X

นครพนม​ น้ำโขงเพิ่มขึ้น​ 6 วันติด เข้าขั้นวิกฤต จนแตะระดับ 10 เมตร เริ่มล้นตลิ่ง จากปริมาณฝนที่ตกลงมาต่อเนื่อง

นครพนม​ น้ำโขงเพิ่มขึ้น​ 6 วันติด เข้าขั้นวิกฤต จนแตะระดับ 10 เมตร เริ่มล้นตลิ่ง จากปริมาณฝนที่ตกลงมาต่อเนื่อง ประกอบกับน้ำจากทางภาคเหนือไหลสมทบ ทำให้ลำน้ำสาขาเอ่อท่วมนาข้าวแล้วกว่า 20,000 ไร่

วันที่​ 25 สิงหาคม​ 67 ที่​จังหวัด​นครพนม​ ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า สถานการณ์น้ำโขงที่ยังเพิ่มระดับต่อเนื่อง ล่าสุดแตะระดับประมาณ 10 เมตร ห่างจากจุดล้นตลิ่งแค่ 2 เมตร คือที่ระดับ 12 เมตรเท่านั้น จึงส่งผลกระทบลำน้ำสาขาสายหลัก คือ ลำน้ำก่ำ ลำน้ำบัง ลำน้ำอูน และลำน้ำสงคราม ไม่สามารถไหลระบายทัน โดยลำน้ำอูน ตั้งอยู่ ต.ศรีสงคราม อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม

ส่วนลำน้ำสาขาสายอื่น เริ่มประสบปัญหาไหลระบายลงน้ำโขงช้า เนื่องจากระดับน้ำโขงเริ่มหนุน บางจุดพบว่าลำน้ำโขง มีระดับสูงกว่าลำน้ำสาขา ทำให้เอ่อล้นท่วมพื้นที่นาข้าวของเกษตรกร ในพื้นที่อำเภอที่อยู่ติดกับลำน้ำสาขา ขณะนี้ได้รับผลกระทบแล้วกว่า​20,000 ไร่ โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ของหน่วยงานเกี่ยวข้อง​

ทางด้านประตูระบายน้ำอูน ชลประทานจังหวัดนครพนม ตำบลศรีสงคราม อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำท่วมขังพื้นที่ทางการเกษตร พื้นที่อำเภอศรีสงคราม โดยสถานการณ์ในพื้นที่อำเภอศรีสงครามเป็นพื้นที่ลุ่มน้ำ รองรับน้ำจากลำน้ำ 2 สายได้แก่ลำน้ำอูน และแม่น้ำสงคราม ไหลมาบรรจบกันที่อำเภอศรีสงคราม ประกอบกับระดับน้ำโขงหนุนสูงทำให้การระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขงไหลอย่างเชื่องช้า จึงทำน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรในพื้นที่อำเภอศรีสงคราม และอำเภอนาทม โดยปัจจุบันพื้นที่อำเภอศรีสงครามได้รับผลกระทบประมาณ 20,000 ไร่ คาดการณ์ว่าจะเสียหายประมาณ 15,000 ไร่ และพื้นที่อำเภอนาทมได้รับผลกระทบประมาณ 10,000 ไร่ คาดการว่าจะเสียหายจำนวนประมาณ 8,000 ไร่ รวมแล้วคาดการณ์ว่าจะเสียหายประมาณ 23,000 ไร่ พื้นที่อำเภอศรีสงครามและอำเภอนาทม พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนตามอำนาจหน้าที่โดยเร็ว

ขณะเดียวกันทางด้าน ชลประทานจังหวัดนครพนม ได้เร่งสำรวจประเมินสถานการณ์น้ำในลำน้ำสาขาสายหลัก เช่น ลำน้ำอูนที่ระบายจากเทือกเขาภูพาน จ.สกลนคร ลงสมทบกับลำน้ำสงครามอ.ศรีสงคราม ก่อนลงสู่แม่น้ำโขงที่ปากน้ำไชยบุรี ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม

ล่าสุดลำน้ำสาขาต่างๆ เริ่มได้รับผลกระทบจากน้ำโขงหนุน โดยไหลระบายช้า เตรียมรับมือน้ำเอ่อท่วม รวมถึงจะมีการปิดประตูระบายน้ำที่ไหลลงน้ำโขงทุกจุด เพื่อป้องกันน้ำโขงไหลเข้าท่วมชุมชน กรณีระดับน้ำถึงจุดล้นตลิ่ง

ด้าน นายสันติพันธุ์ พันธุขันธ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครพนม (ผอ.ชป.ฯ) เปิดเผยว่า ปัญหาของการรับมือน้ำท่วม หากน้ำโขงถึงจุดล้นตลิ่งที่ 12 เมตร จะเกิดปัญหาหลักคือมวลน้ำโขงจะหนุนทะลักไหลย้อนเข้าท่วมลำน้ำสาขา และส่งผลกระทบต่อน้ำท่วมพื้นที่ลุ่มตามมา ทาง ชป.นครพนม ได้เตรียมพร้อมขอสนับสนุนเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่จากกรมชลประทาน เพื่อติดตั้งเสริมการระบายน้ำในจุดสำคัญ รวมถึงประตูระบายลงน้ำโขง โดยจะมีการปิดประตูระบายน้ำในระบบชลประทานทุกจุด เพื่อผันน้ำสาขาลงน้ำโขงแทนการเปิดประตูระบายน้ำ ในกรณีน้ำโขงถึงจุดล้นตลิ่ง อีกทั้งยังเตรียมพร้อม ลงพื้นที่ตรวจสอบการระบายน้ำในพื้นที่เสี่ยงทุกจุด พร้อมแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงติดชายแดนน้ำโขง เฝ้าระวังวันต่อวัน เนื่องจากมีความเสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลัน เพราะยังมีมวลน้ำอีกจำนวนมากที่จะไหลมาจากภาคเหนือ ทำให้น้ำโขงเพิ่มต่อเนื่อง

โดย ผอ.ชป.นครพนม กล่าวตอนท้าย ว่า น้ำจากเขื่อนในประเทศจีน ขณะนี้ยังมาไม่ถึง คาดภายในต้นสัปดาห์หน้า มวลน้ำดังกล่าวจะไหลมาสมทบกับน้ำที่เขื่อนในประเทศ สปป.ลาว ปล่อยลงมา เนื่องจากทางฝั่งประเทศเพื่อนบ้านก็ประสบอุทกภัยฝนตกหนักเช่นเดียวกัน

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน