X

ผู้ว่าฯ นครพนม ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำโขงอย่างใกล้ชิด หลังระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ผู้ว่าฯ นครพนม ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำโขงอย่างใกล้ชิด หลังระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง พร้อมแจ้งเตือนประชาชนเตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง ขณะที่เทศบาลเมืองนครพนม ปักธงเหลืองเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง และเตรียมเครื่องสูบน้ำกว่า 10 เครื่อง

วันที่ 28 ส.ค.67 เวลา 18.00 น. นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมพร้อมด้วยนายเดช บำรุงหงส์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดนครพนม และ นายโชคดี มังคละคีรี รองนายกเทศมนตรีเมืองนครพนม ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง บริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช ต.ในเมือง อ.เมืองนครพนม หลังจากที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ได้แจ้งเตือนให้จังหวัดเฝ้าระวังน้ำโขงล้นตลิ่งไปจนถึงวันที่ 1 กันยายน 2567 เนื่องจากปริมาณฝนตกหนักสะสมตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน และตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และปัจจุบันมีน้ำไหลผ่านเขื่อนไชยบุรี สปป.ลาว ในอัตรา 17,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงและลำน้ำสาขาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจจะส่งผลกระทบต่อบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำการเกษตร แนวถนน ชุมชน และผู้ประกอบการบริเวณริมน้ำโขงในช่วงวันที่ 28 สิงหาคม ถึงวันที่ 1 กันยายน 2567 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้แจ้งเตือนให้ผู้ประกอบการร้านค้าที่อยู่บริเวณอาคารใต้ลานพญาศรีสัตตนาคราช ให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดและเตรียมความพร้อมในการเก็บสิ่งของขึ้นไว้บนที่สูง พร้อมทั้งได้กำชับให้เรือท่องเที่ยวทุกลำดูแลเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นพิเศษผู้โดยสารต้องสวมเสื้อชูชีพด้วย และให้เดินเรือทุกประเภทด้วยความระมัดระวัง

ในขณะที่เทศบาลเมืองนครพนม ได้ปักธงเหลืองบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง เพื่อเตือนให้ประชาชนได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำทั้งชนิดเครื่องยนต์ดีเซล และเครื่องสูบน้ำด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ขนาดท่อ 12 นิ้ว จำนวน 14 เครื่อง หากเกิดน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองนครพนมก็พร้อมสูบน้ำลงในแม่น้ำโขงทันที

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดนครพนมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อยู่ที่ประมาณ 10.57 เมตร ระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาประมาณ 4 เซนติเมตร ต่ำกว่าระดับวิกฤติ 1.43 เมตร อย่างไรก็ตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อมในการรับสถานการณ์ไว้แล้ว พร้อมทั้งได้มีหนังสือด่วนที่สุดไปยังนายอำเภอและส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะประชาชนและผู้ที่อาศัยในบริเวณพื้นที่เสี่ยงริมแม่น้ำโขงให้ทราบและเตรียมความพร้อมจากสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง ในพื้นที่ 6 อำเภอ ทั้งที่อยู่ริมแม่น้ำโขงและลำน้ำสาขา ได้แก่ อ.เมืองนครพนม อ.ท่าอุเทน อ.ธาตุพนม อ.บ้านแพง อ.เรณูนคร และ อ.ศรีสงคราม ให้ระมัดระวังในเรื่องที่อยู่อาศัย สัตว์เลี้ยง พื้นที่ทางการเกษตรด้วย โดยขอให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมกำลังพล และเครื่องมือ เครื่องจักรกล เพื่อให้สามารถในการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้จังหวัดนครพนม ยังได้ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยและเขตการให้ความช่วยเหลือผุ้ประสบสาธารณภัยกรณีฉุกเฉิน อุทกภัยในพื้นที่อำเภอศรีสงคราม เป็นอำเภอแรกแล้ว จำนวน 9 ตำบล 38 หมู่บ้าน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน