X

นครพนม น้ำโขงเริ่มลด แต่ยังไม่พ้นวิกฤต ลำน้ำสาขายังเอ่อล้นตลิ่งท่วมพื้นที่การเกษตรนับหมื่นไร่ 

นครพนม น้ำโขงเริ่มลด แต่ยังไม่พ้นวิกฤต ลำน้ำสาขายังเอ่อล้นตลิ่งท่วมพื้นที่การเกษตรนับหมื่นไร่  ยังคงต้องเฝ้าระวังตลอด 24 ชม. ใน 6 อำเภอติดลำน้ำ

วันที่ 2 กันยายน 67 ที่จังหวัดนครพนม คืบหน้าสถานการณ์ปริมาณน้ำโขง ล่าสุดตรวจวัดเมื่อเวลา 9.00 น.วันที่ 2 กันยายน 67 ระดับน้ำอยู่ที่ 10.58 เมตร ลดลง 21 เซนติเมตร  ห่างจากจุดวิกฤต 1.42 เมตรคือที่ 12 เมตร ยังส่งผลกระทบให้น้ำที่รอระบายในพื้นที่ลำน้ำสาขา ไม่สามารถไหลลงน้ำโขงได้ทันเนื่องจากระดับน้ำโขงยังคงสูงอยู่  อีกทั้งบางแห่งมีน้ำโขงไหลย้อนเข้าพื้นที่ลุ่ม ชุมชน และพื้นที่ทางการเกษตรในพื้นที่ 6 อำเภอใกล้ลำน้ำ ทั้งแม่น้ำโขง น้ำก่ำ น้ำสงคราม น้ำอูน ลำน้ำยาม ทำให้เอ่อท่วมพื้นที่ทางการเกษตร โดยเฉพาะนาข้าวเสียหายกว่า 4 หมื่นไร่ แล้ว หากระดับน้ำยังแช่ขังเป็นเวลานานจะทำให้พืชผลทางการเกษตรเสียหายเพิ่มขึ้น

ทางด้านผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กำชับ 6 อำเภอที่อยู่ริมตลิ่งแม่น้ำโขง และ ลำน้ำสาขา ให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด  เนื่องจากยังคงมีปริมาณน้ำฝนตกสะสมในพื้นที่อยู่ตลอดเวลา อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก  รวมทั้งให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดและเตรียมการเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกินจากสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งบริเวณแม่น้ำโขง หากพบเห็นหรือได้รับผลกระทบ และต้องการความช่วยเหลือเมื่อเกิดสถานการณ์ภัยพิบัติ สามารถแจ้งเหตุผ่านทางโทรศัพท์สายด่วนนิรภัย 1784 แจ้งผ่านไลน์ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดนครพนม ตลอด 24 ชั่วโมง

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้สั่งการไปยังทุกอำเภอที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงที่อยู่ติดแม่น้ำโขง และ ลำน้ำสาขา ทั้งอำเภอเมืองนครพนม อำเภอท่าอุเทน  อำเภอธาตุพนม  อำเภอบ้านแพง อำเภอเรณูนคร และ อำเภอศรีสงครามให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมเตรียมความพร้อมทั้งบุคลากร เครื่องมือ อุปกรณ์ เครื่องจักรกล ยุทโธปกรณ์ ให้ความช่วยเหลือทันทีตลอด 24 ชั่วโมง  เบื้องต้นคาดว่า มีพื้นที่ได้รับความเสียหาย 3 อำเภอ  /14 ตำบล /111 หมู่บ้าน เกษตรกรได้รับผลกระทบ 4,150 ราย พื้นที่คาดว่า จะเสียหายกว่า 3 หมื่น 8 พันไร่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน