X

นักศึกษาญี่ปุ่นเข้าดูงานแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและองค์ความรู้ด้านการเกษตร

คณะเกษตรและเทคโนโลยี ต้อนรับนักศึกษาและคณาจารย์ จากมหาวิทยาลัยนิฮอน (Nihon University) ประเทศญี่ปุ่น ในโอกาสศึกษาดูงาน แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และองค์ความรู้ด้านเกษตร โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.กรไชย พรลภัสรชกร รองอธิการบดีฝ่ายการคลัง วิจัยและบริการวิชาการ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสาวคนธ์ เหมวงษ์ คณบดีคณะเกษตรและเทคโนโลยี กล่าวต้อนรับคณาจารย์และนักศึกษา ณ ห้องประชุมกาญจนาภิเษก อาคารสำนักงานคณบดี คณะเกษตรและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนครพนม (เขตพื้นที่ศรีโคตรบูรณ์)

 

กิจกรรมดังกล่าวเป็นโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาในการศึกษาดูงานด้านการเกษตรของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่าง มหาวิทยาลัยนิฮอน กับ คณะเกษตรและเทคโนโลยี ภายใต้โครงการ Folklore in Middle Mekong ซึ่งได้รับการสนับสนุนทุนจาก JSPS ในการจัดกิจกรรม Department of Global Coexistence Studies,College of Bioresource Sciences, Nihon University (GCS, NUBS) จากการประสานของศูนย์ศึกษาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยนครพนม ร่วมกับ มหาวิทยาลัยนิฮอน ประเทศญี่ปุ่น

ซึ่งภายในกิจกรรม ได้นำนักศึกษาญี่ปุ่นเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ประจำจังหวัดนครพนม สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 กิจกรรมเรียนรู้วิธีการปลูกข้าว การเลี้ยงปลาและการจับปลาในนาข้าว เรียนรู้วิธีการเลี้ยงปลาและกบนา การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ในโรงเรือน กิจกรรมเยี่ยมชมสาขาวิชาต่าง ๆ ของคณะเกษตรและเทคโนโลยี จากนั้น ได้นำนักศึกษาญี่ปุ่น จำนวน 6 คน เข้าพักอาศัยในบ้านของนักศึกษาคณะเกษตรและเทคโนโลยี (รูปแบบโฮมสเตย์) เพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตของคนไทย

OKUBO HANA นักศึกษาญี่ปุ่น กล่าวว่า จากการใช้ชีวิตที่นครพนม เธอได้เรียนรู้วัฒนธรรม การใช้ชีวิตของคนที่นี่หลายอย่าง สังคมของคนต่างจังหวัดต่างจากประเทศของเธอโดยสิ้นเชิง แม้สังคมการใช้ชีวิตของเธอจะเป็นกลุ่มคนในเมืองใหญ่ สำหรับกิจกรรมที่ได้มาร่วมสนุกดี ได้ประสบการณ์ชีวิตอีกรูปแบบหนึ่ง คนไทยน่ารัก ใจดี และดูแลเธอได้เป็นอย่างดีในช่วงที่มาพักอาศัย

ขณะที่ YONEYAMA LEON บอกว่า รู้สึกดีใจที่ทางครอบครัวของคนไทยให้การต้อนรับและดูแลเขาเป็นอย่างดี คนไทยรับประทานอาหารรสจัด ส่วนเขาเป็นคนทานอาหารรสชาติจืด แต่คนที่นี่ก็พยายามหาอาหารรสชาติใกล้เคียงมาให้ทาน รู้สึกประทับใจมาก เขาบอกว่าเขาได้เรียนรู้วิถีชีวิตของความเป็นต่างจังหวัดที่นี่ ได้ดูวิธีการเลี้ยงไก่ เลี้ยงปูนา ดูวิธีการตกปลาของชาวบ้าน และได้ไปเห็นของป่าที่ตลาดนัดไทย-ลาว ด้วย มันเป็นภาพที่อเมซิ่งสำหรับเขา เพราะที่บ้านเขาไม่มีแบบนี้ อย่างเช่น กบนาที่ขายตามท้องตลาด

 

ส่วน นายปีใหม่ ฝ่ายเพีย นักศึกษาสาขาวิชาสัตวศาสตร์ คณะเกษตรและเทคโนโลยี ที่นำ YONEYAMA LEON เข้ามาอาศัยในบ้านด้วย กล่าวว่า แรก ๆ ที่จะพาเพื่อนญี่ปุ่นมาพักที่บ้านด้วยก็ค่อนข้างคิดมาก เพราะกลัวจะพาเขามาลำบากในสภาพแวดล้อมที่เป็นชนบท แต่ด้วยความอยากมีประสบการณ์เรียนรู้สิ่งใหม่ จึงได้ตัดสินใจพาเพื่อนญี่ปุ่นเข้ามาอาศัยอยู่ด้วย โดยคุณพ่อคุณแม่ก็เอ็นดูเป็นอย่างมาก เพราะเหมือนแต่ละฝ่ายต่างก็ตื่นเต้นที่มีคนต่างชาติมาอยู่ด้วย แอบกังวลในเรื่องการสื่อสาร แต่การสื่อสารส่วนใหญ่จะอาศัยเครื่องมือแปลภาษาช่วยแทน จนบางทีคุณพ่อได้นำกระดาษมาจดคำศัพท์ญี่ปุ่นไว้สื่อสารกับ YONEYAMA LEON ก็เป็นการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

 

สำหรับงานอดิเรก “ปีใหม่” ได้พาเพื่อนญี่ปุ่นทำกิจกรรมที่บ้านโดยการให้อาหารสัตว์ เช่น วัว ไก่ นก ปลา และปูนา ที่ตนเลี้ยงไว้ และบางวันก็เข้าไปเดินศูนย์การค้าจำพวก โลตัส แม็คโคร และพาเขาไปร้านคาเฟ่ในนครพนม และด้วยเขา กับ YONEYAMA LEON เล่นกีตาร์เป็นทั้งคู่ จึงพากันดีดกีตาร์ผ่อนคลายในระหว่างวัน ถือเป็นความท้าทายและได้ประสบการณ์ใหม่ ๆ จากกิจกรรมครั้งนี้ นายปีใหม่ กล่าว

สำหรับ โครงการ Folklore in Middle Mekong เป็นกิจกรรมเพื่อให้นักศึกษาญี่ปุ่นและนักศึกษาไทยได้เรียนรู้วิถีชีวิตด้านการเกษตรซึ่งกันและกัน เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเรียนรู้วัฒนธรรมและความเป็นอยู่กับคนไทย ตลอดจนเป็นกิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันการศึกษาของทั้งสองประเทศด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน