X

จังหวัดนครพนม คัดสรรสินค้า OTOP 284 รายการลุ้นระดับ 5 ดาว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมหนองบึก สหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครพนม จำกัด อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม คณะอนุกรรมการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์จังหวัดนครพนม และหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง ได้จัดคัดสรรสุดดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย หรือ OTOP Product Champion : OPC ปี พ.ศ 2567 ระดับจังหวัด มีนางสงวน จันทร์พร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดการคัดสรรและร่วมเป็นคณะกรรมการคัดสรร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดระดับผลิตภัณฑ์ที่จะนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ จัดระบบฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่จะใช้ในการทำงานเชิงบูรณาการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์และเสริมสร้างคุณค่าของผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ยอมรับแก่บุคคลทั่วไป จนสามารถใช้เป็นแหล่งสร้างรายได้และความเข้มแข็งให้กับชุมชน และเพื่อกระตุ้นให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้ผลิต/ผู้ประกอบการ OTOP และชุมชน ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์
สำหรับการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ไทยจังหวัดนครพนมในครั้งนี้ มีผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ส่งเข้ารับการคัดสรรรวมทั้งสิ้น 284 ผลิตภัณฑ์ แยกเป็น 5 ประเภท ดังนี้ ประเภทอาหาร จำนวน 58 ผลิตภัณฑ์ ประเภทเครื่องดื่ม จำนวน 4 ผลิตภัณฑ์ ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย จำนวน 174 ผลิตภัณฑ์ ประเภทของใช้ ของตกแต่งและของที่ระลึก จำนวน 46 ผลิตภัณฑ์ และประเภทสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหารจำนวน 4 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์เป็นการกลั่นกรองให้คะแนนส่วน ก และส่วน ข ในระดับจังหวัด จำนวนไม่เกิน 45 คะแนน และส่งผลพร้อมตัวอย่างผลิตภัณฑ์ไปคัดสรรให้คะแนนในส่วน ค ระดับประเทศต่อไป จากนั้นจะมีการประกาศผลการคัดสรรให้คะแนนผลิตภัณฑ์ OTOP ในระดับ 1-5 ดาว ต่อไป

สำหรับการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่ง ผลิตภัณฑ์ เป็นการดำเนินการต่อเนื่องจากการลงทะเบียนผู้ผลิต/ผู้ประกอบการ OTOP เป็นประจำทุก 2 ปี เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้ผลิต/ผู้ประกอบการ OTOP ได้มีโอกาสพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ให้มีคุณภาพ มาตรฐานเป็นที่ยอมรับแก่บุคคลทั่วไป จนสามารถใช้เป็นแหล่งสร้างรายได้และความเข้มแข็งให้กับชุมชน อีกทั้งเป็นการกระตุ้นให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้ผลิต/ผู้ประกอบการ OTOP และชุมชนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานในระดับสากลต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน