X

“น้ำโขงนครพนมพุ่งแตะ 11 เมตร! น้ำท่วมบ้านแพง-พื้นที่เกษตรเดือดร้อน หน่วยงานเร่งช่วยเหลือ”

สถานการณ์น้ำโขงที่จังหวัดนครพนมยังคงเพิ่มสูง ล่าสุดระดับน้ำแตะ 11.10 เมตร ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งในอำเภอบ้านแพง ท่วมพื้นที่เกษตรและบ้านเรือนชาวบ้าน ขณะเดียวกันหน่วยงานท้องถิ่นเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดนครพนม ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุดเมื่อเวลา15.00 น. วัดที่จุดวัดบ้านหนองแสงเขตเทศบาลเมืองนครพนมวัดได้ 11.10 เมตรเพิ่มขึ้นจากเมื่อเช้านี้ 20 เซนติเมตร เหลืออีกเพีนง 90 เซนติเมตรก็จะถึงจุดวิกฤติ โดยยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่องทั่วทั้งจังหวัด ทำให้มีปริมาณน้ำฝนสะสมในพื้นที่ค่อนข้างมาก ประกอบกับมีน้ำเหนือไหลมาสมทบในปริมาณที่มากเนื่องจากมีการปล่อยน้ำจากเขื่อนต่าง ๆ ในสปป.ลาวเนื่องจากมีปริมาณน้ำเกินความจุเป็นเหตุให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นวันเดียวเกือบเมตร ส่งผลให้ระดับน้ำเริ่มล้นตลิ่งในที่ลุ่มคือที่บริเวณหมู่ 7 บ้านดอนแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนมน้ำได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมนาข้าวและพื้นที่เลี้ยงสัตว์รวมถึงบ้านเรือนราษฎรทำให้ต้องขนของหนีน้ำกันอย่างเร่งด่วน

นายวิจิตร พรหมจอม อายุ 56 ปี ชาวบ้านดอนแพงหมู่ 7 ต.บ้านแพง อ.บ้านแพงจังหวัดนครพนมกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าตลอด 3 ถึง 4 วันที่ผ่านมา ตนได้สังเกตระดับของแม่น้ำโขงเริ่มเอ่อล้นตลิ่งขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคืนที่ผ่านมาระดับน้ำไหลท่วมขึ้นมาค่อนข้างรวดเร็ว เพิ่งจะมาทรงตัวช่วงเที่ยง ๆ ของวันนี้เอง แต่ที่เป็นห่วงที่สุดเมื่อทราบว่าทางจังหวัดบึงกาฬมีระดับน้ำค่อนข้างสูงและไหลอย่างรุนแรง จึงห่วงว่าเมื่อมวลน้ำไหลลงมาถึงพื้นที่อำเภอบ้านแพง อาจเกิดความเสียหายมากขึ้นไปกว่านี้

ด้านนายไพรัตน์ ราชนาวี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่ามีพื้นที่นาข้าว และพื้นที่เลี้ยงวัวที่ได้รับความเสียหาย เกิดจากน้ำโขงได้เอ่ล้นเขื่อนป้องกันตลิ่งขึ้นมา ที่เนื่องจากเขื่อนมีระดับต่ำกว่าจุดวิกฤติ ตอนนี้ยังไม่ถึงจุดวิกฤติน้ำก็ล้นเขื่อนป้องกันตลิ่งแล้ว เบื้องต้นมีหน่วยงานทั้งเทศบาลตำบลบ้านแพง ทางอำเภอ รวมทัังปศุสัตว์ได้นำฟางแจกชาวบ้านที่เลี้ยงวัวคอกละ 5 ก้อน ให้วัวได้กินอาหาร ช่วงน้ำท่วมเพื่อประทังความเดือดร้อนแล้ว

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม จึงขอให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอ/ท้องถิ่น /ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ 1.) แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์และติดตามข้อมูลสภาวะอากาศ และข่าวสารจากทางราชการ ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้กับประชาชนในการปฏิบัติตนให้ปลอดภัยจากสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม การเฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและเล็กที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 80 การเฝ้าระวังระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันและระดับน้ำล้นตลิ่งและท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ บริเวณสายหลักและแม่น้ำสาขาในพื้นที่ รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองด้วย สำหรับเกษตรกรควรป้องกันผลผลิตทางการเกษตรที่อาจได้รับความเสียหาย 2.)ให้เตรียมพร้อมกำลังพลและเครื่องมือเครื่องจักรกลที่ใช้งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยบูรณาการร่วมกับส่วนราชการ หน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือภาคส่วนอื่นๆในพื้นที่ที่สามารถสนับสนุนการปฏิบัติ เพื่อให้ความพร้อมในการช่วยเหลือประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง 3.) กรณีสิ่งสาธารณประโยชน์ในพื้นที่ได้รับผลกระทบจนประชาชนในพื้นที่ไม่สามารถใช้งานได้ เช่น ต้นไม้ล้มทับเส้นทางสัญจร เสาไฟฟ้าโค่น หรือระบบท่อประปาได้รับความเสียหาย ขอให้ประสานหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในพื้นที่เข้าดำเนินการแก้ไขให้สามารถกลับมาใช้งานได้เป็นปกติ และ 4.)หากเกิดสถานการณ์ในพื้นที่ให้รายงานสถานการณ์และการให้ความช่วยเหลือให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนมทราบโดยเร็ว ทางโทรศัพท์หมายเลข 0 4251 1025 และรายงานสถานการณ์/การให้ความช่วยเหลือตลอด​ 24​ ชั่วโมง​

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน