X

“บ้านปากอูน นครพนม จมบาดาล 2 เมตร ชาวบ้านใช้เรือสัญจร หลังแม่น้ำสงครามเอ่อล้นตลิ่ง”

วันที่ 19 กันยายน 2567 หลายหมู่บ้านในอำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม ยังคงเผชิญกับน้ำท่วมหนักจากแม่น้ำสงครามที่เอ่อล้นตลิ่ง โดยเฉพาะบ้านปากอูน ตำบลศรีสงคราม ซึ่งระดับน้ำสูงเกือบ 2 เมตร ส่งผลให้ชาวบ้านต้องใช้เรือสัญจรเข้า-ออกหมู่บ้าน เนื่องจากถนนเส้นทางหลักถูกน้ำท่วมเป็นระยะทางกว่า 50 เมตร รถยนต์ทุกชนิดไม่สามารถเดินทางผ่านได้

ชาวบ้านปากอูน เปิดเผยว่า น้ำท่วมครั้งนี้เกิดขึ้นมานานกว่า 1 สัปดาห์ แต่ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้บ้านเรือนกว่า 30 หลังคาเรือนได้รับผลกระทบ ชาวบ้านต้องอาศัยอยู่บนชั้นสองของบ้าน โดยนางสุดา โสภา หนึ่งในชาวบ้านปากอูน กล่าวว่าน้ำท่วมเข้ามาอย่างรวดเร็วภายในสามวัน ทำให้ต้องขนของขึ้นที่สูงและใช้เรือในการเดินทางเข้าออกหมู่บ้าน

ปัญหาน้ำท่วมยังส่งผลกระทบต่ออาชีพการทำปลาแห้ง ซึ่งเป็นอาชีพหลักของชาวบ้านในพื้นที่ ส่งผลให้ชาวบ้านขาดรายได้ในช่วงนี้ ต้องพึ่งพาถุงยังชีพในการดำรงชีวิตจนกว่าน้ำจะลดลง

ส่วนแม่น้ำโขงในพื้นที่จังหวัดนครพนม ระดับน้ำล่าสุดอยู่ที่ 11.78 เมตร ลดลงจากเมื่อวาน 9 เซนติเมตร แต่ยังห่างจากระดับวิกฤตเพียง 22 เซนติเมตร ขณะที่จังหวัดนครพนมได้ประกาศเขตภัยพิบัติน้ำท่วมแล้วใน 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอศรีสงคราม นาหว้า ท่าอุเทน และนาทม โดยมีพื้นที่การเกษตรที่ได้รับความเสียหายมากกว่า 70,000 ไร่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน