X

“ผู้ว่าฯ นครพนม เปิดศูนย์ยืมอุปกรณ์ฟื้นฟูคนพิการ-ผู้สูงอายุ ตอบโจทย์การฟื้นฟูสมรรถภาพที่บ้าน”

วันที่ 22 ก.ย.67 เวลา 10.00 น. ณ หอประชุมขวัญนคร สำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานในพิธีมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567  ว่าที่ ร.ต. อดุลย์ศุภเดช พงษ์ประเสริฐ รองปลัดองค์การบริหาร

ส่วนจังหวัด รักษาราชการแทน ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม กล่าวว่า โครงการศูนย์สาธิต และยืนอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการฟื้นฟู สมรรถภาพที่บ้านสำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลันและผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ภายใต้กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพ จังหวัดนครพนม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม

ปัจจุบันบริบทของจังหวัดนครพนม มีคนพิการ ผู้สูงอายุ และมีผู้ป่วยหลอดเลือดสมองรายใหม่เพิ่มขึ้นทุกปี และอาจมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการ แต่เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่มีราคาแพงประกอบกับผู้ดูแลต้องมีความรู้เกี่ยวกับการใช้งานที่ถูกต้อง องค์การบริหาร

ส่วนจังหวัดนครพนม จึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 8 อุดรธานี ดำเนินการจัดตั้ง

กองทุนพื้นฟูสมรรถภาพระดับจังหวัดขึ้น โดยทำบันทึกข้อตกลงการดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพ ในวันที่ 8 กันยายน 2566 เพื่อให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพในในจังหวัดอย่างครบวงจร มีประสิทธิภาพและตอบสนองความต้องการของคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ที่จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูโดยครั้งนี้มีผู้แจ้งความประสงค์รับอุปกรณ์ทางการแพทย์จำนวนทั้งสิ้น 342 คน ซึ่งเป็นประโรชน์อย่างยิ่งทำให้คุณภาพชีวิตของกลุ่มเป็นเป้าหมายดีขึ้น ลดภาระใช้จ่ายของครอบครัวผู้ป่วย และสามารถใช้ฟื้นฟูสมรรถภาพต่อเนื่องที่บ้านได้

และในปี 2568 องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม จะดำเนินโครงการแพทย์ทางไกล เพื่อพัฒนาสาธารณสุขและคุณภาพชีวิตองค์การบริหารส่วนจังหวัด

นครพนม เพื่ออำนวยความสะดวกในการช่วยเหลือผู้ป่วยที่อยู่ในชนบทห่างไกล สามารถเข้าถึงการตรวจรักษา ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ และเป็นการขยายงานบริการทางการแพทย์ ของแต่ละโรงพยาบาลให้ครอบคลุมกลุ่มผู้ป่วยที่อยู่ห่างไกล และรองรับการบริการด้านการแพย์อย่างทั่วถึงเพิ่มขึ้น

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ขณะนี้ทั่วโลกกำลังมีปัญหาผู้สูงอายุ หากประเทศใดมีจำนวนผู้สูงอายุเกณฑ์ถึง 20% ถือว่าประเทศนั้นมีผู้สูงอายุสมบูรณ์แบบ สำหรับ ประชากรของประเทศไทยในขณะนี้ถึงแล้ว 20% ส่วนจังหวัดนครพนม ณ เวลานี้ พบว่ามีผู้สูงอายุแล้าประมาณ 15% คาดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้าจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุสมบูรณ์แบบ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน