X

นครพนม ผกก.สภ.เมืองนครพม แจงเอง เหตุไม่ออกมาระงับเหตุชายคุ้มคลั่ง

วันที่ 6 ตุลาคม จากมีผู้ป่วยจิตเวชเกิดอาการคุ้มคลั่งอาละวาดทำลายข้าวของ ผู้ใหญ่บ้านและเพื่อนบ้านมาช่วยกันระงับเหตุ ชาวบ้านได้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองให้ช่วยมาระงับเหตุ แต่เจ้าหน้าที่ไม่มา โดยอ้างว่าเป็นยามวิกาลขอเข้าตรวจสอบตอนเช้า ชาวบ้านรอไม่ไหวจึงช่วยกันบุกเข้าจับตัวนายสมควร และมัดไว้ขณะที่นายสมควร อ่อนเพลียและเผลอหลับไป

ทางด้าน พ.ต.อ.ภาคภูมิ เดชะเรืองศิลป์ ผกก.สภ.เมือง.นครพนม ออกมาชี้แจงกรณี ตามที่ปรากฏในข่าวที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้มา ระงับเหตุบุคคลจิตเวชคุ้มคลั่ง ที่ตำบลนาราชควายอำเภอเมืองจังหวัดนครพนม จนเป็นข่าว กรณีดังกล่าวคือบ้านหลังนี้มีผู้อยู่อาศัยที่นายสมควรเป็นจิตเวชเนื่องจากเคยเคยใช้ยาเสพติดมาก่อนจนเกิดอาการหลอน แต่ตอนนี้ก็ได้หยุดยาไปแล้ว แต่เนื่องจากพิษจากยาเสพติด ก็ทำให้เกิดอาการคุ้มคลั่งเป็นระยะๆ ไม่ได้คุ้มคลั่งตลอดเวลาช่วงไหนอาการสงบก็จะเรียบร้อยความประพฤติดี และไม่มีปัญหาแต่ก็จะมีบางครั้งที่เกิดอาการวูบวาบ จะมีอาการเสียงดังโมโหร้ายขึ้นมา แต่ก็สักพักนึงก็จะสงบสติอารมณ์ ที่ทราบก็เพราะว่าบ้านหลังนี้เนี่ยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. เมืองนครพนมได้รับแจ้งเหตุบ่อยมาก เท่าที่ผมทราบก็ 5-6 ครั้งแล้วที่แจ้งนั้น 191 จะใช้เวลาหลังได้รับแจ้งเหตุไม่เกิน 5-10 นาทีก็มาถึงเป็นประจำ จนช่วงหลังก็รู้ว่าพอมาถึงเนี่ยผู้ป่วย คือนายสมควรก็อยู่ในการสงบไม่เหมือนกับตามที่แจ้งไปก็เป็นเช่นนี้หลายครั้ง จนวันที่เกิดเหตุเวลาประมาณ เที่ยงคืน 50 นาที ก็มีการแจ้งมาจากคุณหลิวน้องชายโทรไปแจ้ง 191 ว่านายสมควรพี่ชายเกิดอาการคุ้มคลั่งอาละวาด ภายในบ้านเกิดเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อรับแจ้งเหตุก็ได้มีการโทรเช็คไปที่ญาติเพื่อถามรายละเอียดให้มันชัดเจนอาการเป็นยังไงจะให้ตำรวจเข้าไปต้องมีอาวุธไหม  ต้องถามให้ชัดเจนเพื่อที่จะได้เตรียมอุปกรณ์ในการเข้าระงับเหตุ ทางด้านน้องชายตอบกลับมาว่าตอนนี้สงบแล้วไม่เป็นไรทางเจ้าหน้าที่จึงได้ปิดเหตุ ต่อมาเวลาประมาณ ตี 1.40 น. คุณหลิวบอกว่านานสมควรคุ้มคลั่งอีก ร้อยเวรได้โทรไปหาอีกคนครั้งอาการเป็นยังไงจะได้เตรียมอุปกรณ์เข้าไประงับเหตุปรากฏว่าคนแจ้งไม่รับสาย จากนั้นตำรวจได้โทรไปหาผู้ใหญ่บ้านวานเข้าไปดูหน่อยเพราะว่าตำรวจเรามีงานต้องทำในช่วงเวลาดังกล่าว ทางผู้ใหญ่บ้านเข้าไปดูที่เกิดเหตุสามารถระงับเหตุได้เบื้องต้นจนเหตุเรียบร้อยดี แล้วได้บอกร้อยเวรว่าให้มารับในช่วงเช้าได้ พอดีมันดึกแล้วตำรวจเลยไม่ได้มา ซึ่งมีการนัดหมายเพื่อที่จะมารับตัวในตอนเช้าไปรักษาที่โรงพยาบาล เข้าใจกันแล้ว ซึ่งในตอนเช้าเวลาประมาณ 6:00 น ตามที่ตำรวจนัดหมายกับทางผู้ใหญ่บ้าน แล้วก็ทางโรงพยาบาลว่าจะมีการนำตัวผู้ป่วยจิตเวช คือนายสมควรไปส่ง ก็มาพบกันที่บ้านหลังนี้ นายสมควรก็อยู่ในอาการสงบปกติ แต่เนื่องจากก็อาจจะเกิดอาการคุ้มคลั่งได้อีก ก็จำเป็นต้องนำตัวไปส่งที่โรงพยาบาล ทางคุณแม่พร้อมน้องชายก็ได้ร่วมนำนายสมควรไปส่งโรงพยาบาลเพื่อรักษา โดยทางโรงพยาบาลรับตัวและได้ทำการรักษาเบื้องต้นจนอาการปกติ จึงได้ให้นายสมควรกลับบ้านพร้อมกำชับให้กินยาให้ตรงเวลาที่แพทย์สั่งเพื่อลดอาการคุ้มคลั่งและรักษาต่อเนื่องต่อไป

ผกก.สภ.เมือง นครพนม กล่าวกับแม่ของนายสมควรว่าถ้ามีปัญหาในเรื่องของการกินยาก็ขอให้แจ้งกับผู้ใหญ่บ้านและให้ประสานมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ออกมาช่วยให้ทันทีไม่ต้องห่วง ทางด้านแม่ได้ทราบก็ดีใจถ้าเจ้าหน้าที่จะมาช่วยก็อุ่นใจ

ทางด้านนายสมควร ก็รับปากต่อไปจะไม่คุ้มคลั่งโวยวาย พอดีช่วงนั้นมาเจอเพื่อนก็พากันดื่มนิดหน่อยและโดนแซวเลยหงุดหวิดเลยโวยวายต่อไปจะไม่ทำอีกแล้วและจะเชื่อฟังคุณหมอกินยาฉีดยาให้ตรงเวลา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน