X

“รักษาราชการแทน ผวจ.นครพนม ตรวจเหตุพลุระเบิด หน้าลานพาแลง เยียวยาผู้บาดเจ็บทันที”

รักษาราชการแทน ผวจ.นครพนม รุดลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมเยี่ยมผู้บาดเจ็บและเยียวยาโดยทันที ภายหลังจากเกิดเหตุพลุไฟระเบิด บริเวณหน้าลานพาแลง จนทำให้มีนักท่องเที่ยวและประชาชนได้รับบาดเจ็บจำนวนหลายราย

วันที่ 18 ตุลาคม 2567 ที่จังหวัดนครพนม นางรณิดา เหลืองฐิติสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์พลุไฟระเบิดบริเวณหน้าบริเวณพาแลง จนทำให้มีนักท่องเที่ยวและประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงได้รับบาดเจ็บ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวได้เกิดขึ้นเมื่อคืนวันออกพรรษา วันที่ 17 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา เวลา 20.20 น. เกิดอุบัติเหตุพลุไฟที่ยิงขึ้นสู่ท้องฟ้าเกิดระเบิดขึ้นหลังจากมีการจุดพลุปล่อยขึ้นสู่ท้องฟ้าได้เพียง 4-5เมตร ทำให้มีสะเก็ดของพลุีะเบิดแตกกระจายตกใส่นักท่องเที่ยวและประชาชนที่อยู่ในบริเวณจัดงานและใกล้เคียง จนได้รับบาดเจ็บหลายราย โดยบริเวณดังกล่าวถูกจัดขึ้นเป็นลานกิจกรรมตุ้มโฮมพาข้าวแลง ลานตะวันเบิกฟ้า ริมฝั่งแม่น้ำโขง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครพนม โดยสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครพนม งานประเพณีไหลเรือไฟนครพนม ประจำปี 2567

หลังจากเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ฯพร้อมด้วยรถพยาบาลและรถกู้ภัยต่างได้รุดเข้าทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนนำส่งผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวไปยังโรงพยาบาลนครพนมในทันที จากการตรวจสอบพบว่าผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นนักท่องเที่ยวชาวจังหวัดชลบุรี จำนวน 7 ราย และนักท่องเที่ยวชาวจังหวัดนครพนม จำนวน 3 ราย ซึ่งทางโรงพยาบาลนครพนมได้ตรวจรักษา พบว่าผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่ต่างได้รับบาดเจ็บบริเวณผิวหนังเพียงเล็กน้อย ซึ่งเกิดจากแผลสะเก็ดไฟของพลุ จึงได้ทำการสมานบาดแผลและป้องกันการติดเชื้อ ภายหลังจากการตรวจรักษาเสร็จแล้วเสร็จ ทางเจ้าหน้าที่คนจึงได้จัดรถตู้นำผู้บาดเจ็บส่งกลับถึงที่พักต่อไป

นางรณิดา เหลืองฐิติสกุล รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวเพิ่มเติมว่า ทันทีหลังจากได้รับรายงาน ตนจึงได้รีบรุดไปที่โรงพยาบาลนครพนม เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและดูแลให้ความช่วยเหลือกับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ พร้อมทั้งประสานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครพนมให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลให้กับผู้เสียหายทั้งหมดจนกว่าจะหายเป็นปกติ พร้อมทั้งมอบเงินเยียวยาให้กับผู้เสียหายทั้งหมดแบ่งออกเป็น กลุ่มนักท่องเที่ยวจากจังหวัดชลบุรี 7 รายมอบเงินเยียวยา จำนวน 50,000 บาท และกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจังหวัดนครพนมอีก 3 ราย ได้มอบเงินเยียวยาอีกจำนวน 30,000 บาท รวมทั้งสิ้นจำนวน 80,000 บาท ซึ่งสร้างความประทับใจและพึงพอใจในความช่วยเหลือเยียวยาอย่างรวดเร็วทันใจให้กับผู้ได้รับบาดเจ็บ ก่อนจะกล่าวให้มั่นใจจากผู้ที่ได้รับบาดเจ็บว่า สำหรับในปีถัดไป ต่างรับปากว่าจะกลับมาเที่ยวงานไหลเรือไฟอีกครั้งเพื่อจะได้ชมเรือไฟให้ครบทั้ง 12 อำเภอ อีกครั้งให้ได้

อย่างไรก็ตาม นางวนิดา ได้สั่งการกำชับยังเจ้าหน้าที่ สพฐ.เร่งตรวจสอบหาสาเหตุของเหตุการณ์ระเบิดของพลุในครั้งนี้และสรุปผลส่งมาอย่างเร่งด่วน ขณะที่ก่อนหน้านี้ จ.นครพนมเคยมีเหตุการณ์พลุระเบิดกลางชุมชนในงานเทศกาลลอยกระทงจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บมาแล้วครั้งหนึ่ง จนมีการกำชับและระมัดถึงความปลอดภัยในการจุดพลุ แต่ก็ยังเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันซ้ำขึ้นอีกจนได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน