X

นครพนม ผบช.ภ.9 ส่งรองผู้การฯ ติดตามหมายจับ ปลัดอำเภอ คดีตากใบ ก่อนหมดอายุความ

วันนี้( 18 ต.ค.2568 ) เวลา 10.00 น.ที่ห้องประชุม ธาตุท่าอุเทน ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครพนม พล.ต.ต.นิตินัย หลังยาหน่าย รอง ผบช.ภ.9 พร้อมด้วย พล.ต.กรกฎ ภู่โชติ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้เดินทาง เข้าพบ นาง รณิดา เหลืองฐิติสกุล รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมรักษาราชการแทนผวจ.นครพนม พ.ต.อ.พิชิต ดียา รอง ผบก.ภ.จว.นครพนม พ.ต.อ.แสวง คนคล่อง ผกก.สภ.ท่าอุเทน และ นายปรีชา สอิ้งทอง นายอำเภอ ท่าอุเทน เพื่อชี้แจง ให้ประสานแจ้งเร่งรัด แนะนำ และติดตาม ตัว นายวิษณุ เลิศสงคราม ปลัดอำเภอท่าอุเทน ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหา ตามหมายจับของ ศาลจังหวัดปัตตานี ที่ จ.523/2567 ลงวันที่ 3 ต.ค.2567 ในข้อหา “ฆ่าผู้อื่น” จากเหตุการณ์การขับรถขนย้ายลำเลียงผู้ก่อเหตุร่วมชุมนุม หน้า สภ.ตากใบ จว.นราธิวาส ไปยังค่าย อิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จว.ปัตตานี เพื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดี ของศาลต่อไป

จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ตากใบ เมื่อวันที่ 25 ต.ค.2547 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 84 คน เสมือนเป็นปมเหตุการณ์ที่ทำให้ความรุนแรงในพื้นที่ขยายวงกว้างมากขึ้น
โดย ศาลได้รับฟ้อง “คดีตากใบ” ล็อตแรกไปเมื่อวันที่ 23 ส.ค.67 มีผู้ต้องหา 7 คน ประกอบด้วย พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย พล.อ.เฉลิมชัย วิรุฬห์เพชร อดีตผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 พล.ต.ท.วงกต มณีรินทร์ อดีตผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า และอดีต สว. พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 พ.ต.อ.ศักดิ์สมหมาย พุทธกุล อดีต ผกก.สภ.ตากใบ นายศิวะ แสงมณี อดีตรองผู้อำนวยการกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทยในขณะนั้น นายวิชม ทองสงค์ ในเวลานั้น เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส

ส่วนล็อตสอง “อัยการสูงสุด” มีความเห็นสั่งฟ้องเมื่อ 12 ก.ย.67 มีผู้ต้องหารวม 8 คน ประกอบด้วย พล.อ.เฉลิมชัย วิรุฬห์เพชร อดีตผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 ผู้ต้องหาที่ 1(ซึ่งเป็นคนเดียวที่มีรายชื่อถูกสั่งฟ้องทั้งสองชุด) ร.ต.ณัฐวุฒิ เลื่อมใส นายวิษณุ เลิศสงคราม ร.ท.วิสนุกรณ์ ชัยสาร นายปิติ ญาณแก้ว พ.จ.ต.รัชเดช หรือพิทักษ์ ศรีสุวรรณ พ.ท.ประเสริฐ มัทมิฬ ร.ท.ฤทธิรงค์ พรหมฤทธิ์

โดยผู้ต้องหาล็อตสองเกี่ยวข้องกับการขนย้ายผู้เสียชีวิต ไปค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี นำโดยผู้บัญชาการ และพลขับ ถึงวันนี้เหลือเวลาอีก เพียง 7 วันคดีจะหมดอายุความ โดยคดีจะหมดอายุความในวันที่ 25 ต.ค.67 นี้จึงต้องติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาในคดีนี้มาขึ้นศาลก่อนที่คดีจะหมดอายุความให้ได้ สำหรับนายวิษณุ เลิศสงคราม ปัจจุบันดำรงตำแหน่งปลัดอำเภอท่าอุเทนโดยได้บรรจุเป็นปลัดอำเภอครั้งแรกที่จังหวัดนครพนม ในปี 2560 และจนถึงปัจจุบันนายวิษณุ ได้หายตัวไปโดยไม่ทราบว่าหายไปไหน ซึ่งทางการได้เร่งหาตัวเพื่อนำมาดำเนินคดีต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน