X

มุกดาหาร​ -​กระชากหน้ากาก! “เน็ตฮับ” สุดแสบรับเหมาวางสายเคเบิ้ลบนสะพานมิตรภาพ 2 แล้วลักลอบนำสายของตนเองพ่วงไปด้วย

 

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม เจ้าหน้าที่ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) สาขามุกดาหาร เปิดเผยว่า เมื่อประมาณปี 2562 ได้มีบริษัท ยูไนเต็ด อินฟอร์เมชั่น ไฮเวย์ จำกัด (UIH) ผู้ให้บริการโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคม ขออนุญาตติดตั้งวางสายเคเบิลใยแก้วนำแสงใต้ทางเท้า ท่อลอด ก่อสร้างบ่อพัก วางท่อร้อยสายโทรศัพท์ใต้ดินและปักเสาในเขตทางหลวง บริเวณสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) จากนั้นต่อมาได้มี บริษัท เน็ท ฮับ จำกัด ผู้ให้บริการด้านการติดตั้งอุปกรณ์ Internet และการติดตั้งลากสาย Fiber Optic เป็นผู้รับเหมาเข้าติดตั้งวางสายเคเบิลใยแก้วนำแสงบริเวณสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) และได้ลักลอบวางสายเคเบิ้ลของตนเองร่วมไปกับสายเคเบิลของบริษัท UIH โดยได้ทำการเดินสายเคเบิ้ลไปตามเสาไฟฟ้าเข้าไปในด่านพรมแดนมุกดาหารต่อไปยังบริเวณสถานีตรวจสอบตู้สินค้าด้วยระบบเอกซเรย์ของด่านศุลกากรมุกดาหาร ตรงกันข้ามกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร แล้วลากสายฝังลงในท่อลอดใต้ดินและบ่อพักเชื่อมต่อไปยังท่อลอดใต้ทางเดินเท้าของสะพานมิตรภาพ 2

เมื่อดำเนินการวางสายเคเบิลแล้วเสร็จ บริษัท เน็ท ฮับ จำกัด ก็ได้เข้ามาขอใช้บริการอินเตอร์เน็ตประเภทบ้านพักอาศัย กับ NT มุกดาหาร , 3BB และ AIS ต่อมาทาง NT มุกดาหารได้รับแจ้งจาก กสทช. ว่าได้ตรวจพบบริษัท เน็ท ฮับ จำกัด ขอใช้บริการติดตั้งอินเทอร์เน็ตภายในอาคารซึ่งเป็นสายอินเทอร์เน็ตแบบ leased line ความเร็วสูง (1000mbps/200mbps) ซึ่งมากกว่าการใช้อินเทอร์เน็ตตามบ้านเรือนทั่วไปอย่างผิดสังเกต และพบว่าก่อนหน้านี้มีการลักลอบฝังสายสัญญาณอินเทอร์เน็ตใต้ดิน ลากผ่านที่ดินของบริษัทอสังหาริมทรัพย์แห่งหนึ่ง ข้ามแดนไปยังประเทศกัมพูชา จึงขอให้ทาง NT มุกดาหาร ซึ่งอยู่ในแนวชายแดนเช่นเดียวกันทำการตรวจสอบ

ปรากฏว่าเมื่อทาง NT มุกดาหารตรวจสอบแล้ว พบบริษัท เน็ท ฮับ จำกัด ได้ขอใช้บริการติดตั้งสัญญาณอินเตอร์เน็ตจาก NT มุกดาหาร เช่นกันและยังพบว่าบริษัทดังกล่าวมีความเสี่ยงที่จะเกี่ยวข้องกับการลักลอบส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตจากมุกดาหารข้ามไปแขวงสะหวันนะเขต สปป. ลาว โดยบริษัทดังกล่าวยังได้มีการขอใช้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง จากผู้ให้บริการอีกหลายแห่งในลักษณะเดียวกัน ดังนั้น NT มุกดาหาร จึงได้แจ้งขอระงับสัญญาณกับบริษัท เน็ท ฮับ จำกัด เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ต่อมาทาง NT มุกดาหาร ทราบในภายหลังว่าบริษัท เน็ท ฮับ จำกัด ได้ให้บุคคลซึ่งคาดว่าจะเป็นนอมินีของบริษัทดังกล่าวมาขอใช้บริการติดตั้งสัญญาณอินเตอร์เน็ตจาก NT มุกดาหาร โดยติดตั้งที่ห้องเช่าเลขที่ 33/3 บ้านโคกสูง ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งจากการเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจและกสทช. เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ที่ผ่านมา จึงพบว่าห้องเช่าหลังดังกล่าวเป็นเพียงห้องเช่าขนาดเล็กชั้นเดียวที่ผู้เช่าก็ไม่ได้เข้ามาอยู่อาศัยเพียงแต่ใช้ติดตั้งอุปกรณ์อินเตอร์เน็ตจากผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงหลายแห่ง และเชื่อมต่อสายสัญญาณจากห้องเช่าดังกล่าวไปยังสะพานมิตรภาพ แห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) ข้ามต่อไปยังบริเวณใกล้กับสะหวันเวกัส คาสิโนในแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว กระทั่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจและ กสทช.เข้าตัดสายสัญญาณอินเตอร์เน็ตดังกล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน