X

ฝังทำลาย ”หนังเค็ม ไส้กรอก เนื้อแห้ง” นำเข้าจากเพื่อนบ้าน หวั่นเป็นพาหะโรคระบาด

   นครพนม – วันที่ 21 ม.ค.62 เวลา 11.00 น. บริเวณด้านหลังสำนักงานด่านกักกันสัตว์จังหวัดนครพนม บ้านหนองบัว ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม ซึ่งใช้เป็นที่เผาทำลายซากสัตว์ที่ติดมากับผลิตภัณฑ์จากสัตว์ที่นำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน นายณรงค์ รัตนตรัยวงศ์ หัวหน้าด่านกักกันฯ ได้นำผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารพื้นบ้านจำพวกเนื้อสัตว์ ที่ไม่ผ่านการตรวจอย่างถูกต้องของกรมปศุสัตว์ ซึ่งอาจเป็นพาหะนำเชื้อโรคเข้ามาแพร่ระบาดในเมืองไทย

ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ที่นำมาฝังกลบทำลาย ประกอบด้วยหนังควายตากแห้ง(หนังเค็ม) ไส้กรอกหมู  ซึ่งเจ้าหน้าที่สารวัตรกรมปศุสัตว์  ด่านกักกันสัตว์ฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศฯ ตรวจยึดได้ในกระเป๋าสัมภาระผู้โดยสารทางเรือ บริเวณท่าเทียบเรือเทศบาลเมืองนครพนม ริมแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร นอกจากนี้เจ้าหน้าที่สารวัตรฯ ยังได้ทำการตรวจยึดหนังควายหมักเกลือ เนื้อแห้ง และเนื้อสด บรรจุอยู่ในถุงหิ้วพลาสติก ที่บริเวณช่องทางขาเข้าผู้โดยสาร สะพานมิตรไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) สอบถามผู้เป็นเจ้าของไม่มีใครแสดงตน จึงนำของกลางส่ง สภ.เมืองนครพนม ลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน จากนั้นก็ทำการทำลายด้วยการฝังกลบดังกล่าว

โดยนายณรงค์ รัตนตรัยวงศ์ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์ฯ เปิดเผยว่า จากที่มีกรณีที่นักท่องเที่ยวและประชาชนที่เดินทางไปยังประเทศเพื่อนบ้านแล้วซื้อของฝากจำพวกซากสัตว์ หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น หนังกระบือตากแห้ง(หนังเค็ม) แหนม ไส้กรอก เนื้อแห้ง ซากสัตว์ปีก ฯลฯ กลับเข้ามาภายในประเทศ แต่พอมาถึงด่านตรวจคนเข้าเมืองฝั่งขาเข้า จะมีเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการร่วมกันปฏิบัติหน้าที่คอยตรวจสัมภาระต่างๆ ซึ่งในส่วนของด่านกักกันสัตว์นครพนม นั้นจะทำหน้าที่เข้มงวดเกี่ยวกับการตรวจหาซากสัตว์ต่างๆ ที่ลักลอบนำติดตัวเข้ามา หากเจ้าหน้าที่พบเห็น ก็จะมีการตรวจยึดและสุ่มเก็บตัวอย่าง ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ (แล๊บ) เพื่อตรวจหาเชื้อโรค ส่วนที่เหลือก็จะทำการฆ่าเชื้อและฝังทำลาย เนื่องจากเกรงว่าซากสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ดังกล่าวอาจเป็นพาหะนำโรคระบาดต่างๆ เข้ามาในประเทศไทย ซึ่งจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์และความเดือดร้อนของประชาชนทั่วไป ประกอบกับขณะนี้มีการระบาดของโรคอหิวาต์อาฟริกาในสุกร ที่ประเทศจีน ซึ่งโรคนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน ไม่มียารักษา เชื้อมีความคงทนอยู่ในสภาพแวดล้อมหรือในผลิตภัณฑ์จากสัตว์สูง มีอัตราการป่วยและอัตราการตายสูง หากเกิดในไทยจะก่อให้เกิดความสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจให้กับผู้เลี้ยงสุกรเป็นอย่างมาก

กรมปศุสัตว์จึงมีคำสั่งเข้มงวดการนำเข้าซากสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ต่างๆ ซึ่งอาจจะมีการปนเปื้อนเชื้อโรค เช่น อหิวาต์ในสุกร โรคปากเท้าเปื่อยในโค – กระบือ ไข้หวัดนก ในสัตว์ปีก ฯลฯ และด่านกักกันสัตว์นครพนม จึงขอชี้แจงและทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนตลอดจนนักท่องเที่ยว ให้เข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน