X

เกษตรนครพนม เดินเครื่องดันสร้าง มหานครไบโอชาร์ หวังลดต้นทุนการผลิตเกษตรกร

นครพนม – วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.30 น.  นายเกษม รักสุจริต เกษตรจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จากที่รัฐบาล โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต้องการลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกร เพื่อเป็นการลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ให้กับทุกคน จึงได้มีนโยบายในการเสริมสร้างความรู้ให้กับเกษตรกรในด้านต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในการผลิตสินค้าการเกษตรให้ได้คุณภาพ มาตรฐาน และมีต้นทุนที่ลดลง

ซึ่งสำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม ได้เล็งเห็นความสำคัญของการผลิตถ่านไบโอชาร์ ที่มีคุณสมบัติที่ดี คือเมื่อนำไปปรับปรุงสภาพดินแล้ว จะทำให้ดินมีรูระบายอากาศมากขึ้น สามารถอุ้มน้ำดียิ่งขึ้น ดูดซับกักเก็บแร่ธาตุซึ่งเป็นอาหารสำคัญต่อการเจริญเติบโตของพืชได้ดี ลดความเป็นกรดเป็นด่างของดิน ที่สำคัญคือเป็นที่อยู่ของจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของพืช ช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ชั้นบรรยากาศในระยะยาว และเตรียมผลักดันให้จังหวัดนครพนมเป็นมหานครแห่งไบโอชาร์แห่งแรกของประเทศ

ก่อนหน้านี้ได้มีการจัดการฝึกอบรมถ่ายทอดความรู้ให้แก่ตัวแทนเกษตรในชุมชนต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปปรับปรุงพื้นที่การเกษตรของตนเองและถ่ายทอดความรู้ให้กับเพื่อนเกษตรกรด้วยกัน และเพื่อให้เกษตรกรทุกคนมีแหล่งเรียนรู้การผลิตไบโอชาร์ ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม จึงได้มีการสร้างแหล่งเรียนรู้ไบโอชาร์ขึ้น ที่บริเวณศูนย์สารสนเทศยางพารานครพนม สำนักงานเกษตรจังหวัดฯ  ถนนหลวงแผ่นดินสาย 212(นครพนม-ท่าอุเทน) ข้างสวนหลวง ร.9 เขตเทศบาลเมืองนครพนม

โดยศูนย์แห่งนี้จะมีนักวิชาการคอยถ่ายทอดความรู้ให้กับเกษตรกรทุกคนที่เข้ามาเรียนรู้ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ  เริ่มตั้งแต่ความสำคัญของไบโอชาร์ วัสดุที่สามารถนำมาใช้ในการผลิตไบโอชาร์ เครื่องมือและอุปกรณ์ในการสร้างเตาเผา วิธีการนำถ่านไบโอชาร์ไปใช้ จากนั้นจึงเป็นการเรียนในภาคปฏิบัติที่ทุกคนจะได้ทดลองทำเพื่อให้ได้รู้ถึงขั้นตอน เทคนิค ข้อควรระวังและวิธีการที่ถูกต้องในการผลิตไบโอชาร์ จึงขอเชิญเกษตรกรทุกท่านที่สนใจเดินทางมาศึกษาหาความรู้ เกี่ยวกับไบโอชาร์ได้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนมในวันเวลาราชการ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน