X

เกิดเหตุระเบิดขณะหน่วย นปท.เก็บกู้ระเบิดชายแดนตาพระยา จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เกิดอุบัติเหตุระหว่างเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดด้านมนุษยธรรมที่ 1 ทำการเก็บกู้ระเบิดตามแนวชายแดน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว โดย รอง ผบ.กกล.บูรพา ลงพื้นที่ตรวจจุดเกิดเหตุและมอบสิ่งของเป็นขวัญกำลังใจกับกำลังพล รวมทั้งมอบถุงยังชีพเครื่องอุปโภค-บริโภค เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับชาวบ้านผู้ประสบภัยจากทุ่นระเบิดในบริเวณดังกล่าวด้วย

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ รองผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา และผู้บังคับหน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดด้านมนุษยธรรมที่ 1, รองเสนาธิการกองกำลังบูรพาและฝ่ายเสนาธิการฯ เดินทางลงพื้นที่ไปเยี่ยมเยียนพบปะกำลังพล เพื่อเน้นย้ำให้คำแนะนำเรื่องการปฏิบัติตามกฎความปลอดภัยของศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ และมอบสิ่งของให้กับกำลังพลของหน่วยตรวจค้นและทำลายทุ่นระเบิด หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดด้านมนุษยธรรมที่ 1 พร้อมทั้งมอบเงินช่วยเหลือให้กับกำลังพลผู้ประสบอุบัติเหตุ จากการปฏิบัติงานเก็บกู้ทุ่นระเบิด เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน ที่กองบังคับการหน่วยตรวจค้นและทำลายทุ่นระเบิด หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดด้านมนุษยธรรมที่ 1 บ้านทับทิมสยาม 03 ตำบลทัพไทย อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเจ้าหน้าที่หน่วย นปท.1 ซึ่งได้ตั้งฐานปฏิบัติการเพื่อเก็บกู้วัตถุระเบิดที่กลุ่มทหารกัมพูชาวางไว้ในสมัยสงครามเมื่อกว่า 40 ปี ซึ่งเจ้าหน้าที่สำรวจพบว่า ยังคงหลงเหลือตกค้างอยู่จำนวนมากโดยเฉพาะระเบิดทำลายรถถัง ซึ่งระหว่างเจ้าหน้าที่เข้าเก็บกู้ทุ่นระเบิดสังหารบุคคลแบบ PMN ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้น บริเวณพื้นที่ CHA 139-01/03/AD บ้านทัพเสรี ตำบลทัพเสด็จ อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ นปท.1 ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย ซึ่งสาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวน และเจ้าหน้าที่คาดว่า สาเหตุของการระเบิด น่าจะเกิดจากลูกระเบิดมีสภาพเก่า ถูกความชื้นและดินกดทับนาน อีกทั้งบริเวณแป้นกดยุบลงไปตามอายุการใช้งาน เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปเก็บกู้และสัมผัสเพียงเล็กน้อย จึงเกิดระเบิดขึ้น แต่เนื่องจากดินปืนส่วนหนึ่งเสื่อมสภาพและทำงานไม่เต็มที่ จึงทำให้เจ้าหน้าที่ 1 นาย ที่เข้าไปปฏิบัติงานและใส่เครื่องมืออุปกรณ์ป้องกันครบถ้วนได้รับบาดเจ็บไม่มาก

อย่างไรก็ตาม พ.อ.ชิษณุพงศ์ ได้เดินทางไปตรวจสอบและดูการจำลองเหตุการณ์ในพื้นที่ที่เกิดอุบัติเหตุ จากการปฏิบัติงานเก็บกู้ทุ่นระเบิดของหน่วยตรวจค้น และทำลายทุ่นระเบิด ของหน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดด้านมนุษยธรรมที่ 1 ร่วมกับ ประสานการปฏิบัติ ที่บริเวณพื้นที่ CHA 139-01/03/AD ซึ่งอยู่ระหว่างจุดตรวจ ต.7-8 บ้านทัพเสรี ตำบลทัพเสด็จ และได้เดินทางไปมอบถุงยังชีพเครื่องอุปโภค-บริโภค เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับประชาชนผู้ประสบภัยจากทุ่นระเบิดในบริเวณดังกล่าว จำนวน 5 ราย ในพื้นที่ บ้านร่มไทร ตำบลทัพเสด็จ อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว ด้วยเช่นกัน

——————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"