X

ติดเชื้อเพิ่ม 14 ราย สะสม 320 ราย เริ่มติดเชื้อจากต่างจังหวัดมากขึ้น เร่งตรวจเชิงรุก

สระแก้ว – พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 14 ราย สะสม 320 ราย ผลจากหยุดสงกรานต์เริ่มมีผู้ติดเชื้อนำเข้ามาจากต่างจังหวัดมากขึ้น ทั้งจังหวัดเพชรบุรี จันทบุรี และบุรีรัมย์ ผู้ว่าฯ ขอให้ประชาชนใช้ชีวิต New Normal รู้จัก เข้าใจ มีสติต่อการดำรงชีวิต ป้องกันตนเอง พื้นที่ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ซึ่งมีการคัดกรองโควิด 19 เชิงรุก จำนวน 1,254 ราย พบผู้ติดเชื้อ 0 ราย

นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า วันนี้(29 เมษายน 64) จังหวัดสระแก้วมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 14 รายมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาลและการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน เป็นชาย 3 ราย หญิง 11 ราย อายุระหว่าง 1 ขวบ 6 เดือน-72 ปี ทำให้การระบาดระลอกใหม่เมษายน 2564 ตั้งแต่วันที่ 4–28 เมษายน 2564 มีผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 320 ราย เข้ารักษาตัวอยู่ในสถานพยาบาลของรัฐ เอกชน และโรงพยาบาลสนามรวมทั้งสิ้น 169 ราย รักษาหายแล้ว 155 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่มีอาการคิดเป็นร้อยละ 86 ที่เหลือมีอาการเล็กน้อย มีปอดอักเสบ 9 รายและปอดอักเสบรุนแรง 2 ราย

ภาพรวมตอนนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ของจังหวัดสระแก้ว เป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อจากสถานบันเทิงโบว์ลิ่งผับ 60 ราย รองลงมาเป็น REV UP ผับ 40 ราย , งานบวชบ้านสันติสุขตำบลผ่านศึก อ.อรัญประเทศ 51 ราย ร้านเกอิชา คาราโอเกะ อรัญประเทศ 17 ราย ,ร้านโรงพักอรัญ 13 ราย , ผับที่พัทยา 10 ราย เที่ยวอ่างเก็บน้ำพระปรง อ.วัฒนานคร 6 ราย งานแต่งที่บริเวณหน้าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอรัญประเทศ จำนวน 3 ราย สัมผัสเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงใน กทม. 8 ราย ส่งตัวกลับจากกัมพูชามารักษาที่ประเทศไทย 2 ราย และอื่นๆ จำนวน 98 ราย

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยถึงรายละเอียดของผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 14 รายว่า จากการสอบสวนโรคพบผู้ป่วย 9 รายติดเชื้อมาจากนอกจังหวัดเข้ามา ได้แก่ อำเภอเขาฉกรรจ์ 2 รายเป็นแม่ลูกกันมีประวัติเดินทางไปบ้านญาติที่จังหวัดเพชรบุรีและสัมผัสเชื้อกับผู้ป่วยยืนยัน อำเภออรัญประเทศ 1 ราย มีประวัติเดินทางไปร่วมงานวันเกิดที่จังหวัดจันทบุรีและมีผู้ป่วยยืนยันรายหนึ่งร่วมอยู่ด้วย ส่วนอำเภอโคกสูงพบผู้ติดเชื้อสูงสุดถึง 6 รายซึ่งเป็นผู้สัมผัสร่วมบ้านกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ ที่มีประวัติเดินทางไปพื้นที่เสี่ยงที่จังหวัดบุรีรัมย์ในช่วงสงกรานต์ ทำให้ติดเชื้อภายในครอบครัว โดยพบเด็กอายุ 1 ขวบ 6 เดือน และผู้สูงอายุอายุ 72 ปีติดเชื้อด้วย

ทั้งนี้ ยังพบผู้สัมผัสเชื้อจากในพื้นที่เป็นเด็กอายุ 5 ขวบติดจากแม่ซึ่งมีประวัติไปเที่ยวร้านโรงพัก อรัญประเทศ ส่วนที่อำเภอคลองหาด ผู้ป่วยเป็นหญิง 2 ราย มีประวัติไปงานเลี้ยงสังสรรค์ในช่วงสงกรานต์และอีกรายเป็นพนักงานร้านสะดวกซื้อแถวสี่แยกคลองมะนาว ส่วนที่อำเภอเมืองสระแก้ว พบเด็กอายุ 8 ขวบได้รับเชื้อจากย่าซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง อายุ 77 ปี เป็นการติดเชื้อเชื่อมโยงต่อเนื่องมาจากผู้ที่ไปเที่ยว Rev up ผับกระจายสู่ครอบครัว ในวันนี้มีผู้สัมผัสจากงานบวชที่ตำบลผ่านศึก อำเภออรัญประเทศ ติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 1 ราย

นอกจากนั้น นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวในรายการ “ผู้ว่าเล่าเรื่องเมืองสระแก้ว” ออกอากาศทาง สวท.สระแก้ว เอฟเอ็ม 103.25 เมกกะเฮิร์ต ว่า จากสถานการณ์ขณะนี้จำนวนผู้ป่วยยังขึ้นๆลงๆ อยู่ แล้วยังพบว่ามีคนจากต่างจังหวัดเดินทางเข้ามา นำเชื้อจากภายนอกเข้ามาแล้วทำกิจกรรมเสี่ยงทำให้เป็นแหล่งแพร่เชื้อ จะเห็นได้จากงานบวชที่ผ่านมา มีการดื่มเหล้าสังสรรค์กันจากหนึ่งคนทำให้มีผู้ติดเชื้อในจังหวัดมากมายหลายสิบคน

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้วจึงต้องออกคำสั่งฉบับที่ 34 เพื่อกำหนดมาตรการต่างๆ มากขึ้น มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน-10 พฤษภาคม 2564 เป็นเวลา 14 วัน เมื่อครบกำหนดแล้วจะประเมินว่าจะคงมาตรการดังกล่าวไว้ไหม จะผ่อนคลายหรือจะเข้มข้นมากขึ้นแล้วแต่สถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็น ห้ามรวมกลุ่ม จัดประชุมสัมมนา ห้ามบริโภคสุราในทุกสถานที่ ห้ามจัดกิจกรรมทางสังคม ยกเว้น งานบวช งานศพ ให้จัดได้เท่าที่จำเป็นเฉพาะที่เกี่ยวกับบทบัญญัติของศาสนาเท่านั้นโดยมีผู้เข้าร่วมไม่เกิน 30 คน และห้ามจัดให้มีงานเลี้ยงในกิจกรรมดังกล่าว รวมทั้งให้ประชาชนในจังหวัดสระแก้วสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าอย่างถูกวิธีทุกครั้งตลอดเวลาขณะอยู่นอกเคหสถาน ฝ่าฝืนมีโทษตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 เป็นต้น

“อยากให้ประชาชนใช้ชีวิตอย่าง New Normal เราจะต้องรู้จัก เข้าใจ มีสติต่อการดำรงชีวิต ดีที่สุดคือป้องกันตนเอง ไม่ต้องสนใจหรอกว่าตรงไหนเสี่ยงไม่เสี่ยง ขอให้ปฏิบัติตนตามมาตรการของสาธารณสุข ทั้งใส่หน้ากาก รักษาระยะห่าง หมั่นล้างมือ ไม่มีความจำเป็นก็อย่าเข้าไปในที่ที่มีคนเยอะๆ แค่นั้นก็ปลอดภัยแล้ว” ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ซึ่งมีการคัดกรองโควิด 19 เชิงรุก ระหว่างวันที่ 28-29 เมษายน 2564 เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด 19 สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนโดยที่สำคัญไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งนายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น แจ้งว่า สรุปรายงานผลตรวจโควิด-19 เชิงรุกจังหวัดสระแก้ววันที่ 29 เมษายน 2564 จำนวน 1,254 ราย พบผู้ติดเชื้อ 0 ราย ไม่ติดเชื้อ 1,254 ราย ทางสาธารณสุขอำเภอวังน้ำเย็น และ ผอ.รพ. วังน้ำเย็น จึงประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว จัดเจ้าหน้าที่ออกมาตรวจคัดกรอง อีก 1 รอบ ในวันที่ 3 พ.ค.64 โดยตำบลคลองหินปูน ตาหลังใน และทุ่งมหาเจริญ กำหนดตั้งแต่เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป ที่โดม อบต. ตาหลังในซึ่งเป็นจุดกลางของทั้ง 3 ตำบล ซึ่งจะมีผู้มีความเสี่ยงมาเข้ารับการคัดกรองเฉลี่ยหมู่บ้านละ 10 คน ต่อไป

———————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"