X

สอนให้หนีช้างป่า!! จัดอบรมเครือข่ายอาสาสมัครเฝ้าระวังช้างป่า จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดปราจีนบุรี จัดอบรมเครือข่ายอาสาสมัครเฝ้าระวังช้างป่า และสอนให้ชาวบ้านรู้วิธีหนีช้างป่าเพื่อเอาชีวิตรอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมโรงเรียนบ้านเขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี นายศักดิ์ชัย จำประสิทธิ์กุล นายอำเภอกบินทร์บุรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายอาสาสมัครเฝ้าระวังและป้องกันภัยจากช้างป่า จังหวัดปราจีนบุรี รุ่นที่ 1 โดยมี นายพรชัย ช่วยรัตน์ รักษาการผู้อำนวยการส่วนทรัพยากรธรรมชาติสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของโครงการ ด้วยสภาพทางภูมิศาสตร์ของจังหวัดปราจีนบุรี ที่มีอาณาเขตจังหวัด ติดต่อกับจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นที่ตั้งของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ในผืนป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ภาคตะวันออก จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้จังหวัดปราจีนบุรี โดยเฉพาะในท้องที่อำเภอกบินทร์บุรี และอำเภอศรีมหาโพธิ ได้รับผลกระทบจากการที่ช้างป่าออกมาหากินนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ โดยจากสถิติที่ผ่านมา จังหวัดปราจีนบุรี มีความถี่สูงในการพบช้างป่าจำนวนมาก เข้ามาหากินในพื้นที่เกษตรกรรมและพื้นที่ชุมชน โดยเฉลี่ยครั้งละประมาณ 2-60 ต้ว

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าว ส่งผลให้เกิดความเดือดร้อนจากความเสียหายแก่พืชผลทางการเกษตร สวัสดิภาพร่างกายและทรัพย์สินบ้านเรือนของประชาชน ซึ่งปัญหาดังกล่าวได้ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น จนอาจทำให้ลุกลามกลายเป็นปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนกับช้างป่า และอาจนำไปสู่ความรุนแรงได้ในอนาคต ประกอบกับปัจจุบันอัตรากำลังของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน มีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าและชุดผลักดันช้างป่าตามอำนาจหน้าที่โดยตรง มีจำนวนจำกัด จึงจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชน อาสาสมัครเข้ามาช่วยเหลือสนับสนุนเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่ง ในการปฏิบัติงานเฝ้าระวัง ป้องกันช้างป่าในพื้นที่อย่างถูกวิธี และไม่เป็นอันตรายต่อตนเองและช้างป่า โดยมีผู้นำท้องถิ่นท้องที่ และนักเรียนเข้าร่วมฝึกอบรม ประมาณ 100 คน

อย่างไรก็ตาม สำหรับความเคลื่อนไหวของช้างป่าสีดอโหนก ขณะนี้ยังคงอยู่ในป่าหนองไผ่ ที่อยู่ติดกับบริเวณที่ทำร้ายคนเสียชีวิต และออกมาหากินอ้อยของชาวบ้านทุกวัน ซึ่ง นายอุดม ทามี ชาวบ้านหมู่ที่ 4 บ้านเขาไม้แก้ว กล่าวว่า ตนเองและชาวบ้านยังคงหวาดกลัวช้างป่าสีดอนโหนกกันทุกคน อยากให้เจ้าหน้าที่ผลักดันช้างป่าออกจากพื้นที่โดยเร็ว ซึ่งแหล่งข่าวแจ้งว่า มีช้างป่า 50 ตัว ออกมาอยู่เขตรอยต่อบ้านเขาจันทร์ ซึ่งเป็นรอยต่อ บ้านเขาไม้แก้ว คาดว่าจะเข้ามาในพื้นที่เร็ว ๆ นี้ด้วย

———————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"