X

ผู้ว่าฯสระแก้วลงนามปลด “สจ.มดแดง” สจ.เมืองสระแก้ว ขาดคุณสมบัติลงสมัคร หลังต้องคำพิพากษาในคดีอาญา

สระแก้ว) – ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ลงนามปลด นางสาวสิริกร อินทศร สจ.เมืองสระแก้ว หลังพบขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้ง โดยต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดสระแก้ว ในคดีอาญาเมื่อปี 2560 ซึ่งศาลพิพากษาว่า มีความผิดฐานลักทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิด จึงเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 กกต.สระแก้ว เตรียมจัดการเลือกตั้ง สจ.ใหม่ภายใน 60 วัน

เมื่อวันที่ 8 เม.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ลงนามในคำสั่งประกาศจังหวัดสระแก้ว ตามหนังสือที่ สก 0023.4/3756 ลงวันที่ 8 เมษายน 2565 เรื่อง รายงานผลการคำเนินการตามคำวินิจฉัยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ส่งไปยังประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว พร้อมสำเนาประกาศจังหวัดสระแก้ว ที่ 504/2565 ลงวันที่ 8 เมษายน 2565 เนื่องด้วยจังหวัดสระแก้วได้รับแจ้งจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งได้รับคำร้องว่า นางสาวสิริกร อินทศร หรือ “สจ.มดแดง” สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว อำเภอเมืองสระแก้ว เขตเลือกตั้งที่ 5 ผู้ถูกร้องเคยต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดสระแก้ว ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ 3668/2559 คดีอาญาหมายเลขแดงที่ 3919/2560 ลงวันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2560 ซึ่งศาลพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดฐานลักทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิด จึงเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 50(10) และได้ลงสมัครรับเลือกตั้งโดยรู้อยู่แล้วว่า ตนเป็นผู้ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้ง อันเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 120 และให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ดำเนินการสอบสวนและวินิจฉัยการสิ้นสุดสมาชิกภาพการเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว อำเภอเมืองสระแก้ว เขตเลือกตั้งที่ 5 ตามพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2562 มาตรา 11 วรรคสอง และวรรคสาม

ทั้งนี้ หนังสือดังกล่าว ระบุด้วยว่า จังหวัดสระแก้ว ขอเรียนว่าได้พิจารณาจากข้อเท็จจริงตามคำพิพากษาของศาลจังหวัดสระแก้ว คดีอาญาหมายเลขดำที่ 3668/2559 คดีอาญาหมายเลขแดงที่ 3918/2560 เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2560 และรายงานผลการสอบสวนของคณะกรรมการสอบสวน แล้ว จึงวินิจฉัยว่า นางสาวสิริกร อินทศร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว อำเภอเมืองสระแก้ว เขตเลือกตั้งที่ 5 เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่า กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา จึงเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 50(10) อันเป็นเหตุให้สมาชิกภาพการเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว อำเภอเมืองสระแก้ว เขตเลือกตั้งที่ 5 สิ้นสุดลง ตามพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 5 พ.ศ.2562 มาตรา 11(6) และความเป็นสมาชิกภาพของสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดผู้นั้นสิ้นสุด ตั้งแต่วันที่มีเหตุตาม (6) ตามมาตรา 11 วรรคสาม เช่นนี้ สมาชิกภาพการเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ของนางสาวสิริกร อินทศร จึงสิ้นสุดลง นับแต่วันเลือกตั้ง คือ วันที่ 20 ธันวาคม 2563 รายละเอียดปรากฎตามสิ่งที่ส่งมาด้วย จึงเรียนมาเพื่อทราบและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด กลุ่มงานกฎหมาย ระเบียบและเรื่องร้องทุกข์ ซึ่งมีสำนักงานตั้งอยู่ที่ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว ได้ส่งหนังสือดังกล่าวไปยัง นางดรุณี พูนประสิทธิ์ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เป็นที่เรียบร้อย จึงมีผลทำให้ นางสาวสิริกร อินทศร หรือ “สจ.มดแดง” สิ้นสภาพการเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว อำเภอเมืองสระแก้ว เขตเลือกตั้งที่ 5 ทันที

 

 

นายปิติฉัตร ธนนวนนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดสระแก้ว (กกต.สระแก้ว) เปิดเผยว่า กรณีของ นางสาวสิริกร อินทศร สจ.เมืองสระแก้ว ซึ่งถูกร้องว่า เคยต้องคำพิพากษาของศาลก่อนสมัครรับเลือกตั้ง โดยได้มีการสอบสวนและเสนอเรื่องไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วตามขั้นตอน หากผู้ว่าราชการจังหวัดเซ็นต์และลงนามในประกาศจังหวัดแล้ว ก็ถือว่า มีผลให้ สจ.คนดังกล่าวสิ้นสภาพการเป็น สจ.ทันที ทั้งนี้ ทาง กกต.จังหวัดสระแก้ว จะต้องมีการจัดการเลือกตั้ง สจ.แทนตำแหน่งที่ว่าง ภายในเวลา 60 วัน ส่วนเงินเดือนหรือค่าเสียหายที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ มีกฎหมายเขียนรับรองไว้ชัดเจนว่าไม่ต้องคืน เพียงแต่ให้มีการจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่แทนตำแหน่งที่ว่างเท่านั้น

 

อย่างไรก็ตาม ผอ.กกต.สระแก้ว กล่าวถึงกรณีของ นางขวัญเรือน เทียนทอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ที่มีผู้ส่งคำร้องสอบถามมาที่ กกต.สระแก้ว ระบุว่า ที่ประชุม กกต.กลางมีมติคณะกรรมการการเลือกตั้งว่า กรณีการเลือกตั้งนายก อบจ.สระแก้ว ซึ่งถูกกล่าวหาว่า มีการให้ทรัพยสินแก่ผู้ใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้ตนเอง หรือผู้สมัครรับเลือกตั้ง ซึ่ง กกต.กลางมีมติข้างมากให้ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์หรือศาลอุทธรณ์ภาค เพื่อสั่งให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วใหม่ แทนผู้ถูกร้องที่ 1 หรือนางขวัญเรือน เทียนทอง นั้น สำหรับเรื่องนี้ ทาง กกต.สระแก้ว ยังไม่ได้รับคำยืนยันจาก กกต.กลางว่า มีมติแล้วหรือยัง แต่ได้รายงานสถานการณ์ดังกล่าวให้ กกต.กลางทราบแล้วเพื่อตรวจสอบ ซึ่งหาก กกต.กลางมีมติแล้ว ตามหลักการจะต้องมีการส่งศาลเพื่อพิจารณา เมื่อศาลสั่งมาแล้ว จึงดำเนินการในส่วนของ กกต.จังหวัดสระแก้ว เพื่อให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ต่อไป

 

————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"