X

คนกัมพูชาในไทยที่มีพาสปอร์ตและบอร์ดเดอร์พาสหมดอายุหรือยู่เกินเวลา ต้องกลับประเทศภายใน 7 วันหลังเปิดด่าน

สระแก้ว – อำเภออรัญประเทศประชุมแก้ปัญหาหลังเปิดด่าน พร้อมเปิดให้คนไทยทำบอร์ดเดอร์พาสได้แล้ว ระบุ ชาวกัมพูชาที่อาศัยอยู่ในไทยที่มีพาสปอร์ตและบอร์ดเดอร์พาสหมดอายุหรือยู่เกินเวลากำหนด หรือ Overstay ต้องเดินทางกลับประเทศกัมพูชา ภายใน 7 วันหลังเปิดด่านหรือวันที่ 7 พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 4 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง นายชนาธิป โคกมณี นายอำเภออรัญประเทศ พร้อมด้วย นายประพันธ์ จันทร์ไทยศรี นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ, ผู้กำกับการด่านตรวจคนเข้าเมืองสระแก้ว ,หัวหน้าด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศจังหวัดสระแก้ว, ผู้แทนสำนักงานประสานงานชายแดนไทย-กัมพูชา, ผู้แทนหอการค้าจังหวัดสระแก้ว และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมประชุมสรุปผลการปฏิบัติหน้าที่ประจำจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พร้อมทั้งนำเสนอปัญหา อุปสรรค ในการปฏิบัติของหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาการปฏิบัติร่วมกันและให้เป็นไปตามนโยบายที่รัฐบาลกำหนด โดยขณะนี้ทางอำเภออรัญประเทศ ได้เปิดให้คนไทยที่ต้องการเดินทางข้ามแดนไปยังประเทศกัมพูชาด้วยหนังสือผ่านแดนชั่วคราวหรือบอร์ดเดอร์พาส และมีภูมิลำเนาในพื้นที่ จ.สระแก้ว สามารถเข้ายื่นคำร้องและยื่นเอกสาร เพื่อขอทำหนังสือสือผ่านแดนชั่วคราวหรือบอร์ดเดอร์พาส ได้แล้ว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมได้รายงานผลการปฏิบัติงานและเสนอแนวทางแก้ปัญหาต่าง ๆ หลังมีการเปิดด่านตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.65 รวมทั้่งวางแนวทางสำหรับคนไทยที่จะข้ามแดน ได้ทราบข้อมูลแนวทางปฏิบัติในการปฏิบัติระหว่างเดินทางข้ามแดน สำหรับชาวกัมพูชาที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยปัจจุบัน ที่มีเอกสารพาสปอร์ตและบอร์ดเดอร์พาสที่หมดอายุ และอยู่ในไทยเกินเวลากำหนด หรือ Overstay สามารถเดินทางกลับไปยังกัมพูชาได้ โดยไม่ต้องเสียค่าปรับในการอยู่เกินเวลาที่กำหนด โดยให้มีระยะเวลา 7 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. – 7 พ.ค.65 โดยใช้เอกสาร ประกอบด้วย 1.) พาสปอร์ตหรือบอร์ดเดอร์พาส ,2.) เอกสารการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ทั้งไทยหรือกัมพูชา เพื่อจะได้ไม่ต้องกักตัว 7 วัน กรณีไม่ได้รับวัคซีนหรือรับไม่ครบ ให้ตรวจ RT-PCR รายงานผลเป็นลบ แสดงให้เจ้าหน้าที่ดู ก็จะไม่โดนกักตัว

ส่วนสำหรับคนไทยที่ตกค้างอยู่ที่ประเทศกัมพูชา ที่มีเอกสารพาสปอร์ตหรือบอร์เดอร์พาสที่หมดอายุและอยู่เกินเวลากำหนด หรือ Overstay นั้น สามารถลงทะเบียน Thailand pass ที่เวปไซด์ https://land.tp.consular.go.th เพื่อขอกลับเข้าไทย ซึ่ง ตม.สระแก้ว จะคิดค่าปรับขั้นต้น 800 บาท โดยเอกสารที่ใช้ในการขอกลับเข้าไทย ประกอบด้วย 1.) พาสปอร์ตหรือบอร์เดอร์พาส ,2.) เอกสารยืนยันการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม เพื่อจะได้ไม่ต้องกักตัว กรณีไม่ได้รับวัคซีนหรือรับไม่ครบ ให้ตรวจ RT-PCR รายงานผลเป็นลบ แสดงให้เจ้าหน้าที่ดูจะไม่โดนกักตัว ถ้าไม่มี จะต้องมีการกักตัวตามข้อกำหนด จำนวน 5 วัน ซึ่งต้องออกค่าใช้จ่ายในการกักตัวเอง

ขณะที่ นายธนกฤต สายสิญญ์ หัวหน้าด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ ด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก กล่าวว่า กรณีของรถล้อเลื่อนหรือคนที่เดินทางไปเช้า-เย็นกลับ อยู่ระหว่างกำลังพิจารณาหลังมีการผ่อนคลาย ทั้งนี้ จะต้องนำเสนอไปที่ สบค.ใหญ่อนุญาต ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนหารือ และต้องรอ สบค.พิจารณา สำหรับชาวกัมพูชาที่ใช้เอกสารบอร์ดเดอร์พาส หรือหนังสือผ่านแดนชั่วคราว เดินทางเข้ามาในประเทศไทย จะสามารถอยู่ในประเทศไทยได้ประมาณ 3 วัน ส่วนชาวกัมพูชาที่อยู่ในประเทศไทย ซึ่งมีบอร์ดเดอร์พาสหรือพาสปอร์ตที่หมดอายุ ตามเงื่อนไขจะต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 7 วัน เพื่อทำบอร์ดเดอร์พาสใหม่ และเดินทางกลับเข้ามาอีกครั้งตามข้อกำหนด ซึ่งขณะนี้มาตรการที่ สบค.กำหนด สามารถอยู่ได้แค่ 3 วัน ไม่ใช่ 7 วันเหมือนเมื่อก่อน

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"