X

จัดนางรำ 9 คน พร้อมของไหว้ 9 อย่าง คนดู 9 คน แก้บน 2 วัด

ปราจีนบุรี -จัดนางรำ 9 คน พร้อมของไหว้ 9 อย่าง คนดู 9 คน แก้บน 2 วัด ที่ ต.นนทรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อเวลา 09.09 น.วันที่ 4 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรี รับแจ้งว่า ที่วัดหนองบัว ต.นนทรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีการเดินสายแก้บนด้วยการจัดนางรำ เพื่อรำแก้บน 9 คน ของไหว้ 9 อย่าง คนดู 9 คน แก้บน 2 วัด จึงเดินทางไปยังวัดดังกล่าว พบกับกลุ่มนางรำ จำนวน 9 คน ใส่ชุดไทยเสื้อแขนยาว สีขาวสไบเฉียง สีส้ม ผ้าถุงสีส้ม กำลังจุดธูปเทียนไหว้ศาลปู่ขาว ที่ตั้งอยู่ที่ศาลภายในวัด และพบกับคนที่ติดตามมาดูการแก้บน จำนวน 9 คน ยืนดูนางรำที่จะรำแก้บนในเช้าวันนี้

โดยเปิดเพลงรำแก้บน 2 เพลง คือเพลงไหว้แม่ธรณี และเพลงเบิ่งนครพนม หลังจากได้เวลา นางรำรำตามจังหวะเพลงตามที่ได้บน 7 นาที จากนั้นคณะนางรำได้เดินทางไปยังศูนย์สังฆศาสน์ธำรง ต.นนทรี ห่างจากกัน ประมาณ 1 กิโลเมตร เพื่อแก้บนกับหลวงพ่อทันใจ ที่ตั้งประดิษฐานอยู่ภายในศูนย์สังฆศาสน์ธำรง

จุดที่ 2 แห่งนี้ ได้มีการแก้บนกับหลวงพ่อทันใจ โดยจัดของเซ่นไหว้ไข่ต้ม 100 ฟอง ของคาวหวาน 9 อย่าง โดยการเปิดเพลงรำแก้บน 2 เพลง ได้แก่ เพลงรำบวงสรวง และเพลงชีวิตชาวนา

ทั้งนี้ น.ส.กนกนภัส สุริยธนธร์ รองประธานสภาวัฒนธรรมตำบลนนทรี กล่าวว่า ตนเองได้บนศาลเจ้าพ่อประจำหมู่บ้านไว้ ขอให้ประสบผลสำเร็จในหน้าที่การงาน หลังจากบนบานศาลกล่าวไว้ประสบผลสำเร็จแล้ว จึงหาฤกษ์งามยามดีมารำแก้บน ตามที่ได้บนไว้ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว ในครั้งนี้ ทำด้วยเลขมงคลลงท้ายด้วยเก้า ไม่เป็นมงคลแก่ชีวิต จึงจัดหานางรำมารำแก้บน 9 คน ของเซ่นไหว้ 9 อย่าง และคนดู 9 คน ตามที่ได้บนไว้ตั้งแต่ครั้งนั้น

————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"