X

สระแก้ว ร้องเรียนปัญหาฝุ่นละอองและกลิ่นเหม็นยางมะตอยฯ กระทบสิ่งแวดล้อมข้ามจังหวัด

สระแก้ว – ชาวบ้านเขาแหลม อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ร้องเรียนปัญหาฝุ่นละอองและกลิ่นเหม็นจากผู้ประกอบการยางมะตอยเทถนน ส่งผลกระทบ ด้านสิ่งแวดล้อมข้ามจังหวัด ประสานฝ่ายปกครองและผู้ประกอบการหลายพื้นที่่ ร่วมประชุมหาแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนของชาวบ้านได้เบื้องต้น

เมื่อวันที่ 30 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ภายใต้การอำนวยการของ นายกิจจา เสาวรส นายอำเภอวังสมบูรณ์ และนายราเยส ราย ปลัดอาวุโสฯ หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่บ้านเขาแหลม ต.วังสมบูรณ์ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ว่าได้รับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากผู้ประกอบการในพื้นที่ จ.จันทบุรี จึงรายงานให้ให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาหาทางแก้ไขปัญหา โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ผู้ใหญ่บ้านเขาแหลม ต.วังสมบูรณ์ ได้นำปัญหาดังกล่าวเข้าหารือกับกำนันตำบลทับช้าง อ.สอยดาว จ.จันทบุรี เกี่ยวกับปัญหาแพ้นปูน เขต ต.ทับช้าง อ.สอยดาว จ.จันทบุรี ซึ่งอยู่ติดกับบ้านเขาแหลม ต.วังสมบูรณ์ จนทำให้เกิดปัญหามีฝุ่นละอองปลิวเข้ามาส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชุมชน บ.เขาแหลม ในช่วงเวลาที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดหลังชาวบ้านได้ร้องเรียนปัญหามาที่อำเภอ ซึ่งเบื้องต้นผู้ใหญ่บ้านเขาแหลม ได้ประสานงานกำนันตำบลทับช้าง และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ตำบลทับช้าง เข้าร่วมพูดคุยหารือกับผู้ประกอบการดังกล่าว ซึ่งมีการนำยางมาเผาและผสมกับวัสดุหิน เป็นยางมะตอยสำหรับทำถนนส่งไปยังพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อหาทางแก้ไข เบื้องต้น ได้ข้อสรุป ประกอบด้วย 1.ภายใน 1 สัปดาห์ ผู้ประกอบการต้องมีการจัดทำและติดตั้งสแลน เพื่อป้องกันฝุ่นละอองปลิวมาทางชุมชนบ้านเขาแหลม ต.วังสมบูรณ์ ,2.เวลาทำการต้มและเผายางมะตอย จะสามารถดำเนินการได้ถึงเวลา 15.00 น.ของทุกวัน ส่วนกรณีหากจะทำงานกลางคืน ต้องแจ้งให้ชุมชนในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบทราบก่อนล่วงหน้า

ส่วนข้อ 3.ผู้ประกอบการจะต้องติดตั้งตัวกรองให้ครบทุกด้าน เพื่อป้องกันฝุ่นละอองพุ่งขึ้นด้านบนเหมือนอย่างในคลิปวีดีโอที่มีการถ่ายไว้ และ 4.ก่อนตักหินฝุ่นใส่เครื่องต้มยางมะตอย ทางผู้ประกอบการจะต้องพรมน้ำทุกครั้ง เพื่อให้ฝุ่นละอองฟุ้งกระจายและปลิวไปสร้างผลกระทบกับชาวบ้านในจังหวัดรอบข้างให้น้อยที่สุด อย่างไรก็ตาม ก่อนการเข้าไปร่วมกันแก้ปัญหาดัวกล่าว ได้มีชาวบ้านระบุว่า พื้นที่ประสบปัญหานี้ มีผู้ใหญ่บ้านไว้ทำไม..?? จนกระทั่งทางอำเภอและกำนัน ได้ร่วมกับผู้ใหญ่บ้านเขาแหลม ประสานงานผู้ใหญ่บ้านข้ามจังหวัดที่มีพื้นที่ติดกัน เพื่อเข้าตรวจสอบ เจรจากับผู้ประกอบการ เพื่อแก้ปัญหาที่สร้างความเดือดร้อนดังกล่าวได้เป็นผลสำเร็จ

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"