X

กลุ่มคนไทยที่ถูกเก็บค่าเข้า-ออกด่านปอยเปต 100 บาท ยุติการรวมตัวประท้วงหน้าสถานกงสุลกัมพูชาที่ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – กลุ่มคนไทยผู้เดือดร้อนจากกรณี จนท.กัมพูชาเรียกเก็บค่าเข้า-ออกด่าน ตม.ปอยเปต ครั้งละ 100 บาท ทั้งไปและกลับ ยอมยุติการนัดรวมตัวประท้วงหน้าสถานกงสุลกัมพูชาใน จ.สระแก้ว หลังกงสุลใหญ่กัมพูชารับปาก พร้อมแก้ไขปัญหา โดยจะไม่มีการเก็บคนไทยอีก

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 7 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีคนไทยที่ได้รับความเดือดร้อน หลังมีการเปิดด่านชายแดนไทย-กัมพูชา ที่ด่านผ่านแดนคลองลึก ตรงข้ามกับด่านปอยเปต อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.65 เป็นต้นมา โดยคนไทยที่จะเดินทางข้ามแดนไปฝั่งปอยเปต ต้องจ่ายเงินค่าใบเหลืองหรือฝั่งไทยเรียกว่า ใบ ตม.6 ที่เป็นภาษาอังกฤษกับภาษากัมพูชา ซึ่งปกติจะแจกฟรี แต่เขาเก็บเงิน 20 บาท และใบสีขาวหรือใบตรวจโรคอีก 20 บาท เมื่อกรอกเสร็จและยื่นให้เจ้าหน้าที่ จะต้องจ่ายเงินอีก 100 บาท โดยไม่มีใบเสร็จ มิฉะนั้น จนท.จะไม่ประทับลงตราพาสปอร์ตหรือบอร์ดเดอร์พาสให้ ทำให้คนไทยต้องจ่ายทั้งขาเข้าและขาออก รวมอย่างน้อยคนละ 200-240 บาท/วัน เกือบทุกคน จนได้รับความเดือดร้อน และเตรียมนัดรวมตัวประท้วงที่หน้าสถานกงสุลกัมพูชาประจำประเทศไทยใน จ.สระแก้ว บริเวณสามแยกโคกสะแบง อ.อรัญประเทศ ในวันพรุ่งนี้ (8 มิ.ย.) เพื่อเรียกร้องให้ทางการกัมพูชาแก้ไขปัญหาดังกล่าวนั้น

ล่าสุด ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “ก็แค่ คนธรรมดา” ได้โพสต์ข้อความแจ้งไปยังคนไทยที่เดือดร้อนจากกรณีดังกล่าว อยู่ที่ตลาดโรงเกลือ สุดเขตราชอาณาจักรไทย ระบุว่า “((ยุติการประท้วง))ขอบพระคุณ นายเนต เสรี กงสุลใหญ่กัมพูชา ประจำจังหวัดสระแก้ว ที่รับทราบปัญหาและเข้าใจความเดือดร้อนของคนไทยที่ใช้ชีวิตเดิน เข้า-ออก บริเวณด่านพรมแดนบ้านคลองลึกในทุก ๆ วัน วันละหลายร้อยคน อย่างทันท่วงที และตั้งแต่ท่านรับทราบปัญหา การเรียกเก็บในครั้งนี้ ท่านก็รีบดำเนินการแก้ไขเป็นการเร่งด่วน จนปัจจุบันนี้ไม่พบการเรียกเก็บดังกล่าว และข้อร้องเรียนใด ๆ เพิ่มเติม ขอบพระคุณท่าน เนต เสรี จากใจแทนคนไทยทุกคนครับ และในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ ((จะไม่มีการประท้วงใดๆเกิดขึ้นครับ)) คนไทย ใช้ชีวิต ปกติ ต่อไปครับ จากใจ คนไทย ไม่ทิ้งกัน”

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายเนต เสรี กงสุลใหญ่กัมพูชา ประจำจังหวัดสระแก้ว ได้เชิญกลุ่มคนไทยที่เดือดร้อนจากปัญหาดังกล่าวไปพูดคุย เพื่อหาข้อยุติและไม่ต้องการให้มีการประท้วงเกิดขึ้นในวันที่ 8 มิ.ย. เกรงว่าจะเกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศ จึงมีการเชิญแกนนำไปคุยนอกรอบ และแจ้งว่า ปัญหาตอนนี้ที่หน้าด่านมันหมดลงเรียบร้อยแล้ว ต้องการให้ยกเลิกการประท้วง จนมีการยุติการรวมตัวประท้วงดังกล่าว ทั้งนี้ คนไทยที่เดือดร้อนจากกรณีปัญหานี้ ยังระบุด้วยว่า จะรอดูว่า ถ้ามีการเรียกเก็บเงินอะไรอีก ก็จะมีการส่งข้อความหาทางกงสุลใหญ่กัมพูชาโดยตรง ถ้าแก้ไขไม่ได้ เราก็จะนัดรวมตัวกันใหม่อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีการเปิดด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.65 เป็นต้นมา พบสถิติการเดินทางเข้า-ออก จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ในเดือน พ.ค.65 แบ่งเป็น การเดินทางออกไปนอกประเทศ จำนวน 55,273 คน และเดินทางเข้ามาในประเทศไทย จำนวน 54,286 คน ขณะที่เดือน มิ.ย.65 หลังทางการไทยยกเลิกการลงทะเบียนไทยแลนด์พาส สำหรับคนไทย ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.65 ปรากฏว่า ตั้งแต่วันที่ 1-5 มิ.ย.65 ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาวมีจำนวนคนเดินทางเข้า-ออก เพิ่มมากขึ้นเกือบ 3 เท่าตัว โดยแบ่งเป็นการเดินทางออกไปนอกประเทศ จำนวน 25,709 คน และเดินทางเข้ามาในประเทศไทย จำนวน 24,945 คน ขณะเดียวกัน ทาง จ.สระแก้ว ได้เปิดจุดเพื่อทำบอร์ดเดอร์พาสเพิ่มเติมที่ศูนย์ อบจ.ตลาดโรงเกลือ ทำให้ในแต่ละวัน มีคนไทยที่มีภูมิลำเนาใน จ.สระแก้ว ที่ประสงค์เดินทางข้ามแดน ไปทำหนังสือผ่านแดนชั่วคราวหรือบอร์เดอร์พาส ที่สำนักงานออกหนังสือผ่านแดนจังหวัดสระแก้ว (ตลาดโรงเกลือ) ซึ่งสามารถทำช่วงเช้ารอรับเล่ม ได้ช่วยบ่าย ส่วนทำช่วงบ่าย นัดรับวันถัดไป เป็นจำนวนมาก

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"