X

พลิกชีวิตใหม่!! “น้องชมพู่”เด็กยากจนยากไร้ ได้บ้านใหม่มีห้องน้ำที่ปลอดภัย จ.สระแก้ว

สระแก้ว – “น้องชมพู่”ได้บ้านใหม่แล้ว เด็กยากจน ยากไร้ ร้องขอความช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านที่ทรุดโทรม อาศัยอยู่กับแม่ตามลำพัง ใช้ห้องน้ำที่ไม่มีฝาปิดกั้น ไม่ปลอดภัย ได้รับความช่วยเหลือจากชมรมเพื่อนแท้ร่วมดูและสังคมและกลุ่มแท็กซี่จิตอาสา พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนสามารถซ่อมแซมบ้านและห้องน้ำที่ปลอดภัยมอบให้ผู้เดือดร้อน อย่างรวดเร็วภายในวันเดียว

นี่คือสภาพของบ้าน”น้องชมพู่” หรือเด็กหญิงเพ็ญนภา เจนดง อายุ 14 ปี ที่มีสภาพทรุดโทรมเกินกว่าจะซ่อมแซมได้ หลังทราบว่าครอบครัวของเด็กหญิงรายนี้ได้ร้องขอความช่วยเหลือไปยังรายการโทรทัศน์ รวมใจสู้ภัยโควิด-19 ทางทีมงานของ คุณสราวุธ มีคุณสมบัติ ที่ปรึกษาชมรมเพื่อนแท้ ร่วมดูแลสังคม ได้เข้าไปถ่ายภาพบ้านและที่อยู่อาศัยของน้องชมพูดไว้ก่อน พร้อมรับปากจะช่วยซ่อมแซมและสร้างบ้านให้ ก่อนรื้อถอนบ้านหลังเดิมออกเพื่อสร้างใหม่ เนื่องจากหลายคนที่เห็นสภาพบ้านและห้องน้ำ รู้สึกกังวลเรื่องความปลอดภัยของเด็ก เพราะน้องชมพู่ ต้องโตขึ้น และกำลังเข้าสู่วัยรุ่น

ครอบครับของ เด็กหญิงเพ็ญนภา เจนดง หรือ”น้องชมพู่” อยู่บ้านเลขที่ 244 บ้านกิโลสาม หมู่ที่ 12 ต.ท่าแยก อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว กำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองเตียน อาศัยอยู่บ้านหลังเก่า ๆ กับแม่ตามลำพัง หลังจากพ่อกับแม่ได้แยกทางกันเกือบ 2 ปี แม่มีอาชีพรับจ้างทั่วไป หาเช้ากินค่ำ ซึ่งทุกเช้าแม่จะทำหน้าที่ขับรถจักรยานยนต์ไปส่งลูกที่โรงเรียน

นางโซเพื่อน เมียล แม่น้องชมพู่ กล่าวว่า จะต้องไปส่งลูกไปโรงเรียนทุกวัน ระยะทางประมาณ 5 กม.ปกติแม่จะทำงานรับจ้าง เลิกงานประมาณ 2 ทุ่ม ทุกวัน

และด้วย”น้องชมพู่” เป็นคนที่ชอบติดตามข่าวสารทางทีวี น้องชมพู่ จึงได้แจ้งความเดือนร้อนพร้อมขอความช่วยเหลือผ่าน“รายการ NBT รวมใจ สู้ภัยโควิด-19” เมื่อทางรายการได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว จากนั้นได้ประสานทีมชมรมเพื่อนแท้ร่วมดูแลสังคม ซึ่งเป็นกลุ่มแท็กซี่จิตอาสา นำโดย คุณสมพงษ์ สวัสดิสุข ประธานชมรมฯ และทีมสมาชิกชมรมอีก 5 คน เดินทางลงพื้นที่เพื่อวางแผน จัดการรื้อถอนและสร้างบ้านใหม่ ภายใต้การอำนวยการของ คุณสราวุธ มีคุณสมบัติ ที่ปรึกษาชมรมฯ จากสภาพบ้านที่ชำรุดทรุดโทรม จนกลายเป็นบ้านหลังใหม่ที่น่าอยู่ สวยงามมั่นคงแข็งแรง ดั่งเนรมิตได้ภายในวันเดียว ในพื้นที่หนึ่งงานเศษ ท่ามกลางความดีใจจากญาติพี่น้องและอีกหลายหน่วยงานที่ทราบข่าว ต่างเดินทางมาให้กำลัง พร้อมมอบทุนการศึกษา มอบสิ่งของที่จำเป็นเบื้องต้น พร้อมกับแนะนำการทำอาชีพให้กับครอบครัว”น้องชมพู่” ด้วย

คุณสมพงษ์ สวัสดิสุข ประธานชมรมเพื่อนแท้ ร่วมดูแลสังคม กล่าวว่า จากภาพเก่าบ้านที่ยังไม่ได้รื้อ ก็รื้อทั้งหมดออกและทำโครงและหลังคาขึ้นมาใหม่ โดยมีที่ปรึกษาชมรมเพื่อนแท้ ร่วมดูแลสังคม ร่วมเป็นกำลังหลัก ซึ่งต้องการเข้ามาช่วยเหลือเด็กที่เดือดร้อน เป็นแบบอย่างให้สังคม ช่วยเหลือแด่ผู้ด้อยโอกาสและผู้ยากไร้ด้วยความจริงใจ และต้องช่วยแบบจริง ๆ

ส่วน “น้องชมพู่” บอกว่า “อยากให้บ้านเสร็จเร็ว ๆ อยากอยู่แล้วค่ะ ” โดย พม.จังหวัดสระแก้ว ได้มอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคม เด็ก คนพิการ ผู้สูงอายุ ครอบครัวรายได้น้อย ผู้ด้อยโอกาส รวมเป็นเงิน 3,000 บาท รวมทั้ง นายเอกภพ โสภณ นายอำเภอเมืองสระแก้ว เดินทางมาร่วมส่งมอบบ้านให้กับผู้ด้อยโอกาส ซึ่งนายอำเภอเมืองสระแก้ว กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณชมรมฯ ที่ได้ให้ความเมตตากับน้องชมพู่และครอบครัว ซึ่งจะได้บ้านที่อยู่อาศัยที่มีความมั่นคงแข็งแรง สามารถอยู่อาศัยได้อย่างปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม นางโซเพื่อน เมียล แม่น้องชมพู่ ได้กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณหน่วยงานต่าง ๆ ที่มาช่วยเหลือ เนื่องจากที่ผ่านมา ลำบาก ขณะที่ น้องชมพู่เอง ได้ยกมือไหว้กล่าวขอบคุณทุกหน่วยงาน องค์การ ที่มาช่วยเหลือครอบครัว ซึ่งเมื่อเห็นสภาพบ้านหลังใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมจากหน้ามือเป็นหลังมือ น้องชมพู่ถึงกับปาดน้ำตาด้วยความดีใจ

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"