X

สินค้าหนีภาษี “เหล้า-บุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า”ยังทะลักแนวชายแดน จ.สระแก้ว

สระแก้ว – สินค้าหนีภาษีเหล้า บุหรี่ และบุหรี่ไฟฟ้ายังทะลักตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา โดยเฉพาะบุหรี่ไฟฟ้ามีการจับกุมจำนวนมาก โดยปัจจุบันหันไปซื้อขายกันแบบออนไลน์ แหล่งใหญ่ในตัวเมืองอรัญประเทศ จ.สระแก้ว

ตลอดช่วงเวลาเกือบ 3 เดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันชายแดน จ.สระแก้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถจับกุมสินค้าหนีภาษีประเภทเหล้า บุหรี่ และบุหรี่ไฟฟ้า ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา จ.สระแก้ว ได้จำนวนมาก ภายหลังมีการเปิดด่านผ่านแดนถาวรเต็มรูปแบบ อันเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย โดยพบว่า ช่วงต้นเดือน ก.ค.65 เจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ 1302 ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 13 สามารถตรวจยึดบุหรี่ต่างประเทศยี่ห้อต่างๆ จากประเทศเพื่อนบ้านได้จำนวน 19 รายการ รวม บุหรี่ 652 ซอง หรือ 63 หีบ กับ 22 ซอง และบุหรี่ไฟฟ้า หรือยาสูบอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าและอุปกรณ์บุหรี่ไฟฟ้าต่าง ๆ อาทิ คอยล์ พอตไฟฟ้า อีกจำนวน 187 รายการ รวมทั้งหมด จำนวน 206 รายการ

ต่อจากนั้น อีกเพียงแค่ 2 วัน เจ้าหน้าที่สรรพสามิตจังหวัดสระแก้ว สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองหาด จ.สระแก้ว ร่วมกันจับกุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นยาริส สีดำ หมายเลขทะเบียน 1ขณ-7046 กรุงเทพมหานครและบุหรี่หนีภาษี จำนวน 3,100 ซอง ได้ที่บริเวณริมถนนหลวงหมายเลข สก.4058 ม.8 ต.คลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว และตรวจยึดรถยนต์กระบะยี่ห้อมิตซูบิชิ สีดำ หมายเลขทะเบียนป้ายแดง ไม่พบผู้ขับขี่ หลังอาศัยจังหวะหลบหนีไป แต่พบสินค้าหนีภาษีภายในรถหลายรายการ ประกอบด้วย บุหรี่ซิกาแรต เท็กซัส 2,000 ซอง ,บุหรี่ซิกาแรต แคปปิตอล 500 ซอง และเครื่องดื่มเบียร์ยี่ห้อ ABC 24 กระป๋อง บรรจุอยู่ในถุงดำ ซุกซ่อนมาภายในรถ ตรวจยึดได้ภายหลังรถยนต์เกิดอุบัติเหตุตกข้างทาง ในพื้นที่ สภ.วังน้ำเย็น

อีกราย เจ้าหน้าที่ทหารพราน ทพ.1302 เข้าตรวจยึดการลักลอบขนสินค้าเถื่อนเข้ามายังประเทศไทย ตามช่องทางธรรมชาติ บริเวณริมชายแดนช่วงท้ายตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยชายชาวกัมพูชากำลังใช้บันไดเหล็กพาดริมกำแพง แล้วแบกลังกระดาษสีน้ำตาลขนาดใหญ่ห่อหุ้มด้วยถุงพลาสติกสีเขียวลักลอบไต่บันไดข้ามมาจากฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา เข้ามาในประเทศไทย เจ้าหน้าที่ตรวจยึดลังกระดาษ ภายในบรรจุบุหรี่ต่างประเทศซุกซ่อนอยู่จำนวนหลายยี่ห้อ รวม 32 แท่ง และเป็นบุหรี่ต่างประเทศที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่เสียภาษีอากร เพื่อขายให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในตลาดโรงเกลือ ในช่วงวันหยุดยาว 5 วัน แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจพบและตรวจยึดไว้ได้เสียก่อน

ล่าสุด เจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันชายแดน จ.สระแก้ว สามารถสกัดจับ ตรวจยึดบุหรี่เถื่อนจากฝั่งกัมพูชา ลักลอบเข้ามาในประเทศไทยตามช่องทางธรรมชาติบริเวณชายแดนท้ายหมู่บ้านผ่านศึก ม.5 ต.ผ่านศึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พร้อมรถยนต์กระบะบรรทุกกระสอบพลาสติกสีฟ้า ที่ตรวจสอบภายในมีบุหรี่ต่างประเทศ บรรจุลังกระดาษปิดผนึกอย่างดี ซุกซ่อนอยู่ภายในจำนวนมาก รวม 49 กระสอบ มีบุหรี่ต่างประเทศบรรจุในลังกระดาษซุกซ่อนในกระสอบ จำนวนรวม 3,895 คอตตอน หรือ 38,950 ซอง ประกอบด้วย บุหรี่ต่างประเทศตรา IZA จำนวน 3,500 ซอง, ตรา Gold Seal จำนวน 18,630 ซอง, ตรา LAPIN จำนวน 3,000 ซอง, ตรา FINE จำนวน 1,000 ซอง, ตรา LUXUARY จำนวน 11,320 ซอง, ตรา COWBOY จำนวน 500 ซอง และ ตรา ARA จำนวน 1,000 ซอง มีปลายทางส่งไปจำหน่ายในพื้นที่ชั้นในและตลาดตามแนวชายแดน หากคิดภาษีสรรพสามิตจะได้เงินเข้ารัฐถึง 2,446,060 บาท และมูลค่าของกลางประเมินที่ราคา 3,505,500 บาท แต่หากถ้าคิดประมาณค่าเปรียบเทียบปรับจะเป็นเงินถึง 36,690,900 บาท

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบภายในตลาดชายแดนไทย-กัมพูชา ใน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ไม่พบว่า มีการนำเหล้า-บุหรี่เถื่อนหรือบุหรี่ไฟฟ้าพร้อมอุปกรณ์มาวางขายภายในตลาดแต่อย่างใด เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีการเข้มงวดออกตรวจและกวดขันอย่างหนัก โดยช่วงที่ผ่านมามีการปรับขึ้นภาษีสินค้ากลุ่มดังกล่าวภายในประเทศ ทำให้สินค้ามีราคาสูงขึ้น มีเพียงผู้ขายรายย่อยชาวกัมพูชาที่ปั่นจักรยานหรือเดินขายเข็มขัดและแว่นตาแบรด์เนมเท่านั้น ที่ใช้วิธีเสนอขายบุหรี่เถื่อนต่างประเทศควบคู่ไปได้ หากลูกค้าสนใจหรือต้องการซื้อ จึงจะไปนำสินค้าออกมาให้เป็นราย ๆ ไป

ขณะที่ แหล่งข่าวรายหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้กว้างขวางในพื้นที่ชายแดน จ.สระแก้ว ให้ข้อมูลว่า สินค้าหนีภาษีโดยเฉพาะบุหรี่ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ขณะนี้มีการปรับตัวไปขายผ่านออนไลน์และขายให้กับวัยรุ่นในกลุ่มอรัญฯ โดยเฉพาะน้ำยาเติมที่กำลังแพร่หลายอยู่ตอนนี้ ซึ่งขายกันอยู่ในพื้นที่อรัญประเทศ ซึ่ง ตาม พรบ.ที่เกี่ยวข้อง คนที่พกบุหรี่ไฟฟ้า ตำรวจก็ไม่มีสิทธิ์จับ แต่จะมีความผิดเรื่องการขายกับเรื่องการนำเข้า ซึ่งขณะนี้ร้านค้าก็ยังไม่สามารถที่จะวางขายได้ เพราะกฎหมายยังไม่อนุญาต เป็นการลักลอบขายกัน ซึ่งสินค้าที่ขายอยู่ขณะนี้ก็ถือว่า โอเคอยู่ ซึ่งตนเคยซื้อมาใช้ 1 ตัว เป็นแท่งขนาด 2 นิ้ว ตอนนี้มีวัยรุ่นเฉพาะกลุ่มที่ซื้อไปใช้ ซึ่งต้นทางส่วนหนึ่งน่าจะมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ลักลอบเข้ามา แต่ในตลาดโรงเกลือยังไม่มีขาย เพราะถ้ามีก็โดนจับทันที เพราะมีเจ้าหน้าที่จับตาอยู่ตลอดเวลา แต่ว่า มีการขายออนไลน์อยู่ ยืนยันว่า มีการขายแน่ ๆ ในเมืองอรัญประเทศ 100%

อย่างไรก็ตาม สำหรับสินค้าหนีภาษีกลุ่มดังกล่าว ยังมีการลักลอบนำเข้ามาจากฝั่งประเทศกัมพูชา โดยเฉพาะพื้นที่ อ.คลองหาด ซึ่งที่มีการจับกุมล๊อตใหญ่ก็มาจากบริเวณนั้น อ.คลองหาด และบ้านหนองปรือ อ.อรัญประเทศ ส่วนใหญ่เมื่อสินค้าเหล่านี้ผ่านเข้ามาในประเทศได้แล้ว จะนำไปขายยังพื้นที่ชั้นใน ส่วนพื้นที่สระแก้ว น่าจะเป็นร้านโชว์ห่วยเล็ก ๆ ที่ขายแบบรายย่อย เพราะมันได้กำไรมาก ยกตัวอย่างเช่น บุหรี่เท็กซัส ก็เอาไปขายแทนกรองทิพย์ สายฝน ถ้าเป็นบุหรี่ไทย 2 มวน 20 บาท แต่ถ้าเป็นบุหรี่หนีภาษีจะขาย 4 มวน 20 บาท ก็ได้กำไรครึ่งต่อครึ่ง ที่ผ่านมาสินค้าเข้ามาเยอะเพราะบ่อนในกรุงเทพฯมีเยอะแยะ มันเอาไปขายในบ่อนกรุงเทพฯ ซึ่งของหนีภาษีพวกนี้ ก็มีเจ้าหน้าที่จับกุมบ้าง มีจับล่าสุด รายใหญ่ 49 กระสอบ แต่หลังจากนั้นก็ยังไม่เห็นข้อมูลเลย

——————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"