X

ไล่เจ้าย่อง ช้างป่าทับลานแอบมากินข้าวทั้งคืนทุกคืนยันเช้า จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าขับไล่เจ้าย่อง ช้างป่าทับลานแอบมากินข้าวทั้งคืนทุกคืนยันเช้า ที่ ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 7 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีลงพื้นที่ตรวจสอบช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน ที่บ้านบุเจริญ หมู่ที่ 9 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี หลังจากทราบว่า “เจ้าย่อง” ช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน เข้ามากินข้าวเปลือกของชาวบ้านที่เก็บเกี่ยวเสร็จตากแดดไว้ และกินต้นข้าวที่กำลังรอเก็บเกี่ยว โดยเจ้าย่องลงมากินข้าวของชาวบ้าน 3 คืน ติดต่อกัน ซึ่งชาวบ้านจิตอาสาตั้งเวรยามร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ทำการผลักดันช้างป่าออกจากพื้นที่ เพื่อความปลอดภัยโดยการจุดประทัดไล่

ชาวบ้าน จึงตั้งฉายาให้ว่า “เจ้าย่อง” ซึ่งช้างตัวดังกล่าวมักจะแอบย่องเข้ามากัดกินพืชผลการเกษตรของชาวบ้านอย่างเงียบ ๆ การมาแต่ละครั้งแทบจะไม่มีใครได้ยินเสียง เมื่อมาถึงก็จะยืนซุ่มเงียบ จากนั้นกัดกินพืชผลการเกษตร ไล่เข้าป่าไปแล้ว ก็ย่องตามหลังมาอีก ต้องไล่ถึงจะยอมไปแต่โดยดี ชาวบ้านเล่าว่า เจ้าย่องเป็นลูกน้องช้างป่า เจ้าละมุด ด้วย

ทางด้าน นายประสิทธิ์ สระเจริญ ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ชาวบ้านต้องจัดเวรยามเป็นกะ จำนวน 2 กะ ช่วงหัวค่ำตั้งแต่ 19.00 น.ถึงเที่ยงคืน และเที่ยงคืนถึง 6 โมงเช้าทุกวัน การที่ต้องอดอดนอนเฝ้าระวังช้างทุกคืน รู้สึกเหนื่อยล้า แต่ก็ต้องทน เพราะบ้านและที่ทำกินอยู่ที่นี่มาตั้งแต่สมัยพ่อแม่

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"