X

ส่งศพผิด!! รพ.ใน จ.ปราจีนบุรี ส่งมอบศพผู้เสียชีวิตผิดคน รพ.ยอมรับผิด

ปราจีนบุรี – เกิดเหตุส่งศพผิด โดย รพ.ใน จ.ปราจีนบุรี ส่งมอบศพผู้เสียชีวิตผิดคน ซึ่ง รพ.ยอมรับผิด ญาติต้องนำศพกลับมาเปลี่ยน หลังจากรับศพมาจาก รพ. และไม่ใช่ศพญาติที่เสียชีวิต

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 9 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า ที่วัดสว่างอารมณ์ บ้านโคกหอม ม. 12 ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีการตั้งบำเพ็ญกุศลศพ ญาติเอะใจว่า ศพที่รับมาจากโรงพยาบาลเจ้าพระยาฯ ไม่ใช่ศพญาติที่เสียชีวิต เพราะศพที่รับมาเป็นศพหญิงสาว ผิวขาว ซึ่งผิดจากศพญาติ อายุ 58 ปี ลักษณะผิวคล้ำคาดว่า ทางโรงพยาบาลจะจำหน่ายศพให้มาผิด สร้างความโกลาหล เนื่องจากญาติได้นำศพมาถึงศาลาการเปรียญวัด เพื่อเตรียมการทำพิธีรดน้ำศพ ท่ามกลางญาติ จำนวนมาก

ทั้งนี้ เมื่อเปิดศพดูถึงกับตะลึง เพราะศพที่รับมาจากโรงพยาบาลไม่ใช่ศพของญาติตัวเอง และเกรงว่า ทางญาติศพที่รับมาผิดจะนำศพญาติของตนไปที่จังหวัดสุพรรณบุรี จึงรีบขับรถยนต์ไปที่ห้องดับจิตของโรงพยาบาลทันที เพื่อแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบว่า ศพที่มอบให้มานั้น สลับกันส่วนศพญาติที่เสียชีวิตจริง คือ น.ส.สมนึก อายุ 58 ปี เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ส่วนศพหญิงสาวที่ทาง รพ.มอบให้มานั้น เบื้องต้นทราบว่า เป็นหญิงสาว อายุ 33 ปี เป็นชาวจังหวัดสุพรรณบุรี และญาติกำลังจะมารับศพไปบำเพ็ญกุศลที่จังหวัดสุพรรณบุรี เช่นกัน โชคดีที่ญาติไปทันมารับศพ จึงสามารถนำมาเปลี่ยนกันที่วัดสว่างอารมณ์

จากการสอบถาม ร.ท.เสน่ห์ ฆ้องต้อง พี่ชายผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ร่างผู้เสียชีวิตที่นำมาผิด ทางญาติได้มารอรับที่โรงพยาบาล แต่ทางอีกฝ่ายก็ไม่ทราบว่า นำร่างผู้เสียชีวิตมาผิด ตนจึงรีบโทรไปบอก จึงรู้ว่าผิด ดังนั้นทางคนที่รู้จักกันก็ได้รีบตามให้ ส่วนที่ตนทราบได้ เพราะว่าญาติ ๆ บอกไม่ใช่ ศพของน้อง แต่เพราะตอนเช็ค เนื่องจากหน้าคล้าย ๆ กัน ตนรีบ ไม่ได้ดูอย่างละเอียด จึงไม่ทราบว่า มีการผิดพลาด แต่ในเมื่อเป็นแบบนี้ตนก็ให้อภัย

ทางโรงพยาบาลขอแสดงความเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยหลังจากทราบเรื่องทางผู้บริหารของโรงพยาบาล ได้สอบถามถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เบื้องต้นพบว่า ศพที่ส่งผิดนั้นมี มีรูปพรรณสัณฐานคล้ายคลึงกับอีกศพ ทำให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลการส่งมอบศพ จึงส่งศพให้ญาติผิด พอญาติรับศพไปถึงวัด ทำให้รู้ว่าศพที่นำมานั้นไม่ใช่ญาติของตนเอง จึงได้รีบแจ้งมาทางโรงพยาบาล หลังจากที่โรงพยาบาลทราบเรื่องรีบดำเนินการในการตรวจสอบให้ถูกต้อง ซึ่งขณะนี้ ทางญาติของผู้เสียชีวิตได้รับศพที่ถูกต้องไปดำเนินการตามประเพณีเรียบร้อยแล้ว ส่วนในการดำเนินการของทางโรงพยาบาลนั้น ยินดีรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น

จากกรณีนี้ทางผู้บริหาร ได้นำข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เข้าไปพูดคุยและปรับปรุง ไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก จากกรณีที่ผิดพลาดนั้น จากการสอบถามข้อเท็จจริงของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากศพมีความคล้ายคลึงกัน ประกอบกับป้ายข้อมือของศพนั้นสูญหาย ทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนเข้าใจผิด ทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น

นายสุรพล สีใส หลานชายที่พบเห็นว่า ศพที่รับมาที่วัดไม่ใช่ญาติ เพราะญาติก่อนเสียชีวิต มีบาดแผลที่หางคิ้วซ้าย เนื่องจากรถจักรยานสองล้อปั่นล้ม ไปหาหมอรพ.กบินทร์บุรี เมื่อวันที่ 3 ที่ผ่านมา ในเวลาโทรมาทางโรงพยาบาลส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลเจ้าพระยา ผู้เสียชีวิตมีเลือดออกในสมองเป็นจำนวนมาก ทำให้เสียชีวิตในช่วงบ่ายวานนี้ แม่วัย 83ปี และญาติ ๆ ได้มาถ่ายรูปหมู่ที่หน้าศพด้วยความโศกเศร้าเสียใจ โดยจัดตั้งบำเพ็ญกุศลศพเป็นเวลา 3 คืน

————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"