X

นายอำเภอพร้อมชาวบ้านและหน่วยงาน ลงพื้นที่ตรวจพบโรงงานปล่อยน้ำเสียมีสีดำ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – นายอำเภอวัฒนานคร พร้อมผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจพบโรงงานในพื้นที่ปล่อยน้ำเสียมีสีดำ ตามที่ชาวบ้านร้องเรียนใน ต.โนนหมากเค็ง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว

เมื่อวันที่ 16 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจักรพงษ์ พันธุ์โชติ นายอำเภอวัฒนานคร จ.สระแก้ว พร้อมด้วย ปลัดอำเภองานศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ร่วมกับ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้ว, ผู้แทนส่วนสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, ผู้แทนอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว, ผู้แทนนายกองค์การบริหารส่วนตำบลโนนหมากเค็ง, สารวัตรกำนันตำบลโนนหมากเค็ง, ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4 ตำบลโนนหมากเค็ง อ.วัฒนานคร และผู้แทนบริษัทโปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี (1999) จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นโรงงานกำจัดขยะพิษและขยะอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ได้ร่วมกันลงพื้นที่ กรณีนายชาลี อินทะโสภา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4 ตำบลโนนหมากเค็ง รายงานผ่านไลน์ แจ้งว่า เมื่อวันที่ 14 พ.ย.2565 เวลาประมาณ 15.00 น. พบน้ำในคลองหวายเหนียว ซึ่งเป็นคลองสาธารณะ มีสีดำ และน้ำสีดำนั้นยังมีการไหลผ่านที่ของชาวบ้านเป็นช่วง ๆ และไหลมาลงในคลองหวายเหนียว จึงลงพื้นที่ตรวจสอบกันทันที

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวลงพื้นที่ โดยสรุปข้อเท็จจริง พบว่า น้ำในคลองหวายเหนียว มีน้ำสีดำจริง โดยในเบื้องต้น ผู้แทนอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว ได้มีการเก็บตัวอย่างน้ำ จำนวน 2 จุด จากบริเวณคลองหวายเหนียว เพื่อนำไปตรวจหาค่าสารโลหะหนัก เพื่อตรวจสอบว่า เป็นน้ำเสียจากโรงงาน ที่มีค่า BOD เกินค่ามาตรฐานหรือไม่ หรือเกิดจากน้ำเน่าเสียจากใบต้นยูคาลิปตัสล่วงหล่นลงน้ำ โดยจะนำส่งให้ศูนย์วิจัยและเตือนภัยมลพิษโรงงานภาคตะวันออก (ศวภ.ตอ.) จังหวัดชลบุรี เพื่อตรวจสอบต่อไป และในส่วนของผู้แทนบริษัทโปรเฟสฯ ได้นำน้ำจากจุดเดียวกัน เพื่อนำเข้าไปตรวจในห้องแลปของบริษัท โดย นายจักรพงษ์ นายอำเภอวัฒนานคร ได้แจ้งให้ผู้ร้องทราบว่า ในระหว่างนี้ขอให้รอผลการตรวจสอบน้ำก่อน แล้วจะแจ้งผลการตรวจสอบให้ทราบอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้กว่า 2 สัปดาห์ ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว ได้ร้องเรียนการปล่อยน้ำเสียของโรงงานเพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ แต่ปรากฏว่า เมื่อมีการร้องเรียนไปแล้ว เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจหลังจากมีการแจ้งนานถึง 2 สัปดาห์ ทำให้น้ำบริเวณจุดที่ชาวบ้านแจ้งมีสีใสขึ้น ทางนายอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงสั่งการว่า หากพบเห็นการปล่อยน้ำเสียเกิดขึ้น ขอให้มีการแจ้งและลงพื้นที่ตรวจสอบทันทีเพื่อให้ทันการ ซึ่งปรากฏว่า การลงพื้นที่ครั้งล่าสุดหลังมีชาวบ้านแจ้ง ปรากฏว่า พบน้ำมีสีดำจริง

————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"