X

สุดเศร้า!!หลวงปู่บุดดาฯเกจิดัง จ.สระแก้ว ละสังขารแล้ว สิริอายุ 111 ปี

สระแก้ว – หลวงปู่บุดดา ปัญญาธโร หรือพระราชมงคลวชิราทร เกจิชื่อดังแห่งวัดป่าใต้พัฒนา อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ละสังขารมรณะภาพแล้ว ขณะอายุ 111 ปี พรรษา 31 นับว่าเป็นการสูญเสียพระอริยะสงฆ์ผู้พัฒนาที่มากด้วยเมตตา ศิษยานุศิษย์เศร้าโศกเสียใจหลังรู้ข่าว เตรียมจัดพิธิพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ 16 ธ.ค.65

เมื่เวลา 10.45 น.วันที่ 13 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดป่าใต้พัฒนาราม ต.โนนหมากเค็ง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้วพระราชมงคลวชิราทร หรือ หลวงปู่บุดดา ปัญญาธโร เจ้าอาวาสวัดป่าใต้พัฒนาราม ได้ละสังขารไปด้วยความสงบ จากอาการโรคชรา ซึ่งนับว่าเป็นพระคณาจารย์ที่ชาวบ้านโนนหมากเค็ง และมีลูกศิษย์ทุกแขนง ทั้งนายตำรวจ ทหาร ข้าราชการ อีกมากมาย ให้ความเคารพและศรัทธาอย่างยิ่ง โดยหลวงปู่บุดดา ปัญญาธโร นับว่าเป็นพระเกจิ ในจังหวัดสระแก้ว ที่มีความเมตตาธรรมบารมีสูงส่งและมีรอยยิ้มอยู่เสมอ เป็นที่ทราบกันดีของบรรดาลูกศิษย์ ว่าหลวงปู่ชอบอยู่อาศัยแบบเรียบง่าย ฉันอาหารแบบบ้านๆ อาทิเช่น น้ำพริก ผักต้ม ผักสด มักน้อย ชอบชีวิตสันโดษ ไม่นิยมสะสมสิ่งของและสังฆทาน ใช้ชีวิตครองอัธยาศัยมั่นคงอยู่ในธรรมวินัย มีความงดงาม ซึ่งในตอนเช้าจะออกบิณฑบาตโปรดสัตว์ ลงวัตรเจริญพระพุทธมนต์ อย่างเคร่งครัด และด้วยบารมีที่หลวงปู่ได้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ มาตลอดจนมีลูกศิษย์มากราบไหว้อย่างต่อเนื่อง จนศิษยานุศิษย์ได้ขนานนามไว้ว่า อมตะเกจิ 6 แผ่นดิน หลวงปู่บุดดา แห่งวัดป่าใต้พัฒนารามสระแก้ว

สำหรับประวัติ หลวงปู่บุดดา เกิดเมื่อปี พ.ศ.2454 ที่บ้านโคกอู่ทอง ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ครั้งวัยเด็กได้เข้าเรียนเขียนอ่านที่วัดโคกอู่ทองกับพระอาจารย์แย้ม จนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากนั้นได้ออกมาช่วยทางครอบครัวทำไร่ทำนา แบ่งเบาภาระ และได้เข้าบรรพชาเมื่อปี พ.ศ.2470 พร้อมกับศึกษาเล่าเรียนพระปริยัติธรรม เมื่อครั้งเข้าพิธีอุปสมบทครั้งแรก พ.ศ.2477 ที่วัดโคกอู่ทอง อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ครองเพศสมณะอยู่ได้หนึ่งพรรษา ก่อนลาสิกขาออกมามีครอบครัว โดยช่วงที่เป็นฆราวาส ก็ยังศึกษาเล่าเรียนธรรมะวิชาต่างๆ จากหนังสือเก่าตามตำราของพระอาจารย์หลายรูป

หลังใช้ชีวิตเป็นฆราวาสมาจนถึงปี พ.ศ.2534 แล้วเห็นแจ้งว่าความสุขในชีวิตไม่ใช่ความสุขที่แท้จริง ก่อนตัดสินใจเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์อีกครั้ง จึงเข้าพิธีอุปสมบทครั้งที่สอง เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2534 ที่อุโบสถวัดทุ่งพระ อ.เมือง จ.สระแก้ว โดยมีหลวงพ่อสนธิ์ วัดทุ่งพระ ต.ท่าเกษม อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว เป็นพระอุปัชฌาย์ มีพระครูณรงค์ วัดเทพาวาส (ทับใหม่) เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอาจารย์บัวลา วัดโคกสัมพันธ์ เป็นพระอนุสาวนาจารย์

จากนั้นได้อยู่จำพรรษาที่วัดเทพาวาส ภายหลังย้ายมาสร้างเป็นวัดทับใหม่ มีหลวงพ่อดี อดีตเสือเก่า เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก จึงริเริ่มก่อตั้งเป็นสำนักสงฆ์ใหม่เจริญสุข หลังจากนั้นได้ร่วมกับชาวบ้านก่อสร้างและพัฒนา จนได้รับอนุญาตแต่งตั้งเป็นวัด คือ วัดป่าใต้พัฒนาราม และอยู่จำพรรษาที่แห่งนี้ตลอดมา

ทางด้าน พระครูใบฎีกา สุริยา ยติกโร พระลูกศิษย์คนสนิท ซึ่งอยู่เคียงข้างมาตลอดแม้กระทั่งถึงการละสังขาร บอกว่า สิ่งที่หลวงปู่บุดดา ได้บอกไว้ก่อนจะจากไปว่า หากหลวงปู่มรณะไปแล้ว อย่าเผาศพหลวงปู่ ให้นำร่างมาไว้ที่กุฎิภายในวัดซึ่งจะทำตามที่หลวงปู่บอกไว้จะทำเป็นพิพิธภัณฑ์ ไว้ให้ประชาชนมาสักการะกราบไหว้กันในอนาคต และก็มีความเป็นห่วงตนกับพระลูกวัด สุดท้ายก็อยากให้สานต่อสิ่งที่ทำมาคือพัฒนาวัดในอยู่คู่กับประชาชนสืบไปเพื่อจะได้ให้ประชาชนมีที่พึ่งทางใจ

ทั้งนี้ ได้รับการแต่งตั้ง ดังนี้ 1. ปี พ.ศ.2559 ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดป่าใต้พัฒนาราม 2. เมื่อวันที่ 6 พ.ค.2565 “พระครูปลัด บุดดา ปญฺาธโร” ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ เป็นพระราชาคณะชั้นราชที่ “พระราชมงคลวชิราทร บวรธรรมทานประสิทธิ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี” สถิต ณ วัดป่าใต้พัฒนาราม จังหวัดสระแก้ว กระทั่ง วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2565 เวลา 10.45 น. หลวงปู่บุดดา ปัญญาธโร ได้ละสังขารถึงกาลมรณภาพ ด้วยอาการสงบ สิริอายุ 111 ปี พรรษา 31 และจะมีกำหนดการพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ พระราชมงคลวชิราทร พระราชาคณะชั้นราชสถิต (หลวงปู่บุดดา ถาวโร) ในวันที่ 15 ธ.ค.2565 เวลา 16.00 น. ณ วัดป่าใต้พัฒนาราม ต.โนนหมากเค็ง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว.

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 17 ต.ค.62 พระราชมงคลวชิราทร ขณะอายุ 108 ปี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชศรัทธาในพระพุทธศาสนา ทรงสืบสานพระราชปณิธาน ธรรมราชินี และทรงห่วงใยพระสงฆ์ที่ชราภาพและปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ โดยโปรดเกล้าให้หลวงปู่บุดดาฯ เดินทางเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต และพระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พระครูปลัดบุดดา ปัญญาธโร พร้อมด้วยนายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และคณะเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายเหรียญพระพุทธรูปปางนาคปรกทองคำด้วย

———————-
ข่าว-ภาพโดย/รักพงษ์ กิตติวรเมธี ,เด่นชัย วิสุทธิ์วุฒิพงษ์ ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"