X

ทูตสหรัฐอเมริกาลงพื้นที่มอบอาคารและอุปกรณ์การเรียนรู้และเสริมทักษะ STEM และ Coding ให้โรงเรียน จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เดินทางลงพื้นที่ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เพื่อมอบอาคารเอนกประสงค์ ซึ่งทหารสหรัฐอเมริกาและไทย ที่ร่วมการฝึกคอบร้าโกลด์ 2021 ได้ร่วมกันก่อสร้างอาคารขึ้นเพื่อใช้สำหรับคนในชุมชน พร้อมส่งมอบอุปกรณ์การเรียนรู้และส่งเสริมทักษะ STEM และ Coding ให้กับโรงเรียนบ้านใหม่ไทยพัฒนา ต.หนองตะเคียนบอน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนบ้านใหม่ไทยพัฒนา ต.หนองตะเคียนบอน อ.วัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว นายโรเบิร์ต โกเด็ค เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เป็นประธานมอบอุปกรณ์การเรียนรู้และส่งเสริมทักษะ STEM และ Coding ให้โรงเรียนบ้านใหม่ไทยพัฒนา โดยมี นางขวัญเรือน เทียนทอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว นายภูมิวัชร์ อุดมทรัพย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นายปิยะบุตร ชลวิจารย์ ประธานอำนวยการมูลนิธิ Kenan แห่งเอเชีย มูลนิธิ CATERPILLAR ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู นักเรียน เข้าร่วม โดยนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ได้กล่าวต้อนรับว่า รู้สึกยินดีและขอบคุณที่ทางองค์กรภาครัฐภาคเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ให้ความสำคัญในการพัฒนาทางการศึกษาในพื้นที่ อบจ.สระแก้ว ขอเป็นตัวแทนคณะครู นักเรียน โรงเรียนบ้านใหม่ไทยพัฒนา จังหวัดสระแก้ว ขอขอบคุณ ทางเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กระทรวงกลาโหม และมูลนิธิของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เห็นถึงความสำคัญและเข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนการศึกษาของเด็กไทย

โดย นายปิยะบุตร ชลวิจารย์ ประธานอำนวยการมูลนิธิคีนันแห่งเอเชีย กล่าวว่า มูลนิธิสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา ได้สร้างความร่วมมือสนับสนุนชุดอุปกรณ์การเรียนรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทักษะการ coding ซึ่งเป็นวิชาที่สำคัญในอนาคต ที่จะสามารถขับเคลื่อน robot ในอนาคตข้างหน้า พร้อมทั้งเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นในการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 ผ่านกิจกรรมค่าย innovation camp ซึ่งเป็นการส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ทักษะการทำงานร่วมกันกับผู้อื่น ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ ทักษะด้านการสื่อสารระหว่างนักเรียน ได้รับความสนุกสนานและความรู้ ต่อยอดกิจกรรมและความยั่งยืน ยังมีกิจกรรมให้คุณครูสอนโค้ดดิ้งแบบพื้นฐานสู่ระดับสูง ในนามของมูลนิธิคีนัน ขอขอบพระคุณเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา และแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน วันนี้ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ให้ทางโรงเรียนบ้านใหม่ไทยพัฒนาเป็นอย่างยิ่ง

นายโรเบิร์ต โกเด็ค เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ได้กล่าวในนามสหรัฐอเมริกาและประชาชนสหรัฐ ว่าขอให้เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ทรงหายจากพระอาการประชวร และมีพระพลานามัยแข็งแร็ง สมบูรณ์ โดยเร็ววัน จากนั้น กล่าวต่อว่า รู้สึกยินดีที่ได้เห็นนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่ไทยพัฒนาทุกคน ที่มารวมตัวกัน เพื่อที่จะเข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ ตื่นเต้น มีความเชื่อมั่นใน STEM ศึกษา นักเรียนทุกคนในชั้นเรียน ขอบคุณบริษัทแคปปิร่าประเทศไทย ที่ได้สนับสนุนการเรียนอุปกรณ์ robot หุ่นยนต์ให้กับโรงเรียน ด้วยความร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ ขอเน้นย้ำว่า บริษัทอเมริกันให้ความสำคัญกับการลงทุนไม่เฉพาะภาคเศรษฐกิจเท่านั้น ยังมีภาคประชาชนที่ให้ความสำคัญ โดยได้ส่งเสริมการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในประเทศไทย ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง จะช่วยส่งเสริมโอกาสทางอาชีพที่น่าสนใจในอนาคต

โดย เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาฯ ให้สัมภาษณ์ด้วยว่า การสร้างอาคารโรงเรียนแห่งนี้เป็นผลมาจากความร่วมมือระหว่างรัฐบาลสหรัฐฯ กองทัพสหรัฐ ฯ และรัฐบาลไทย ตลอดจนกองทัพไทย นอกจากนี้ วันนี้เรายังมาอยู่ที่นี่ เพื่อมอบชุดอุปกรณ์หุ่นยนต์ ซึ่งจะช่วยให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับการถอดรหัสและทักษะทางวิทยาศาสตร์ ตลอดจนใช้เทคโนโลยีเพื่อทำสิ่งต่างๆ ที่ยอดเยี่ยม นี่คือโอกาสที่ดีในการที่จะส่งเสริมอนาคตของประเทศ และสิ่งที่ผมให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ ในฐานะเอกอัครราชทูตที่สถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ก็คือการศึกษา เพราะการศึกษาคือการลงทุนในมนุษย์ และไม่มีสิ่งใดจะสำคัญไปกว่าการลงทุนในมนุษย์

“ผมรู้สึกยอดเยี่ยมที่ได้มีโอกาสมาอยู่ที่นี่กับเด็ก ๆ รุ่นใหม่เหล่านี้ และได้ให้พวกเขาได้มีโอกาสที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม ด้วยความรู้เหล่านี้ ผมเชื่อมั่นว่าพวกเขาจะมีโอกาสในการยกระดับคุณภาพชีวิตของตนให้ดีขึ้น รวมถึงคุณภาพชีวิตของครอบครัว ชุมชน และประเทศชาติ ตลอดจนทั้งโลกในอนาคต เด็ก ๆ เหล่านี้ในวันหนึ่งข้างหน้า อาจจะเป็นนักประดิษฐ์สิ่งของที่สุดพิเศษ พวกเขาอาจจะคนคิดค้นวิธีการใหม่ ๆ ในการขับเคลื่อนโลกใบนี้ หรือพวกเขาอาจจะหาวิธีการใหม่ ๆ ที่เป็นนวัตกรรมทางการเกษตรที่จะช่วยให้ผู้คนได้มีอาหารมากขึ้นทั่วโลก

สำหรับความร่วมมือระหว่างสหรัฐฯ และไทย สามารถย้อนกลับไปได้เกือบ 200 ปี ซึ่งในวันนี้ความร่วมมือนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งเส้นด้าย ที่ถักทอผืนผ้าแห่งความร่วมมือ ผมรู้สึกยอดเยี่ยมจริง ๆ ที่ได้มาอยู่ที่นี่ และรู้สึกขอบคุณรัฐบาลไทย ทีมงานของผม หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย และบริษัทเอกชนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ Caterpillar ที่ช่วยบริจาคอุปกรณ์ส่งเสริมการเรียนรู้หุ่นยนต์และมูลนิธิ Kenan ผมจึงขอขอบคุณทุกท่านอีกครั้ง ที่มีส่วนร่วมในโครงการนี้ ขอบคุณครับ ” เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาฯ กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับการมอบอาคารเอนกประสงค์นั้น ทางทหารสหรัฐอเมริกาและทหารไทย ที่ร่วมการฝึกคอบร้าโกลด์ 2021 ได้ร่วมกันก่อสร้างอาคารดังกล่าวขึ้น เพื่อใช้สำหรับคนในชุมชน แต่เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ต้องเลื่อนพิธีเปิดอาคารมาจนถึงวันนี้ โดยในปีหน้า สหรัฐอเมริกาและไทย จะเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการครบ 190 ปี การจัดงานดังกล่าวจึงเป็นตัวอย่างหนึ่งของความร่วมมือที่ยืนนาน ระหว่างสหรัฐฯ และไทย ในการขยายโอกาสทางการศึกษาของทั้งสองประเทศ การบูรณาการความรู้ระหว่าง 4 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมและคณิตศาสตร์ (สะเต็ม) ที่จัดขึ้นที่โรงเรียนนี้ แสดงถึงความเป็นไปได้ที่เกิดขึ้นจากการทำงานร่วมกันของรัฐบาลกับกองทัพ ภาคเอกชน และองค์กรนอกภาครัฐสหรัฐฯ ในประเทศไทย และตระหนักดีว่าบริษัทเอกชนมีบทบาทในการสร้างและขยายโอกาสทางการศึกษา ตลอดจนสร้างแรงงานที่แข็งแกร่งขึ้น รวมทั้งภูมิใจที่บริษัทของสหรัฐฯเป็นผู้นำในการดำเนินการดังกล่าว

————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"