X

ช้างป่าอ่างฤาไนยังอยู่ข้างสำนักสงฆ์ จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านแจ้งว่า ช้างป่าอ่างฤาไนยังอยู่ข้างสำนักสงฆ์ ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี หลังเข้าทำลายเจดีย์ที่เก็บอัฐิของญาติชาวบ้านที่เสียชีวิต ซึ่งตั้งไว้ที่สำนักสงฆ์พังเสียหายวันก่อน

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.66 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีได้รับแจ้งว่า ชาวบ้านคลองยาง หมู่ที่ 11 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พบเห็นช้างป่าจากเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน 1 ตัว เมื่อช่วงตี 5 ครึ่งที่ผ่านมา ช้างป่าตัวดังกล่าวได้หักต้นไม้ภายในสำนักสงฆ์หลายต้น เพื่อให้แน่ใจว่า เป็นเสียงช้างกำลังหักต้นไม้ภายในสำนักสงฆ์จริงจึงปีนกำแพงรั้วดู พบช้างป่ายืนกินยอดต้นหมากที่หักลง 2 ต้น จากนั้น รีบปีนลงมาหลบอยู่ในบ้าน

ป้าบุญยืน หงษ์มัง กล่าวว่า ช่วงเวลาตี 5 กว่าที่ผ่านมาได้ยินเสียงต้นไม้หักเสียงดังโครมครามอยู่ข้างกำแพงรั้ว ที่อยู่ติดกับสำนักสงฆ์ ในใจคิดว่า ต้องเป็นช้างป่าเพราะว่าที่ผ่านมามีช้างป่าตัวใหญ่มาหากินในไร่อ้อยข้างสำนักสงฆ์ และได้ทำลายเจดีย์ที่เก็บอัฐิของญาติชาวบ้านที่เสียชีวิต ซึ่งตั้งไว้ที่สำนักสงฆ์พังเสียหายหลายสิบอัน เมื่อเอาบันไดปีนขึ้นดูก็พบช้างป่าตัวใหญ่ กำลังยืนกินยอดต้นหมากที่หักลง

จากการสำรวจภายในบริเวณที่พักสงฆ์ พบว่า มีร่องรอยช้างป่าที่หักต้นหมากและต้นปาล์ม อีก 3 ต้น และพบร่องรอยช้างป่าใช้ตัวเองถูกับต้นไม้มีความสูงประมาณ 3.50 เมตร นอกจากนี้ ยังพบรอยช้างป่าตัวดังกล่าว เดินไปยังป่าอ้อยที่ติดกับที่ตั้งเจดีย์เก็บกระดูกของผู้เสียชีวิตภายในสำนักสงฆ์ รอยช้างมายืนดูอยู่ข้าง ๆ และเดินเข้าป่าอ้อยที่อยู่ติดกัน คาดว่า ช้างป่าตัวดังกล่าวน่าจะหลบอยู่ในป่ายูคาฯ ที่ติดกับป่าอ้อย ซึ่งมีแหล่งน้ำขนาดใหญ่เป็นที่อาศัย เจ้าหน้าที่ อบต.เขาไม้แก้ว และชุดผลักดันช้างป่า ได้ใช้โดรนกับเครื่องตรวจจับความร้อน บินสำรวจป่าอ้อยที่พักสงฆ์ พบว่า ช้างป่าเกือบ 10 ตัว หากินอยู่ในป่าอ้อย คาดว่า ช้างป่าตัวใหญ่ที่ออกมาหากินและทำลายที่เก็บกระดูกภายในสำนักสงฆ์เสียหาย อาจจะติดตามฝูงช้างฝูงนี้มา

ขณะที่ ป้าสิน มะลิกลาง ชาวบ้านคลองยาง หนึ่งในชาวบ้านที่นำกระดูกของญาติ ๆ ที่เสียชีวิตมาตั้งไว้ที่สำนักสงฆ์ ต่างพากันออกมาดูความเสียหายที่ถูกช้างป่าทำลายเจดีย์เก็บกระดูกพัง เห็นแล้วรู้สึกเศร้าเสียใจ พูดอะไรไม่ออก ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น อยากให้ส่วนที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ ชดใช้ค่าเสียหายกับสิ่งที่เกิดขึ้น อยากให้ทำการผลักดันช้างป่าออกจากหมู่บ้าน เมื่อคืนก็พบเห็นช้างตัวใหญ่หากินอยู่ข้างหมู่บ้าน และจะไปปรึกษากับญาติ ๆ อีกครั้งว่า จะดำเนินการอย่างไรเพราะยังไม่ได้มาเก็บกระดูกของญาติที่ถูกช้างป่ามาพังที่เก็บกระดูก จนได้รับความเสียหาย

————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"