X

สาธิตและซักซ้อมการควบคุมและป้องไฟป่าให้กับราษฎรและเครือข่ายอาสาฯ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – จ.สระแก้ว สาธิตและซักซ้อมการควบคุมและป้องไฟป่าให้กับราษฎรและเครือข่ายอาสาสมัครอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช (อส.อส.) เพื่อป้องกันไฟป่า และแก้ไขปัญหาหมอกควันในพื้นที่ตาพระยา จ.สระแก้ว

นายชาตรี ผดุงพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระแก้ว เปิดกิจกรรมการป้องกันไฟป่าและแก้ไขหมอกควันในพื้นที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว โดยมี พ.ต.อรรถสิทธิ์ กัณหานุ หัวหน้างานประสานความมั่นคงที่ 4 กอ.รมน.จังหวัดสระแก้ว ด้านความมั่นคงและประชาสัมพันธ์การรับแจ้งข่าวสารของ กอ.รมน.จังหวัดสระแก้ว และนายชัยวัฒน์ โพธิ์แจ้ง หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าตาพระยา-ปางสีดา พื้นที่ตาพระยา ร่วมกันฝึกอบรมและให้ความรู้กับเครือข่ายอาสาสมัครอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช (อส.อส.) รวมถึงได้มอบหมายให้ นายวิชัย วงษ์คำภา เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าตาพระยา-ปางสีดา เป็นวิทยากรสาธิตการควบคุมและป้องไฟป่า ให้กับราษฎรและเครือข่าย อส.อส.ด้วย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสาธิตดังกล่าว มีการจัดเก็บใบไม้ใส่เกวียนไม้ไผ่ เพื่อนำมาทำเป็นปุ๋ย ณ ศูนย์การเรียนรู้บ้านหนองปรือ หมู่ที่ 3 ตำบลทัพราช อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว เพื่อให้ราษฎร เครือข่าย และประชาชนในพื้นที่ ช่วยกันเก็บรวบรวมใบไม้ในพื้นที่ของตนเอง และนำไปเป็นปุ๋ยต่อไป เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการทำการเกษตรของตนเอง

นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่และเครือข่ายอาสาฯ ได้เดินทางลงพื้นที่่ไปที่บริเวณแนวเขตกันชนของอุทยานแห่งชาติตาพระยา มรดกโลก เพื่อสาธิตวิธีการควบคุมไฟป่าและตรวจตราแนวกันไฟ เพื่อให้สามารถควบคุมไฟป่าได้อย่างเรียบร้อยจนดับสนิท และยังมีการให้ความรู้กับราษฎรและเครือข่าย อส.อส. เพื่อให้รู้จักการป้องกันไฟป่าและดับไฟให้ถูกวิธี ด้วยวิธีการนำน้ำเข้าไปดับไฟและวิธีใช้อุปกรณ์ดับไฟ

อย่างไรก็ตาม สำหรับกิจกรรมการป้องกันไฟป่าและแก้ไขหมอกควันในพื้นที่ อ.ตาพระยา ได้มีการนำผู้ที่เข้าฝึกอบรมและสาธิตลงพื้นที่ไปดูแนวกั้นไฟป่าบริเวณเขาโล้น อุทยานแห่งชาติตาพระยา การทำแนวกันไฟ กว้าง 8 เมตร ยาว 12 กิโลเมตร เพื่อให้สามารถนำไปใช้และปฏิบัติการป้องกันไฟป่ารุกลามเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติตาพระยาตลอดแนวด้วย

————————–
ภาพโดย/สมศักดิ์ ปัญญาศัย ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"