X

เมืองสระแก้วอ่วม!! กลุ่มควันจากไฟไหม้บ่อขยะปกคลุมทั่วเมือง ประชาชนเดือดร้อน ส่วนเพลิงปะทุขึ้นอีกครั้งยังโหมลุกไหม้ลามต่อเนื่อง

สระแก้ว – สถานการณ์ไฟไหม้บ่อขยะเมืองสระแก้ว ส่งผลให้กลุ่มควันจากไฟไหม้ปกคลุมทั่วเมือง ส่วนเพลิงปะทุขึ้นอีกครั้งยังโหมลุกไหม้บ่อขยะลามต่อเนื่องตลอดทั้งคืน ปภ.เขต 3 และทหาร ส่งทีมเข้าร่วมดับเพลิง โดยเวลาผ่านมากว่า 10 ชั่วโมงเพลิงได้สงบไปช่วงหนึ่ง กระทั่งเวลา 21.00 น.ที่ผ่านมาได้เกิดลมจนมีเพลิงปะทุขึ้นอีกทำให้มีเปลวไฟและควันฟุ้งทั่วทั้งเมืองกว่า 10 กม.

เมื่อเวลา 23.30 น.วันที่ 6 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากกรณีเหตุเพลิงไหม้ภายในศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลแบบครบวงจรของเทศบาลเมืองสระแก้ว มีเนื้อที่ 43 ไร่ ปัจจุบันมีปริมาณขยะ จำนวน 50,000 ตัน สามารถนำพลาสติกจากขยะมูลฝอยมาผลิตเป็นน้ำมัน รวมทั้งยังเป็นสถานที่เลี้ยงสุนัขจรจัด ที่ทางเทศบาลจับมาจากพื้นที่เขตเทศบาลเพื่อนำมาอนุบาลไว้อีกประมาณ 1,000 ตัว ช่วงเกิดเหตุสุนัขบางส่วนที่หากินบริเวณรอบบ่อขยะ ต้องหนีตายมารวมตัวกันในจุดที่ปลอดภัย

ทั้งนี้ หลายหน่วยงานได้สนธิกำลังร่วมกันนำรถดับเพลิงวิ่งเข้าฉีดควบคุมเพลิงอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งนำรถแบคโฮเข้าเกลี่ยกองขยะเพื่อลดอุณหภูมิและเพื่อง่ายต่อการฉีดน้ำดับไฟ กระทั่ง เพลิงได้สงบไปเมื่อช่วงหัวค่ำ ทางกรมทหารราบที่ 12 รักษาพระองค์ (ร.12พัน1 รอ.) ได้ส่งทหารมาช่วยอีก จำนวน 15 นาย และต่อมาเวลาประมาณ 21.00 น. ได้มีกระแสลมพัดค่อนข้างแรง จึงทำให้เป็นสาเหตุให้เกิดประกายไฟปะทุขึ้นอีกครั้งภายในบ่อขยะ จึงต้องมีการระดมรถดับเพลิงเข้าฉีดอีกครั้ง และทำให้ขณะนี้ทั้งบริเวณบ่อขยะและเขตพื้นที่ตัวเทศบาลเมืองสระแก้ว รวมถึงบริเวณใกล้เคียงกว่า 10 กิโลเมตร โดยเฉพาะที่หน้า รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ซึ่งมีคนไข้จำนวนมากและบริเวณด้านหน้าโรงเรียนอนุบาลสระแก้ว เขตชุมชนเมือง มีกลิ่นเหม็นคุ้งและมีหมอกฝุ่นควันกระจายเต็มไปหมด

โดยทางจังหวัดได้ฝากเตือนให้ทุกคน ควรสวมใส่หน้ากากอนามัยและถ้าเป็นไปได้ ควรสวมหน้ากากชนิดที่ป้องกันฝุ่น เพื่อจะได้ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ซึ่งทางหน่วยราชการจะเร่งควบคุมเพลิงให้ได้โดยเร็วที่สุด ขณะเดียวกัน ทาง ปภ.เขต 3 ปราจีนบุรี ได้ส่งรถดูดส่งน้ำระยะไกลเข้ามาสมทบในพื้นที่ และลากวางสายสูบน้ำขนาด 6 นิ้ว จากสระน้ำที่มีระยะทาง 2 กม.และติดตั้งเครื่องสูบส่งน้ำมายังพื้นที่บ่อขยะด้วย

ทางด้าน พนักงานรักษาความปลอดภัยของบ่อขยะ เล่าว่า ทำหน้าที่่เฝ้าอยู่ที่หน้าทางเข้า และได้ออกเวรช่วงเวลาประมาณ 06.00 น.ได้เดินไปตรวจรอบบริเวณบ่อขยะ และไม่พบไฟไหม้บริเวณด้านใน พบแต่ว่า บริเวณด้านนอกของบ่อขยะมีไฟไหม่ป่าอ้อยอยู่ จนกระทั่ง เวร รปภ.ชุดใหม่มาเปลี่ยน ซึ่งแบคโฮก็ทำงานอยู่บริเวณด้านหลัง จนช่วงเที่ยงก็เห็นแสงไฟและกลุ่มควันขึ้นมาอีกด้านนอก ซึ่งเป็นป่าอ้อย สักพักเห็นไฟเกิดขึ้นในบ่อขยะ ซึ่งบ่อขยะแห่งนี้จะมีกำแพงรอบบ่อ คาดว่า ไฟน่าจะไหม้ลอดใต้กำแพงเข้ามา เพราะมีรูและช่องว่างให้สุนัขลอดข้ามเข้าออกเป็นประจำ หรือไม่ก็ปลิวข้ามกำแพงเข้ามา พักใหญ่ก็เห็นไฟไหม้เกิดขึ้นทั่วทั้งพื้นที่เนื่องจากมีลมแรง ส่วนสุนัขที่อาศัยอยู่ในบ่อบ่อขยะทั่วไปและมีลูกตัวเล็กหลายคอกมาก น่าจะถูกเผาไปกับไฟไหม้ไปเยอะพอสมควร

นายตระกูล สุขกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสระแก้ว กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการทั้งคืน กรณีไฟไหม้บ่อขยะของเทศบาลเมืองสระแก้ว คาดว่า จะใช้เวลาดับเพลิงประมาณ 2-3 วัน เพลิงน่าจะสงบ และสาเหตุของการเกิดไฟไหม้น่าจะเกิดจากการเผาบริเวณด้านหลังบ่อขยะแล้วลามเข้ามา จังหวะที่ปีนี้มีลมแรงพัดเข้ามา ซึ่งทุกปีก็จะมีไฟไหม้มาใกล้เคียงตลอด ซึ่งจะต้องให้เจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการดับเพลิงทั้งคืน และวันต่อไปก็น่าจะต้องดับกันทั้งวันทั้งคืน และมีทีมงานเฝ้าระวังฉีดน้ำเลี้ยงไว้ตลอด 24 ชม. ตอนนี้มีรถน้ำของเทศบาลในจังหวัดสระแก้วและ อบต.ประมาณ 30 คัน ก็ยังอยู่ด้วยกันทั้งคืน

——————————–
ข่าว-ภาพโดย/เด่นชัย วิสุ่ทธิ์วุฒิพงษ์ ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"