X

ไฟไหม้บ่อขยะเมืองสระแก้วกินพื้นที่บริเวณกว้าง กลุ่มควันกระจายรัศมี 10 กม.เตรียมจัดหา N95 เร่งควบคุมเพลิงให้เร็วที่สุด

สระแก้ว – ไฟไหม้บ่อขยะเมืองสระแก้วกินพื้นที่บริเวณกว้าง กลุ่มควันกระจายรัศมี 10 กม.เตรียมจัดหาหน้ากากอนามัยและแมสอย่างดี N95 เพื่อให้พี่น้องประชาชนรอบข้างชุมชนบ่อขยะหรือบริเวณทั้งตัวเมืองสวมใส่ พร้อมเร่งควบคุมเพลิงให้เร็วที่สุด

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 7 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีเหตุเพลิงไหม้ภายในศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลแบบครบวงจรของเทศบาลเมืองสระแก้ว ซึ่งมีเนื้อที่ถึง 43 ไร่ และปัจจุบันมีปริมาณขยะจำนวนกว่า 50,000 ตัน เหตุเกิดเมื่อช่วงบ่ายวานนี้(6 มี.ค.) ซึ่งหลายหน่วยงานต้องระดมรถดับเพลิงจากเทศบาล อบต. ทหาร ปภ.เขต 3 และหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วทั้งจังหวัด เข้าฉีดสกัดและควบคุมเพลิงตลอดเวลา รวมทั้งใช้รถถแบคโฮเข้าเกลี่ยกองขยะเพื่อลดอุณหภูมิและฉีดน้ำดับไฟ ซึ่งตลอดคืนที่ผ่านมาหลังมีกระแสลมพัดแรงทำให้ไฟปะทุขึ้นภายในบ่อขยะอีกหลายรอบกระทั่งถึงช่วงเช้า รวมทั้งยังคงมีหมอกควันปกคลุ่มทั่วตัวเมืองสระแก้วในรัศมีไม่ต่ำกว่า 10 กม.โดยเฉพาะเขตชุมชนเมือง จะมีกลิ่นเหม็นขยะและมีหมอกฝุ่นควันกระจายเต็มไปหมด

นายเอกภพ โสภณ นายอำเภอเมืองสระแก้ว กล่าวว่า โดยภาพรวมตั้งแต่เกิดเหตุช่วงบ่ายวานนี้ ใช้เวลาควบคุมเพลิงมาแล้วกว่า 24 ชม. ที่น่าเป็นห่วงคือควันที่ก่อให้เกิดมลพิษ และรบกวนการอยู่อาศัยของพี่น้องประชาชน ตอนนี้ทางเทศบาลเมืองสระแก้วได้เตรียมจัดหาหน้ากากอนามัยและแมสก์อย่างดี ที่เราเรียกว่า N95 เพื่อให้พี่น้องประชาชนรอบข้างชุมชนบ่อขยะหรือบริเวณทั้งตัวเมือง เพื่อใช้ป้องกันควันที่เป็นมลพิษ นอกจากนั้น ช่วงบ่ายวันนี้ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระแก้ว จะเข้ามาตรวจสอบและวัดค่าของฝุ่นและหมอกควัน เพื่อให้ทางเทศบาลเมืองสระแก้ว ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการและหารือทุกฝ่าย เพื่อดูแลพี่น้องประชาชนในเขตเมืองสระแก้ว

ขณะเดียวกัน นายตระกูล สุขกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสระแก้ว กล่าวว่า สถานการณ์ไฟไหม้ขณะนี้ไฟยังระอุอยู่ด้านล่าง ตอนนี้ได้สั่งให้มีการปูพรมเพื่อดับไฟ คาดว่า วันนี้น่าจะใกล้เคียงที่จะดับได้ทั้งหมด แต่ยังไม่มั่นใจว่าจะดับหมดมั้ย แต่เราก็จะพยายาม ซึ่งวันนี้จะปูพรมเอาสายยางลากและใช้คนเดินฉีดเลย ส่วนสาเหตุไฟไหม้มาจากคนเผาอ้อยหรือเปล่ายังไม่รู้ เมื่อวานเราเอารถดับเพลิงมาเกือบ 30 คัน และวันนี้จะมาสมทบเพิ่มอีก 40 คัน เพื่อปูพรมลากสายเข้าไปฉีดด้านใน โดยใช้แบคโฮโกยขยะที่ระอุด้านใน แล้วเอาน้ำฉีด

“สำหรับปัญหากลุ่มหมอกควันจากเหตุไฟไหม้บ่อขยะนั้น ทางเทศบาลก็พยายามที่จะทำให้มันเสร็จภายในวันนี้ให้ได้ และกลุ่มควันมันก็จะน้อยลง ถ้าเราไม่ให้ไฟระอุเพิ่มอีก ขณะเดียวกัน เราได้สั่งให้ทางเทศบาลประกาศ ขอความร่วมมือให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควัน ดูแลตัวเองสวมหน้ากากอนามัยหรือแมสหน่อย โดยเราพยายามจะแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด “นายตระกูลกล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบริเวณใจกลางบ่อขยะเทศบาลเมืองสระแก้ว ยังคงมีกลุ่มควันที่เกิดจากการลุกไหม้บ่อขยะ กระจายปกคลุมทั่วพื้นที่ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย , สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ,สำนักงานจังหวัด และกองบิน 3 ได้นำอากาศยานโดรนมาบินสำรวจพื้นที่จุดเกิดเหตุและพื้นที่ได้รับผลกระทบโดยรอบ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปวางแผนอำนวยการดับไฟและช่วยเหลือประชาชนต่อไป

—————————–
ข่าว-ภาพโดย/เด่นชัย วิสุทธิ์วุฒิพงษ์ ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"