X

ประกาศเตือน!! คนเมือง-ประชาชน สวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นและหมอกควันไฟไหม้บ่อขยะเพื่อความปลอดภัย จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ประกาศเตือน!! คนเมืองสระแก้ว ให้สวมหน้ากากอนามัยที่สามารถป้องกันฝุ่นและหมอกควันปกคลุมไฟไหม้บ่อขยะได้ ด้าน นพ.สาธารณสุขจังหวัด ขอให้ประชาชนในพื้นที่ไฟไหม้ให้สวมหน้ากากอนามัยเพื่อความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีเหตุเพลิงไหม้ภายในศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลแบบครบวงจรของเทศบาลเมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว เนื้อที่ 43 ไร่ ซึ่งมีปริมาณขยะจำนวนกว่า 50,000 ตัน ล่าสุด ไฟยังปะทุต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ ต่อเนื่องไปช่วงกลางคืนจนถึงปัจจุบันนี้เกินกว่า 24 ชม. ส่งผลทำให้มีกลุ่มควันและฝุ่นละอองกระจายไปทั่วบริเวณในรัศมีกว่า 10 กิโลเมตร โดยเฉพาะที่บริเวณ รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ซึ่งมีคนไข้จำนวนมาก และบริเวณด้านหน้าโรงเรียนอนุบาลสระแก้วและเขตชุมชนเมือง ชาวบ้านต้องประสบกับปัญหาจากกลิ่นเหม็นของไฟไหม้ขยะ และหมอกฝุ่นควันกระจายเต็มไปทั่วพื้นที่ จึงเกรงว่าจะได้รับผลกระทบด้านสุขภาพตามมา

ล่าสุด ทางนายตระกูล สุขกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสระแก้ว ได้สั่งการให้รถประชาสัมพันธ์ของเทศบาลเมืองสระแก้ว นำรถยนต์ออกประกาศภายในชุมชนเมืองและพื้นที่ภายในเขตเทศบาลเมืองสระแก้ว โดยระบุว่า “เนื่องด้วยขณะนี้ บ่อขยะเทศบาลเมืองสระแก้ว เกิดเหตุเพลิงไหม้อย่างรุนแรง ทำให้เกิดหมอกควันที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ขอให้พี่น้องประชาชนสวมหน้ากากอนามัย ที่สามารถป้องกันฝุ่นและหมอกควันปกคลุมได้ เพื่อความปลอดภัยของท่าน และขณะนี้เทศบาลเมืองสระแก้ว ได้เร่งควบคุมเพลิงตลอด 24 ชั่วโมง และจะพยายามให้เข้าสู่สภาวะปกติในเร็ววัน จึงขออภัยมา ณ โอกาสนี้

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว สั่งการให้สาธารณสุขอำเภอและหน่วยงานด้านสาธารณภัยของสำนักงานสาธารณสุขเข้าแจ้งเตือน กรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลแบบครบวงจร ซึ่งกำกับดูแลโดยเทศบาลเมืองสระแก้ว ที่บ้านเขาดิน ม.3 ต.หนองบอน อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ ทำให้กลุ่มควันลอยฟุ้งกระจายไปทั่ว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อระบบหายใจของประชาชน ดังนั้น จึงขอแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้สวมหน้ากากอนามัยเพื่อความปลอดภัย

ส่วน หญิงสูงอายุรายหนึ่ง อาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.เมืองสระแก้ว บอกว่า หลังเกิดเหตุไฟไหม้บ่อขยะฯ เวลาที่ลมมาจะทำให้เราได้กลิ่นเหม็น แต่ช่วงปกติจะไม่ได้กลิ่นเลย ซึ่งการป้องกันของตนเองและคนในบ้าน จะใช้วิธีเอาผ้ามาปิดปากและจมูกไว้ เพราะตนเองเป็นโรคภูมิแพ้อากาศอยู่แล้ว ซึ่งตอนนี้ลูกหลานก็ให้เอาหน้ากากอนามัยมาสวมใส่ไว้ตลอดเวลา

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทาง รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ได้ประกาศทางเพจเฟซบุ๊กว่า ขอให้ประชาชนในพื้นที่สวมหน้ากากอนามัยเพื่อความปลอดภัย หากมีอาการผิดปกติ ขอให้ติดต่อ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใกล้บ้าน หรือโทร 1669 ได้ทันที ส่วนสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระแก้ว ได้รายงานคุณภาพอากาศจังหวัดสระแก้ว ของวันนี้ (7 มี.ค.) เวลา 09.00 น.พบว่า ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 อยู่ที่ระดับ 77 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับสีส้ม สูงสุดในรอบ 7 วัน ประชาชนควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้นเช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ส่วนดัชนีคุณภาพอากาศ(AQI) ขึ้นไปอยู่ที่ 167 ที่ระดับสีส้ม คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบและมีค่ามลพิษในอากาศไม่เกินเกณฑ์มาตรฐานกำหนดทั้ง 4 ก๊าซ ประกอบด้วย โอโซน คาร์บอนมอนออกไซด์ ไนโตรเจนไอออกไซด์ และซัลเฟอร์ไดออกไซด์

————————–
ข่าว-ภาพโดย/เด่นชัย วิสุทธิ์วุฒิพงษ์ ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"