X

เตรียมจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อพระปรง!! สงกรานต์ “วันไหลสระแก้ว” 19 เม.ย.นี้

สระแก้ว – ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว มอบหมายให้นายอำเภอเมืองสระแก้วและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เชิญคณะกรรมการ 2 ฝ่ายพูดคุยยุติปัญหาการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อพระปรง!! สงกรานต์”วันไหลจังหวัดสระแก้ว” โดยมีมติและข้อสรุปร่วมกันให้จัดงานร่วมกัน ให้เป็นไปตามประเพณีดั้งเดิม ในวันที่ 19 เม.ย.นี้ หลังงดจัดมาหลายปี

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 7 เม.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว มอบหมายให้ นายเอกภพ โสภณ นายอำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว เป็นประธานการประชุมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อพระปรง และสงกรานต์”วันไหลจังหวัดสระแก้ว” โดยมี พ.ต.อ.เอกอนันต์ หูแก้ว ผกก.สภ.เมืองสระแก้ว ,นายมานะ ธีระเศวต ประธานวัฒนธรรม ,นายตระกูล สุขกุล นายกเทศมนตรีเมืองสระแก้ว ,นายสมชาย แก้วสุทธิ นายกสมาคมคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ,พ.อ.เชาว์ นาสวน ที่ปรึกษาศาลเจ้าพ่อพระปรง และคณะกรรมการศาลเจ้าพ่อพระปรง โดยมีชมรมลูกศิษย์เจ้าพ่อพระปรงอีกกลุ่ม นำโดย นายวีระยุทธ ปังอักษร ประธานชมรมลูกศิษย์เจ้าพ่อพระปรง นายวันชัย อิ่มอุดม รองประธาน, นางสาวจงจิตร เด่นกระจ่าง รองประธาน และประธานชุมชมชนย่อยที่ 20 และประธานชุมชนย่อยที่ 11 และหัวหน้าส่วนราชการ ภาคประชาชน ได้ร่วมประชุมหาข้อสรุปเพื่อเตรียมการจัดงานแห่เจ้าพ่อพระปรง และสงกรานต์”วันไหลจังหวัดสระแก้ว” ซึ่งที่ประชุมได้้ข้อสรุปร่วมกันว่า ให้คณะกรรมการทั้ง 2 ชุดจัดงานแห่เจ้าพ่อพระปรง และวันไหลจังหวัดสระแก้ว ร่วมกัน

ทั้งนี้ นายเอกภพ โสภณ นายอำเภอเมืองสระแก้ว กล่าวว่า อยากฝากประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่า ปีนี้การจัดงานแห่เจ้าพ่อพระปรง และงานสงกรานต์”วันไหลจังหวัดสระแก้ว” มีอย่างแน่นอน ซึ่งต้องขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชน ส่วนราชการได้อนุญาตให้มีการแสดงดนตรี ตั้งเวที แต่ต้องไปขออนุญาตใช้เสียงที่เทศบาลเมืองสระแก้ว ส่วนร้านค้า ที่จะตั้งค้าขายในช่วงการจัดงาน ทางเทศบาลได้อนุญาตให้ตั้งร้านค้าบนฟุตบาทได้ แต่อย่าล้ำไปในถนนและขอร้องแม่ค้า ให้เตรียมถุงดำไว้ใส่ขยะด้วย

สำหรับประเพณีแห่เจ้าพ่อพระปรง และงานวันไหลจังหวัดสระแก้ว ประจำปี 2566 กิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.66 เวลา 18.30 น.กำหนดให้มีการจัดพิธีสงฆ์ สวดเจริญพระพุทธมนต์เย็นพระสงฆ์ 9 รูป เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยกำหนดการ”แห่เจ้าพ่อพระปรง” (องค์ใหม่) หรือ”งานวันไหลจังหวัดสระแก้ว” ในวันที่ 19 เม.ย.66 จะเริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น.โดยจะได้อัญเชิญเจ้าพ่อพระปรงประทับรถยนต์ แห่ออกจากศาลเจ้าพ่อสระแก้วสระขวัญ เลี้ยวซ้ายไปตามเส้นทางถนนสายสุวรรณศร ทางหลวงหมายเลข 33 ไปที่ตำบลศาลาลำดวน เพื่อกลับรถรอขบวนแห่เจ้าพ่อพระปรง(องค์เก่า) ซึ่งทำพิธีตามประเพณีที่ศาลเจ้าพ่อพระปรง ริมคลองพระปรง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี รอยต่อจังหวัดสระแก้ว และแห่ออกจากศาลเวลา 09.09 น.มาสมทบกับขบวนแห่เจ้าพ่อพระปรง(องค์ใหม่ เพื่อรวมเป็นขบวนเดียวกัน แห่มายังพื้นที่อำเภอเมืองสระแก้วพร้อมกัน ต่อจากนั้น จะแห่ขบวนผ่านพื้นที่ตลาดและเทศบาลเมืองสระแก้ว ไปที่ศูนย์ราชการจังหวัดสระแก้ว ซึ่งเมื่อออกจากศูนย์ราชการ จะไปที่ตำบลท่าเกษม และองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ต่อจากนั้น ขบวนแห่เจ้าพ่อพระปรง จะย้อนกลับมาที่ศาลสระแก้วสระขวัญ และศาลเจ้าพ่อพระปรง อ.กบินทร์บุรี ต่อไป

ทางด้าน นายตระกูล สุขกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสระแก้ว กล่าวว่า ทางเทศบาลเมืองสระแก้ว จะนำรถน้ำไว้คอยบริการสองจุด ที่วัดสระแก้ว และที่ว่าการอำเภอเมืองสระแก้ว รวมทั้งดูแลในภาพรวมในการอนุญาตสำหรับการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ตามความเหมาะสม รวมทั้งการจัดระเบียบการค้าขายเพื่อไม่ให้กีดขวางการจราจรด้วย ส่วนเรื่องกำลังเจ้าหน้าที่สำหรับดูและรักษาความปลอดภัยในงานวันไหลสระแก้วนั้น ทาง พ.ต.อ.เอกอนันต์ หูแก้ว ผกก.สภ.เมืองสระแก้ว ได้แจ้งว่า ทางตำรวจเตรียมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบ จำนวนประมาณ 270 นาย พร้อมชุดเคลื่อนที่เร็ว 2 ชุด เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม นายวิชัย อิ่มอุดม ชมรมลูกศิษย์เจ้าพ่อพระปรง และนางจตุพร จิตละมูล รองประธานฯ กล่าว่า หลังจากนี้จะได้ประชาสัมพันธ์ให้กับห้างร้าน รถเครื่องเสียง ที่ผู้ที่จะตั้งเวทีหรือใช้เสียงในงานวันไหลสระแก้ว วันที่ 19 เมษายนนี้ ขอให้ไปขออนุญาตขอใช้เสียงที่เทศบาลเมืองสระแก้ว ส่วนพ่อค้าแม่ขายที่จะขายของบริเวณริมถนน ขอความร่วมมือให้มีถุงดำ สำหรับจัดเก็บขยะให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ง่ายต่อการจัดเก็บ ซึ่งทางคณะกรรมการลูกศิษย์เจ้าพ่อพระปรงสระแก้ว ขอความร่วมมือสำหรับการละเล่นสงกรานต์ ขอให้อยู่ในขอบเขต มีวินัย ซึ่งปีต่อ ๆ ไปเราจะจัดให้ยิ่งใหญ่กว่าเดิม ขอให้ทุกคนมีความสุขกับประเพณีสงกรานต์วันไหลสระแก้ว 19 เม.ย.66 นี้

————————-
ข่าว-ภาพโดย/เด่นชัย วิสุทธิ์วุฒิพงษ์, สมศักดิ์ ปัญญาศัย ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"