X

ทหารเข้าตรวจสอบเขมรสร้างบ้านแนวชายแดนป่าไร่ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – กรณีชาวบ้านพื้นที่ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ร้องชาวบ้านกัมพูชาสร้างบ้านแนวชายแดนไทย-กัมพูชา รุกข้ามเส้น MOU43 หลังทหารปิดเส้นทางถนนศรีเพ็ญห้ามชาวบ้านคนไทยเข้าพื้นที่ กีดกันการรังวัดที่ดิน เมื่อกลางเดือน ก.พ.66 เพื่อตรวจสอบ ระบุ สร้างอยู่ริมคลองห่าง 50 เมตร

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 21 เม.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังชาวบ้านร้องเรียนกรณีเจ้าหน้าที่ทำการปิดกั้นเส้นทางถนนศรีเพ็ญ ที่บริเวณด้านหน้ากองร้อยทหารพรานที่ 1305 กรมทหารพรานที่ 13 พื้นที่หมู่ 8 บ้านป่าไร่ใหม่ ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ไม่ให้ชาวบ้าน ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินเอกสารสิทธิ์ใบจอง น.ส.2 ของบรรพบุรุษบ้านน้อยป่าไร่ เข้าไปทำกินและตรวจสอบการรังวัดเขตที่ดิน โดยเฉพาะกรณีของ นางกันจณา สมมล ซึ่งได้รับการรับรองว่า มีเอกสารถูกต้อง จากหน่วยงานราชการ เมื่อช่วงเดือน ก.พ.66 ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่กรมที่ดินสาขาอรัญประเทศ พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบแนวเขตออกโฉนดในที่ดิน บริเวณฝั่งตะวันออกของถนนศรีเพ็ญ ห่างจากเส้น Mou43 ประมาณ 500 เมตร

ซึ่งทหารอนุญาตให้เฉพาะเจ้าหน้าที่ที่ดินและชาวบ้านจำนวนหนึ่ง เข้าไปในพื้นที่ เพื่อดำเนินการรังวัด แต่ไม่สามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จ โดยรังวัดได้เพียง 1 จุด หรือ 1 หลักหมุดเท่านั้น ส่วนเส้นทางถนนศรีเพ็ญ ทางหลวงแผ่นดินตั้งแต่ด้านหน้ากองร้อยทหารพรานที่ 1305 ไปจนถึงแนวที่ดินที่ชาวบ้านอ้างสิทธิ์ ถูกปิดเส้นทางไม่ให้มีการเข้า-ออก นานเกือบ 3 เดือน อ้างว่า ไม่ปลอดภัยและไม่อนุญาตรถยนต์ให้เข้าพื้นที่ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่สัญจรไปมาจนถึงปัจจุบันนั้น

กระทั่ง วันนี้มีชาวบ้านนำถาพถ่ายจากถนนศรีเพ็ญเข้าไปยังพื้นที่ดินของตนเองผ่านบริเวณกระท่อมที่ชาวบ้านสร้างไว้ พบทางด้านทิศตะวันออกของถนนศรีเพ็ญ ด้านทิศตะวันออกติดกับที่ดินของ นายสารี มาลาหอม และนางกันจณา สมมล ซึ่งเกิดข้อพิพาทมีทหารเขมรรุกเข้ามายิงปืนฝั่งไทย ซึ่งมีการก่อสร้างบ้าน หลังคาสีฟ้าขึ้นใหม่ 1 หลัง ภายหลังทหารปิดกั้นเส้นทางไม่ยอมให้ชาวบ้านผ่านเส้นทางดังกล่าว ชาวบ้านจึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปผลักดันและตรวจสอบแก้ไขปัญหานี้โดยเร่งด่วน

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทาง ผบ.กองกำลังบูรพา สั่งการให้ พ.อ.ชัยณรงค์ กาสี นายทหารสังกัดกองกำลังบูรพา นำเจ้าหน้าที่ทหาร ร่วมกับ พ.อ.อนุพงศ์ มูลบรรจบ ผบ.ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 13 นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหารพราน ทพ.13 ซึ่งดูแลพื้นที่ดังกล่าว เดินทางเข้าไปตรวจสอบจุดดังกล่าว พร้อมกับชี้แจงว่า จุดดังกล่าวไม่ได้อยู่บริเวณฝั่งไทย อยู่ห่างจากคลองประมาณ 50 เมตร ขณะเดียวกัน จากการตรวจสอบจากภาพถ่ายผ่านดาวเทียม พบว่า บริเวณจุดเส้น MOU43 บริเวณพิกัดจุดซึ่งเป็นที่ดินเอกสารสิทธิ์ของ นายสารี มาลาหอม ชาวบ้านคนไทยที่มีเอกสารสิทธิ์ใบจอง น.ส.2 บ้านน้อยป่าไร่เดิม มีชาวกัมพูชาก่อสร้างบ้านล้ำแนวเขตเส้น MOU43 มาบางส่วน

ขณะเดียวกัน พื้นที่บริเวณดังกล่าว ซึ่งยังไม่มีการปักปันเขตแดนอย่างเป็นทางการ และมีเพียงเส้น MOU43 เป็นแนวเขตแดนชั่วคราว ฝ่ายกัมพูชาอ้างสิทธิดินแดนมาจนถึงถนนศรีเพ็ญ จึงพยายามเข้ามากีดกันไม่ให้คนไทยเข้าไปทำกินหรือดำเนินการรังวัดในพื้นที่อ้างสิทธิ์ดังกล่าว ส่วนฝ่ายไทยอ้างสิทธิดินแดนไปจนถึงแนวคลองญวน แต่ไม่มีการผลักดันหรือกีดกันชาวกัมพูชา ไม่ให้เข้ามาทำกินในพื้นที่อ้างสิทธิ์ของไทย กระทั่งปัจจุบันมีชาวกัมพูชาบุกรุกเข้ามาสร้างบ้านเรือนประชิดแนวเส้น MOU43 โดยที่เจ้าหน้าที่ไม่มีการผลักดันชาวกัมพูชาออกไปแต่อย่างใด นอกจากทำหนังสือประท้วงผ่าน สน.ปทก.เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณดังกล่าวถือเป็นเส้นทางที่กลุ่มธุรกิจสีเทา โดยเฉพาะการลักลอบนำรถจักรยานยนต์เถื่อนข้ามแดน สินค้าหนีภาษี และแรงงานต่างด้าว ลักลอบข้ามแดนตามช่องทางธรรมชาติบริเวณดังกล่าวด้วย

——————————-
ภาพ/ชค.ทพ.13

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"