X

“ดวงตาสวรรค์”แห่งสระแก้ว ปรากฏการณ์ธรรมชาติที่น่าพิศวง ที่ไม่ควรพลาดชม

สระแก้ว – ดวงตาสวรรค์แห่งสระแก้ว ถือเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่แสงอาทิตย์ยามเช้าจากอีกฝากหนึ่งของเทือกเขากกมะม่วง ต.คลองไก่เถื่อน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ซึ่งอยู่ทางฝั่งประเทศกัมพูชา สาดส่องผ่านปล่องถ้ำบนยอดเขา เป็นลำแสงสีส้มขนาดใหญ่ สวยงามราวกับลำแสงเลเซอร์สีส้ม ที่สาดส่องลงมาเบื้องล่าง ลำแสงดังกล่าวนี้ จะอยู่ให้ชื่นชมความงามเพียง 5 นาทีเท่านั้น ก่อนที่จะค่อย ๆ จางหายไป เมื่อพระอาทิตย์เคลื่อนที่ขึ้นสูงไปจากขอบฟ้า

ผู้สื่อข่าว จ.สระแก้ว รายงานว่า ปรากฏการณ์ธรรมชาติ ดวงตาแห่งสวรรค์นี้ ถูกนำออกมาเผยแพร่โดย นายยศภัทร เลยท้าว พนักงานบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด สาขาคลองหาด ซึ่งชื่นชอบการถ่ายภาพเป็นชีวิตจิตใจและมีฝีมือการถ่ายภาพที่หาตัวจับได้ยากคนหนึ่งในพื้นที่


ทั้งนี้ จากคำบอกเล่าของนายยศภัทรฯ ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงการพบดวงตาสวรรค์นี้ว่า วันหนึ่งขณะที่เขาขับมอเตอร์ไซด์ไปส่งของบริเวณนั้น ได้เกิดฝนตกหนัก เขาจึงเข้าไปหลบฝนอยู่ในศาลาริมถนน ระหว่างนั้นเอง มีชายชราคนหนึ่งเดินมาหา แล้วบอกกับเขาว่า ถ้าอยากมีชีวิตเป็นอมตะให้เดินไปหาลำแสงที่ส่องลงมาจากยอดเขา ชายชราพูด พร้อมกับชี้ไปยังภูเขา จากนั้นจึงเดินออกจากไป ท่ามกลางสายฝนที่กำลังตกอย่างหนัก


และด้วยความสงสัย ประกอบกับต้องการรู้ความจริงเกี่ยวกับลำแสงที่ชายชราบอก นายยศภัทรฯ จึงได้ไปสอบถามชาวบ้านในละแวกนั้น และได้รับการยืนยันว่า ลำแสงดังกล่าวมีจริงและมีมานานแล้ว ตั้งแต่ครั้งบรรพบุรุษ ชาวบ้านที่นั่นเรียกลำแสงนี้ว่า ดวงตาสวรรค์ และปีหนึ่งจะเกิด ปรากฏการณ์ดวงตาแห่งสวรรค์ ให้เห็นเพียง 2 ครั้งเท่านั้น คือในช่วงเดือนพฤษภาคม และเดือนมิถุนายน เวลาประมาณ 06.00 น. แต่ไม่ยืนยันในเรื่องของวันที่เกิดปรากฏการณ์นี้ได้ นอกจากนั้น ชาวบ้านยังมีความเชื่อว่า หากใครได้ไปยืนอาบแสงแห่งดวงตาสวรรค์นี้แล้ว จะทำให้มีชีวิตยืนยาวเป็นอมตะตลอดกาลด้วย


นอกจากนั้น ภายหลังทราบข้อมูลจากชาวบ้านแล้ว นายยศภัทรฯ ต้องการที่จะเห็นดวงตาสวรรค์ที่ชาวบ้านเล่าให้ฟัง ให้จงได้ เขาเพียรพยามเฝ้าติดตามอยู่นานถึง 4 ปี แล้วในที่สุด เขาก็พบกับความสำเร็จ เขาได้เห็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เป็นลำแสงสีส้ม สวยงาม สาดส่องลงมา จากปล่องถ้ำบนยอดเขาตามคำบอกเล่าของชาวบ้าน เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ในช่วงเวลา 06.00 น.


ล่าสุด เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2566 เวลาประมาณ 06.00 น. ตัวเขาเอง และนายธีระ แสงสุระเดช ผู้สื่อข่าวในพื้นที่ ก็ได้เดินทางไปยังบริเวณเทือกเขากกมะม่วงอีกครั้งหนึ่ง ตั้งแต่เวลา 05.00 น. เพื่อรอชมปรากฏการณ์ธรรมชาติดังกล่าว จนกระทั่ง เวลาประมาณ 06.07 น. ดวงตาสวรรค์จึงค่อย ๆ ปรากฏขึ้นมาให้เห็นและลำแสงค่อย ๆ เพิ่มมากขึ้นทีละน้อย จนกระทั่งเต็มปล่องถ้ำและสาดส่องลงมาเบื้องล่าง เป็นลำแสงสีส้ม สวยงาม สุดบรรยาย ลำแสงจะส่องสว่างอยู่นานประมาณ 5 นาที จากนั้น ก็จะค่อย ๆ จางหายไปในที่สุด


อย่างไรก็ตาม จากปรากฏการณ์ธรรมชาติที่มหัศจรรย์นี้ และความเชื่อของชาวบ้านละแวกนั้น ทำให้หลายฝ่ายมั่นใจว่า เหตุการณ์ดังกล่าวน่าจะเป็นอันซีนด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดสระแก้วได้ หากได้รับการสนับสนุนจากทั้งภาคราชการและภาคเอกชนอย่างจริงจังต่อไป


—————————-
ภาพโดย/ยศภัทร เลยท้าว และ Facebook ภาพจำของ คนข้างหลังภาพ
ข่าวโดย/สมยศ สินธุพันธ์ ทีมข่าวสระแก้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"