X

สระแก้ว ทหารแจ้งเตือนภัยอันตรายจากวัตถุระเบิดในพื้นที่ต้องสงสัย หลังคนกัมพูชาเหยียบทุ่นระเบิดขาขาด

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังบูรพา แจ้งเตือนภัยอันตรายจากวัตถุระเบิดในพื้นที่ต้องสงสัยมีวัตถุระเบิด หลังชาวบ้านกัมพูชาเหยียบทุ่นระเบิดขาขาด บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา อ.โอวโจรว จ.บันเตียเมียนเจย 

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่ทหารหน่วย ปชด.503 ฝั่งประเทศกัมพูชา เข้าช่วยเหลือราษฎรชาวกัมพูชา จำนวน 1 รายทราบชื่อ นายลี ลัก อายุ 32 ปี มีภูมิลำเนาที่ บ.ศิลาแขมร์ ต.โอเบยเจือน อ.โอวโจรว จ.บันเตียเมียนเจย ได้รับบาดเจ็บขาซ้ายขาดใต้เข่า เนื่องจากเหยียบทุ่นระเบิดสังหารบุคคลไม่ทราบชนิด ที่บริเวณ บ.ศิลาแขมร์ ต.โอเบยเจือนฯ พื้นที่ HA 62-01/AD ตรงข้ามกับ บ.ภูน้ำเกลี้ยง ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยผู้บาดเจ็บยังมีชีพจร ลืมตาได้ แต่ไม่สามารถตอบโต้ได้ เจ้าหน้าที่ต้องนำส่ง รพ.มงคลบุรี อ.มงคลบุรี จ.บันเตียเมียนเจย ซึ่งมีความพร้อมด้านเครื่องมือแพทย์ดำเนินการรักษานั้น


ขณะเดียวกัน หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดด้านมนุษยธรรมที่ 1 (นปท.1) กองกำลังบูรพา ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ ได้รายงานกรณีดังกล่าวหลังได้รับแจ้งว่า มีราษฎรชาวกัมพูชาประสบเหตุเหยียบทุ่นระเบิดไม่ทราบชนิดและขนาด บริเวณพื้นที่ ตรงข้ามบ้านป่าไร่ใหม่ ทางหน่วย นปท.1 จึงได้จัดกำลังพลเข้าดำเนินการตรวจสอบพื้นที่บริเวณดังกล่าว เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่า เป็นราษฎรชาวกัมพูชา ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 1 ราย มีภูมิลำเนาที่  บ.ศิลาแขมร์ ต.โอเบยเจือน อ.โอวโจรว ได้รับบาดเจ็บขาซ้ายขาดใต้เข่า


ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ นปท.1 พบว่า ชาวกัมพูชาที่ได้รับบาดเจ็บเนื่องจากเหยียบทุ่นระเบิดสังหารบุคคลไม่ทราบชนิดและขนาด บริเวณพิกัด TA 4622519648 ซึ่งบริเวณที่เกิดเหตุ อยู่ห่างจากพื้นที่ SHA 62-01/AD เข้าไปในฝั่งประเทศกัมพูชาประมาณ 100 กว่าเมตร หลังเกิดเหตุทางหน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดด้านมนุษยธรรมที่ 1 (นปท.1) กองกำลังบูรพา จึงได้เข้าดำเนินการติดป้ายแจ้งเตือนอันตรายจากทุ่นระเบิดในพื้นที่ดังกล่าว พร้อมทั้งแจ้งเตือนประชาชนและชาวบ้านในพื้นที่ชายแดน ให้ระมัดระวังพื้นที่อันตราย โดยเฉพาะพื้นที่สีแดงบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา


อย่างไรก็ตาม ทางด้าน พล.อ.ศุภธัช นรินทร์ภักดี ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ ศูนย์บัญชาการทางทหาร (ศทช.ศบท.) ได้เดินทางลงพื้นที่ จ.สระแก้ว ระหว่างวันที่ 18-19 พ.ค.66 โดยในวันที่ 19 พ.ค.66 ทาง ผอ.ศทช.ศบท.จะเดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยจากทุ่นระเบิดและมอบสิ่งของในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแกว จำนวน 2 ราย หลังจากนั้น จะร่วมกับเอกอัครราชทูตเยอรมัน เพื่อมอบขาเทียมและรถเข็นวีลแชร์ ให้กับผู้ประสบภัยจากทุ่นระเบิด ที่ลานสยามมินทร์ เทศบาลเมืองอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ด้วย


————————–
ภาพ/กกล.บูรพา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"