X

ชาวไร่อ้อยยื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเงินช่วยปัจจัยการผลิต 120 บาท/ตัน ลดฝุ่น PM 2.5 จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ชาวไร่อ้อย สมาชิกสมาคมเกษตกรชายแดนบูรพา จ.สระแก้ว เกือบ 300 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐบาลและผู้ว่าราชการจังหวัด ดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือปัจจัยการผลิต 120 บาท/ตัน ลดฝุ่น PM 2.5 ปีที่ผ่านมา หลังมีการอนุมัติเงินเรียบร้อยแล้ว เพื่อนำไปเป็นค่าบำรุงรักษาอ้อยในปีนี้

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 30 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านซึ่งเป็นเกษตรกรชาวไร่อ้อยและสมาชิกสมาคมเกษตรกรชายแดนบูรพา ซึ่งสถาบันชาวไร่อ้อยตามพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ. 2527 จำนวนประมาณ 300 คน ได้เดินทางมารวมตัวกันที่บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดสระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ในฐานะประธานคณะกรรมการอ้อยฯระดับจังหวัด โดยมี นายมนตรี คำพล นายกสมาคมเกษตรกรชายแดนบูรพา เป็นแกนนำ ซึ่งหนังสือดังกล่าว ระบุถึงเรื่อง ความเคือคร้อนของชาวไร่อ้อยตามโครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสดคุณภาพดี เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ฤดูการผลิตปี 2565/2566 ตามที่คณะรัฐมนตรีในคราวประชุมเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2564 ได้มีมติรับทราบและอนุมัติ โดยให้รับการสนับสนุนเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลเพื่อลดต้นทุนการตัดอ้อยสดให้กับชาวไร่อ้อย 2 ฤดูกาลการผลิต คือปีการผลิต 2564/2565 และปีการผลิต 2565/2566


ทั้งนี้ นายมนตรี คำพล นายกสมาคมเกษตรชายแดนบูรพา กล่าวว่า สำหรับฤดูการผลิต 2565/2566 การหีบอ้อยผลิตน้ำตาล ได้สิ้นสุดตั้งแต่เดือนเมษายน 2566 ซึ่งเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่ตัดอ้อยสดคุณภาพดี เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ฤดูการผลิตปี 2565/2566 ตามโครงการคังกล่าว จนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลตามโครงการดังกล่าว สร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรชาวไร่อ้อยเป็นอย่างมาก เนื่องจากเกษตรกรชาวไร่อ้อยต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น จากอัตราค่าแรงในการจ้างตัดอ้อยสดสูงกว่าอัตราค่าแรงในการตัดอ้อยไฟไหม้ ดังนั้น จากปัญหาดังกล่าว สมาคมเกษตรกรชายแคนบูรพา ได้รับการร้องเรียนจากสมาชิกชาวไร่อัอยที่ตัดอ้อยสดคุณภาพดี เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ฤดูกาลผลิตปี 2565/2566


“ดังนั้น จึงขอนำเรียนปัญหาผ่านท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เพื่อนำเสนอต่อรัฐบาลให้รับทราบ และขอให้จัดสรรงบประมาณช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่ตัดอ้อยสดส่งโรงงานในฤดูการผลิตปี 2565/2566 ในอัตราตันอ้อยละ 120 บาท จะทำให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยได้รับราคาอ้อยที่ใกล้เคียงต้นทุนการผลิต และมีผลตอบแทนเพียงพอในการที่จะนำไปเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบอาชีพ รวมถึงการคำรงชีพของตนเองและครอบครัวต่อไป จึงต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการด้วย ซึ่งสมาคมชาวไร่อ้อยและสมาพันธ์ไร่อ้อยทั่วประเทศ ได้ยื่่นหนังสือเรียกร้องดังกล่าวพร้อมกันทั่วประเทศ “นายกสมาคมเกษตรกร ชายแคนบูรพา กล่าว

—————————
ขอบคุณภาพ/ทีม ปชส.สระแก้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"