X

กู้ภัยสุดอั้น!! แบกรับเคสผู้ป่วย 1669 ไม่มีเงินเติมน้ำมัน ประกาศหยุดวิ่งรับ-ส่งผู้ป่วย จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฯ ใน จ.สระแก้ว แบกรับค่าใช้จ่ายเคสผู้ป่วย 1669 ไม่ไหว เนื่องจากไม่ได้เงินค่าเคส มานาน 8 เดือน จนไม่มีเงินเติมน้ำมัน ต้องประกาศหยุดวิ่งรับ-ส่งผู้ป่วย พื้นที่ ต.สระขวัญ 21 หมู่บ้าน อ.เมืองสระแก้ว 

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดปัญหาการทยอยหยุดวิ่งรับ-ส่งผู้ป่วยของรถกู้ชีพกู้ภัยฯ หลายพื้นที่ ล่าสุด รถกู้ชีพกู้ภัยของมูลนิธิสว่างสระแก้วธรรมสถาน พื้นที่ ต.สระขวัญ อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว ได้ประกาศขอยุติการวิ่งรับ-ส่งผู้ป่วย และออกเหตุฉุกเฉินอีกทีม เนื่องจากไม่ได้รับเงินค่าเคสจนไม่มีเงินเติมน้ำมันมานานกว่า 8 เดือน หลังสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินหรือ สพฉ.ไม่จ่ายเงิน ซึ่งหลายฝ่ายเกรงว่า จะกระทบกับประชาชนที่โทรแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือผ่านหมายเลขด่วน 1669 เพื่อขอความช่วยเหลือให้ช่วยนำส่ง รพ. กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินหรือเกิดอุบัติเหตุ


นายไพโรจน์ คำจันทึก อายุ 51 ปี หัวหน้ากู้ภัยจุดสระขวัญ มูลนิธิสว่างสระแก้วธรรมสถาน ที่รับผิดชอบ ต.สระขวัญ อ.เมืองสระแก้ว ทั้งหมด 21หมู่บ้าน ซึ่งมีระยะทางที่วิ่งจากจุดแสตนบาย ไปยัง รพ.สมเด็จพระยุพราช ไป-กลับ บางจุดระยะทางไกลถึง 64 กิโลเมตร ซึ่งที่ผ่านมาโดยเฉลี่ยทางทีมกู้ภัยฯ จะมีงานที่ได้รับการประสานจาก 1669 ขอให้เข้าช่วยเหลือ ช่วยนำผู้ป่วยส่ง รพ. กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินหรือเกิดอุบัติเหตุ ประมาณ 30 เคสต่อเดือน ตอนนี้ผ่านไป 8 เดือน ยังไม่ได้รับค่าเคสเลย เคสละ 350 บาท ถ้าเติมน้ำมัน 1,000 บาท จะวิ่งได้ประมาณ 3 เคสเท่านั้น


ทั้งนี้ นายไพโรจน์ กล่าวอีกว่า สำหรับเคสโควิด-19 มีชุดนี้ของเราวิ่งคันเดียวทั้งเมืองสระแก้ว ที่ผ่านมาเราแบกรับภาระไม่ไหว เพราะเงินส่วนกลางที่เป็นค่าเคสยังไม่ถูกจ่ายออกมาซักที ตอนนี้ได้แจ้งไปยังทางศูนย์สั่ง 1669 แล้วว่า ขอหยุดวิ่ง ซึ่งต่อไปนี้ก็จะมีรถส่วนกลางของมูลนิธิฯที่จะวิ่งแทน ถามว่า รถเพียงพอมั้ยตอนนี้ไม่เพียงพอ เพราะรถมีน้อยและรับผิดชอบหลายตำบล จึงอยากให้ส่วนกลางเร่งรัด จ่ายเงินชดเชยค่าเคสของหน่วยงานที่วิ่งระบบการแพทย์ฉุกเฉินอยู่ให้ครบเพื่อจะได้ช่วยกันวิ่งรับ-ส่ง ผู้ป่วยได้เหมือนเดิม

“ผมสำรองจ่ายค่าน้ำมันไปจนช่วงนี้ไม่ไหวแล้วจริง ๆ เพราะแต่ละวันมีผู้ป่วยจำนวนมาก จนตอนนี้สำรองจ่ายไม่ไหว ซึ่งหลังจากหยุดวิ่งคิดว่า น่าจะมีผลกระทบกับผู้ป่วยแน่นอน เพราะในพื้นที่ที่ดูแลอยู่มีถึง 21 หมู่บ้าน จึงอยากให้ สพฉ.และรัฐบาลเร่งรัดการจ่ายเงินชดเชยและค่าเคส เพื่อจ่ายให้บุคคลากรที่เข้ามาอาสาทำเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะต้องหยุดวิ่งนานแค่ไหน” หัวหน้ากู้ภัยจุดสระขวัญ มูลนิธิสว่างสระแก้วธรรมสถาน กล่าว


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังผู้บริหารมูลนิธิกู้ภัยสว่างสระแก้วธรรมสถานท่านหนึ่ง ได้กล่าวชี้แจงกรณีนี้ว่า ทางกู้ภัยสว่างมูลนิธิสว่างสระแก้ว ก็ได้แบกรับภาระเรื่องค่าใช้จ่าย และค่าน้ำมัน เดือนละประมาณ 40,000-50,000 บาท โดยทางผู้บริหารมูลนิธิ ได้ควักเงินส่วนตัวออกเอง เพราะเป็นห่วงผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บทั้งอำเภอเมือง และได้รับแจ้งจากทาง สพฉ.ว่า จะจ่ายเงินให้ในเดือนสิงหาคมนี้ แต่ถ้ายังไม่จ่ายก็ค่อยว่ากันอีกที ว่าจะเอายังไงต่อไป

————————–
ข่าว-ภาพโดย/เด่นชัย วิสุทธิ์วุฒิพงษ์ ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"