X

ปราจีนบุรี โขลงช้างป่าทับลาน 30 ตัว บุกสวนมัน 2 รอบ

ปราจีนบุรี – เกิดเหตุโขลงช้างป่า อุทยานแห่งชาติทับลาน 30 ตัว บุกสวนมัน 2 รอบ ในพื้นที่ ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 27 ก.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านบุเจริญ หมู่ 9 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี พบฝูงช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน 30 ตัว ลงมาหากินหัวมันสำปะหลังของชาวบ้าน จากนั้นชุดเฝ้าระวังช้างป่าและชาวบ้านออกผลักดันฝูงช้างป่าดังกล่าวกลับเข้าไปในป่าชั้นใน เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ทุกคนต่างวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่าง ๆ นานา ที่ผ่านมา มีสีดอละมุดและสหาย 2-3 ตัวเท่านั้น แต่ครั้งนี้มีช้างตัวใหญ่ที่มีงายาว คาดว่า เป็นจ่าฝูงลงมาด้วย และคอยคุ้มกันฝูง โดยถอนหลักรั้วและหักต้นไม้ใหญ่อยู่ข้าง ๆ ฝูงช้างป่า


นายประมวล แซ่ลิ้ม อยู่บ้านเลขที่ 68 หมู่ 9 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า เมื่อช่วงพลบค่ำ ได้ยินเสียงช้างร้องและหักกิ่งไม้อยู่ที่สวนมัน จึงพากันออกมาดู พบว่า มีฝูงช้างราว 30 ตัว กำลังยืนอยู่ในป่ามัน และถอนต้นมันในสวนกินได้รับความเสียหายจำนวนหนึ่ง เมื่อปีที่ผ่าน ๆ มา ยังไม่มีฝูงช้างป่าจำนวนมากลงมาหากินบริเวณนี้ หลังจากช้างถอนหัวมันในสวนกินสักครู่ จึงพูดบอกช้างว่า ขอให้กลับออกไป เหลือเอาไว้ให้เจ้าของทำมาหากินบ้าง อึดใจต่อมา ฝูงช้างก็หลบเข้าไปในป่า แต่ก็ยังไม่ไป เนื่องจากมีช้างตัวเล็ก ๆ อยู่ด้วย จึงพากันไล่ช้างออกจากไร่มันสำปะหลัง หลังจากพากันไล่ช้างออกจากพื้นที่ ยังพบอีกว่า ฝูงช้างป่าได้แอบย้อนกลับมากินหัวมันสำปะหลังอีกครั้งหนึ่ง


นอกจากฝูงช้างป่าที่ไล่ออกไป และได้กลับมากินหัวมันสำปะหลังอีก ยังพบอีกว่า มีช้างป่าจำนวนหนึ่งแยกออกจากฝูงใหญ่ มาลักข้าวเปลือกของ นายประสิทธิ์ สระเจริญ ที่เอาเมล็ดพันธุ์ข้าวปลูกแช่น้ำไว้ในสระข้างบ้าน เพื่อที่จะใช้หว่านข้าวเปลือกในเช้าวันรุ่งขึ้น พบว่า ช้างป่า 1 ถึง 2 ตัว ลากกระสอบข้าวเปลือกที่แช่น้ำไว้ในสระมากิน จำนวน 4 ถุง


ทางด้าน นายประสิทธิ์ สระเจริญ กล่าวว่า ตนเองและเพื่อนบ้านคอยระวังช้างป่าทุกวัน ช่วงเย็น ยังพบเห็นฝูงช้างป่า 30 กว่าตัว ลงมาหากินมันสำปะหลัง จากนั้นจึงพากันไล่ฝูงช้างกลับเข้าไปในป่า ซึ่งห่างจากหมู่บ้านประมาณ 2 กิโลเมตรเท่านั้น กระทั่ง รุ่งเช้าอีกวัน ก็พบว่า ช้างป่าหนุ่ม 1-2 ตัว มาลักข้าวเปลือกที่แช่น้ำไว้ ที่จะหว่านในนา ไปกิน 4 ถุงด้วย และเหยียบย่ำนาข้าวที่หว่านไว้ขึ้นสูงประมาณ 10 ซม.เป็นทางยาว และพากันย้อนไปถอนมันสำปะหลังของนายประมวล กินอีกครั้งช่วงกลางคืน คาดว่า ฝูงช้างป่าจะต้องย้อนกลับมาอีก เพราะรู้ว่ามันสำปะหลังยังเหลือและมีข้าวเปลือกกิน จึงต้องการให้เจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยผลักดันข้างออกไป

—————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"