X

ผลักดันฝูงช้างป่าทับลานกว่า 10 ตัว หากินหลังบ้านชาวบ้าน จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านผลักดันฝูงช้างป่าทับลานกว่า 10 ตัว หากินหลังบ้านชาวบ้านพื้นที่ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 23 ก.ย.66 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีได้รับแจ้งจากชุดเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่า พื้นที่หมู่ที่ 9 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ว่าพบเห็นฝูงช้างป่าที่กำลังหากินอยู่หลังบ้านชาวบ้านกว่า 10 ตัว โดยฝูงช้างป่าดังกล่าว มักจะอพยพลงมาหากินในพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านอยู่บ่อย ๆ และสลับเวลาลงมาหากินในพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านทุกวัน ชุดจิตอาสาจึงได้จุดลูกปิงปองผลักดันช้างป่าออกจากพื้นที่ ให้ถอยกลับเข้าไปอยู่ในป่าเขา ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านเรือนของประชาชน 200 เมตร เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน


นายประสิทธิ์ สระเจริญ อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน จิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่า หมู่ที่ 9 กล่าวว่า ตนเองกับผู้นำหมู่บ้านและจิตอาสาได้ผลักดันฝูงช้างป่าที่ลงมาหากินออกจากพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนของประชาชน โดยฝูงช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน ลงมาหากินในพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านติดต่อกันมาหลายปี สร้างความเสียหายและหวาดกลัวให้กับประชาชนอย่างมาก ชาวบ้านทำได้แค่เพียงผลักดันช้างป่ากลับเข้าพื้นที่ชั้นใน โดยช่วยเหลือกันเอง ในเรื่องของการจัดซื้อลูกปิงปองมาจุดไล่ช้างป่า ซึ่งสามารถทำได้แต่เบื้องต้น เท่านั้น


อย่างไรก็ตาม อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ยังกล่าวอีกว่า ทุกครั้งเมื่อพบเห็นช้างเข้าพื้นที่ จะประสานทางเจ้าหน้าอุทยานฯ มาช่วยผลักดันฝูงช้างป่าออกจากพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน หากได้ยินเสียงช้างร้องในระยะใกล้ ก็จะพากันออกมาดักที่ปากทางชายป่า เพื่อป้องกันช้างไม่ให้มาเหยียบย่ำ และกัดกินข้าวที่กำลังออกรวง ซึ่งจากนี้ไปช้างจะวนเวียนคอยมากัดกินข้าวที่กำลังออกรวง และจะได้เก็บเกี่ยวอีก 2 เดือนข้างหน้าที่จะถึงนี้


———————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"