X

เครือข่าย ทสม.โคกสูงโวย ชาวบ้านนำขยะมาทิ้งลานตากชุมชน จ.สระแก้ว 

สระแก้ว – ชาวบ้านถาวรสามัคคี หมู่ 13 ต.หนองม่วง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว และเครือข่าย ทสม.โคกสูง ฉุน อบต.ให้ชาวบ้านนำขยะไปทิ้งลานตากข้าวของชุมชน ซึ่งชาวบ้านทำไว้เพื่อใช้ตากข้าวเป็นลานส่วนรวม ล่าสุด อบต.รีบเข้าไปแก้ไขโดยนำรถมาเกดดินและปรับพื้นที่ใหม่แล้ว

เมื่อวันที่ 15 ต.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง นางสมัย สะเทินรัมย์ เครือข่าย ทสม.โคกสูง และชาวบ้านได้ร้องเรียนเข้าไปในกลุ่มไลน์สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระแก้ว โดยนายชาตรี ผดุงพงษ์ ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระแก้ว ได้มอบหมายให้ นายสุระพง ธรรมวรางกูร ประธานเครือข่ายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระแก้ว พร้อมกับ นายสมศักดิ์ ปัญญาสัย ประธานเครือข่ายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเมืองสระแก้ว เข้าไปดูพื้นที่ลานตากข้าวที่มีชาวบ้านร้องเรียนมาที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระแก้ว พบว่า ลานตากข้าวของชุมชนมีกองขยะที่ถูกนำมาทิ้งไว้เป็นจำนวนมาก


ทั้งนี้ จากการสอบถามชาวบ้าน ทราบว่า ที่ลานตากข้าวตรงนี้ให้ใช้เป็นลานตากข้าวเพื่อชาวบ้าน หลังจากฤดูกาลเกี่ยวข้าวเสร็จแล้ว ก็ได้นำข้าวเปลือกมาตากข้าว เพื่อเก็บไว้เป็นพันธุ์ข้าวสำหรับไว้ใช้ในปีหน้า ส่วนช่วงที่ฝนตกก็สามารถเก็บข้าวไปไว้ที่ศาลาข้างลานตากข้าว แต่ที่ผ่านมา บริเวณดังกล่าวกลายเป็นบ่อขยะ จึงต้องการให้มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว อีกทั้งบริเวณโดยรอบมีป่าชุมชนที่ชาวบ้านไปใชประโยชน์จากป่าชุมชน เพื่อเข้าไปเก็บของป่ามาเป็นอาหาร เช่น เห็ดป่า ดอกกระเจียว และพืชผักที่ขึ้นตามธรรมชาติ จึงเกรงว่า ถ้าปล่อยให้มีการทิ้งขยะต่อไป จะมีสารปนเปื้อนและสิ่งสกปรก สารพิษ ไหลลงสู่แหล่งน้ำลำคลองหนองหินลาด ซึ่งชาวบ้านใช้สำหรับอุปโภคบริโภค 3-4 หมู่บ้าน


หลังเกิดปัญหาดังกล่าว นายชาตรี ผดุงพงษ์ ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.สระแก้ว ได้โทรศัพท์ไปแจ้งให้ นายก อบต.หนองม่วง นายเกียงไกร เพชรศรี และนายต๋อง พงษ์พรม รองนายก อบต.หนองม่วง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว รวมทั้งปลัด อบต. ซึ่งได้คุยและเจรจากันเพื่อหาทางออกกับปัญหานี้ร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับให้พี่น้องชาวตำบลหนองม่วง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว อย่างเร่งด่วนทันที


ล่าสุด นางสมัย สะเทินรัมย์ เครือข่าย ทสม.อำเภอโคกสูงและตัวแทนชาวบ้าน เปิดเผยว่า หลังร้องเรียนกรณีปัญหานี้ ถูกผู้บริหาร อบต.ด่า หาว่าป้าทำเรื่องขายขี้หน้าขี้ตาบ้านตัวเอง ส่งเรื่องปัญหานี้ไปที่ทางจังหวัดทำไม ซึ่งตนเองก็ชี้แจงว่า ปัญหานี้เกิดขึ้นมานานและไม่มีใครแก้ไขสักที และไม่มีใครสนใจ ตนเองไม่รู้จะไปแก้ไขปัญหากับใคร ไม่มีเงินกองกลางที่จะไปทำแจ้งไปก็ไม่มาทำสักที ก็เลยร้องเรียนเข้าไปในกลุ่มและส่งไลน์ไปที่จังหวัด ให้เพื่อน ๆ เครือข่ายช่วยแก้ปัญหาให้ โดย นายสุระพง ธรรมวรางกูร ประธาน ทสม.เครือข่ายสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระแก้ว ได้ประสานกับ นายก อบต.หนองม่วง และ รองนายก อบต. หนองม่วง  รับปากว่า จะจัดการให้เสร็จภายใน 1 วัน


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาดังกล่าว และต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาเป็นการเร่งด่วน ทาง อบต.หนองม่วงได้นำรถแบ็คโฮ ลงพื้นที่เข้าไปทำความสะอาด ขนย้ายขยะ และปรับเกดพื้นที่ให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิม ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านถาวรสามัคคี บอกว่า อบต.หนองม่วง ไม่เคยตั้งงบประมาณซื้อถังขยะเลย ทางชาวบ้านยินดีจะช่วยอยู่แล้ว อบต.ไม่เคยให้ความรู้เกี่ยวการกำจัดขยะ ควรที่จะสร้างจิตสำนึกให้กับชาวบ้านด้านการเก็บขยะ จัดหาสถานที่สำหรับทิ้งขยะ และมีระบบการกำจัดขยะอย่างถูกต้องและไม่ก่อสร้างเกิดความเดือดร้อนเหมือนเช่นในปัจจุบันนี้


—————————–
ข่าว-ภาพโดย/สมศักดิ์ ปัญญาสัย ทีมข่าวสระแก้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"