X

เดือดร้อนถนนพัง-ซ่อมกันเอง!! รถบรรทุกดินไม่ปกปิดคลุมผ้า ร่วงหล่น ทำถนนพังทั้งสาย

สระแก้ว – รถสิบล้อบรรทุกดินไม่ปกปิดคลุมผ้า ทำดินหินร่วงหล่นบนถนน ทำให้เกิดฝุ่นละอองปลิวเข้าบ้านเรือน ร้านค้า ต่างพากันเดือดร้อนเรื่องฝุ่นละออง ที่ผ่านมาส่งผลให้ถนนพังกันเป็นสาย ๆ ไม่มีการแก้ไข ล่าสุด ต้องพากันเอาหินมาซ่อมถนนที่พังกันเอง เหตุเกิดในพื้นที่ ต.ศาลาลำดวน อ.เมืองสระแก้ว 

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 19 ต.ค.66 ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ที่ 5 บ้านท่าระพา ต.ศาลาลำดวน อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว ว่ามีรถบรรทุกสิบล้อบรรทุกดิน โดยแบกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ทำให้ถนนเส้นทางสายบ้านท่าระพา-บ้านหนองหิน ตั้งแต่บริเวณสี่แยกไฟแดงแยกบ้านแก้ง อ.เมืองสระแก้ว พังเสียหายเป็นหลุมเป็นบ่อจำนวนมาก โดยชาวบ้านบอกว่า ปัญหาเกิดจากรถบรรทุกดิน ซึ่งผู้รับเหมาถมดินใช้เส้นทางสายดังกล่าวเป็นเส้นทางในการขนดินและหินไปรับจ้างถมที่เนื้อที่ขนาดใหญ่เกือบ 100 ไร่ สร้างความเดือดร้อนและชาวบ้านได้รับผลกระทบกันทั่วหน้า ปัจจุบันยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใด ๆ เข้าดำเนินการหรือแก้ไข


ทั้งนี้ จากการสอบถามชาวในตลาดบ้านแก้ง หมู่ที่ 2 ต.บ้านแก้ง อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นเส้นทางที่นายทุนใช้เป็นเส้นทางในการขนดินมาถมในจุดที่รับเหมาดังกล่าว ซึ่งอยู่ห่างจากป้อมตำรวจที่บริเวณสี่แยกบ้านแก้งไม่ถึง 100 เมตร แต่ปรากฏว่า รถบรรทุกดินที่ขับผ่านตลาดบ้านแก้งตลอดทั้งวัน ไม่ถูกจับหรือดำเนินการใด ๆ และที่ชาวบ้านเดือดร้อนคือ รถบรรทุกดินแบกน้ำหนักและวิ่งเร็วมาก ๆ เกินไป ฝุ่นละอองปลิวใส่บ้าน ใส่ร้านค้าได้รับความเดือดร้อนกันทั่วหน้า


“ขอวิงวอนให้ผู้ประกอบการและผู้ขับขี่รถบรรทุกสิบล้อบรรทุกดิน ขอให้ขับช้า ๆ ลงหน่อย เวลาเข้าตลาดบ้านแก้ง หวั่นกลัวจะเกิดอุบัติ และมีการเสียชีวิตได้ ถ้าทำผิดกฎหมายตำรวจหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็น่าจะมากำกับดูแลบ้าง ” ชาวบ้านที่เดือดร้อนระบุ


ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังจุดที่ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ซึ่งเป็นถนนตั้งแต่สี่แยกบ้านแก้ง ไปตามเส้นทางบ้านท่าระพา พบพื้นที่ดินของผู้รับเหมาถมดินด้านขวาขนาดใหญ่ มีผู้รับเหมาซึ่งเป็นผู้กว้างขวาง อ้างตัวเองว่า เป็นคนของนักการเมืองดังของจังหวัดสระแก้ว ซึ่งได้นำดินจากบ่อขุดดิน จากบริเวณตำบลโคกปี่ฆ้องมาถามต่อเนื่องหลายเดือน โดยไม่ถูกจับแม้จะไม่ทำตามกฎหมาย เช่น บรรทุกแบกน้ำหนัก ไม่คลุมผ้าใบ


ซึ่งภายหลังผู้สื่อข่าวได้ติดตามรถบรรทุกดินดังกล่าว พบอีกว่า รถบรรทุกดินได้วิ่งผ่านตลาดบ้านแก้ง และผ่านแยกไฟแดงบ้านแก้ง ข้ามมาทางบ้านท่าระพา หมู่ที่ 5 ต.ศาลาลำดวน บริเวณหลังป้อมตำรวจบ้านแก้ง ก่อนจะนำดินไปเทดินลงบริเวณลานดินด้านหลังป้อมตำรวจบ้านแก้ง ซึ่งมีถนนที่ชำรุดเป็นหลุมเป็นบ่อจำนวนหนึ่ง ซึ่งชาวบ้านที่ได้รับความเดือนร้อน 2 คน ได้ช่วยกันนำจอบเข้าขุดดินเพื่อกลบหลุมบนถนนลาดยางบ้านท่าระพา ซึ่งหลุมทั้งหมดเกิดจากรถสิบล้อบรรทุกดิน วิ่งแบกน้ำหนัก จนทำให้ถนนพังอย่างที่เห็น


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้เข้าสำรวจถนนเส้นทางสายสี่แยกบ้านแก้ง บ้านท่าระพา ไปยังบ้านหนองหิน ระยะทางเกือบ 10 กม.ซึ่งเป็นอีกเส้นทางที่ผู้ประกอบการรถบรรทุกดิน ใช้เป็นอีกเส้นทางในการขนดิน พบว่า ถนนได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยถนนกลายเป็นหลุมเป็นบ่อขนาดใหญ่ เวลาที่ฝนตก จะมีน้ำขังจำนวนมาก ซึ่งชาวบ้านและผู้ใช้ถนนสายนี้ บอกว่า ถนนเส้นทางพังมานาน ไม่เคยมีการแก้ไขหรือซ่อมแซม ส่วนหนึ่งพังมาจากรถบรรทุกดินวิ่งกันจนถนนพัง อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าแก้ไข หรือจัดสรรงบประมาณมาซ่อมแซมถนนใหม่ เพื่อให้สามารถกลับมาใช้งานได้ดีเหมือนเดิม ส่วนรถบรรทุกดินก็อยากให้เห็นใจคนใช้ถนนบ้าง ไม่ควรทำผิดกฎหมาย ดินที่ขุดและขนย้ายมีการขออนุญาตไปทางอุตสาหกรรมจังหวัดหรือไม่ จนทำให้ชาวบ้านเดือนร้อนแบบนี้

—————————

ข่าว-ภาพโดย/เด่นชัย วิสุทธิ์วุฒิพงษ์ ,สมศักดิ์ ปัญญาสัย ทีมข่าวสระแก้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"