X

ชาวบ้านลุกฮือ!! ปิดทางเข้าพื้นที่ฝังกลบซากสัตว์ จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านลุกฮือปิดทางเข้าพื้นที่ฝังกลบซากสัตว์ หลังเกิดกระแสข่าวว่า จะมีการนำซากสัตว์หมูเถื่อนจำนวนมาก มาทิ้งฝังกลบพื้นที่ศูนย์วิจัยสัตว์ปีกจังหวัดปราจีนบุรี พื้นที่หมู่ที่ 6 ตำบลหาดนางแก้ว อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 25 ต.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการนำซากสัตว์หมูเถื่อนจำนวนมาก มาทิ้งฝังกลบพื้นที่ศูนย์วิจัยสัตว์ปีกอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี พื้นที่หมู่ที่ 6 ตำบลหาดนางแก้ว อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ในช่วงค่ำที่ผ่านมา ทำให้มีชาวบ้านกว่า 50 คน ออกมารวมตัวกันปิดทางเข้าหลุมฝังกลบขนาดใหญ่ ที่ทางปศุสัตว์จะนำซากสัตว์มาฝังกลบ เนื่องจากชาวบ้านเกรงว่า จะได้รับผลกระทบในระยะยาว โดยมีผู้นำท้องถิ่นท้องที่รวมถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจมาตรวจตราดูความเรียบร้อย โดยชาวบ้านทุกคนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่เห็นด้วยกับการที่จะนำซากสัตว์จำนวนมากมาฝังกลบในพื้นที่แห่งนี้


นายสุนทร คมคาย อาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อมประจำหมู่บ้านอำเภอกบินทร์บุรี กล่าวว่า ในเรื่องนี้ทางเราชาวบ้านยังสับสนอยู่ เราขอเสนอว่า ควรมีเวทีประชาคมให้ชาวบ้านรู้ก่อนว่าจะทำอย่างไร จะได้รับผลกระทบอย่างไร และก็ให้ชาวบ้านตัดสินใจเมื่อได้รับข้อมูลไปแล้ว ไม่ใช้จะเอามาแอบทิ้งแบบนี้ เพราะชาวบ้านกังวลเนื่องจากมีเนื้อหมูจำนวนมากถึง 3,000  ตัน ที่จะสร้างผลกระทบทั้งกลิ่นและน้ำใต้ดิน เราก็ได้ข่าววันนี้ มีความกังวลและก็ตื่นตัว อยากจะฝากให้ทางรัฐบาลมีการแจ้งข่าวกับจากบ้านให้มีส่วนร่วมอย่างจริง ๆ


โดยยายสำเนียง ฟักเกี้ยว ชาวบ้านหมู่ที่ 6 ต.หาดนางแก้ว อ.กบินทร์บุรี กล่าวถึงที่มีข่าวจะนำซากสัตว์จำนวนมากมาฝังกบในพื้นที่แห่งนี้ว่า ถ้ามีฝนตกมา น้ำก็จะไหลลงไป ชาวบ้านก็จะเดือดร้อน เพราะคนทำไม่ใช่คนที่นี้ เขาเป็นคนที่อื่น  ขนาดควายคนในพื้นที่นี้ เขายังไม่ให้เอาเข้ามาเลี้ยง ในคืนนี้ชาวบ้านจะอยู่เฝ้ากันทั้งคืน


นายธนุวัฒน์ เมืองจันทร ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอกบินทร์บุรี ได้เดินทางมาตรวจความเรียบร้อย ได้กล่าวกับชาวบ้านว่า ยังไม่ทราบข่าวที่มาที่ไป ว่าเรื่องจริงเป็นอย่างไร  ซึ่งก็ได้รับข่าวข้อมูลเหมือนกับชาวบ้านว่า จะมีการนำซากสุกรที่จับได้ที่แหลมฉบัง จำนวน 161 ตู้คอนเทนเนอร์และก็มีข่าวว่า จะนำไปกำจัดที่จังหวัดสระแก้วจำนวนหนึ่ง ก็สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน และก็จะนำมาจำกัดไว้ที่นี่ โดยมีการฝั่งกลบและมีการขุดบ่อไปแล้ว จำนวน 4 บ่อ  ขนาดกว้าง 7 เมตร ลึก 4 เมตร มากำจัดในพื้นที่ของเรา  ซึ่งข้อเท็จจริงว่า จะมาจริงหรือไม่ ในวันนี้ได้รับคำสั่งจากนายอำเภอกบินทร์บุรี และท่านผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ให้มาดูเรื่องนี้ เพราะพวกเราก็ไม่ต้องการให้เอาของเสียมาทิ้ง เพราะที่ผ่านมาก็มีเรื่องของซีเซียม 137 ในพื้นที่มาแล้ว

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"