X

กลุ่มจิตอาสาเข้าช่วย ผู้ป่วยสะเก็ดเงิน ทนทุกข์ทรมารกับความเจ็บปวดมานานเกือบ 10 ปี จ.สระแก้ว 

สระแก้ว – กลุ่มจิตอาสาเข้าช่วย ผู้ป่วยสะเก็ดเงิน ทนทุกข์ทรมารกับความเจ็บปวดมานานเกือบ 10 ปี อาศัยอยู่ในพื้นที่บ้านบะเจริญ ต.สระขวัญ อ.เมือง จ.สระแก้ว เตรียมประสานไปที่กลุ่มจิตอาสาฯ จ.จันทบุรี เพื่อติดต่อหาหมอพื้นบ้านช่วยรักษาให้ที่วังปลารีสอร์ท จ.จันทบรี ซึ่งมีโอกาสที่จะหายเป็นปกติได้ โดยหมอพื้นที่จะออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ฟรีด้วย 

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.66 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากกลุ่มจิตอาสาทำเพื่อน้องเพื่อการศึกษาจังหวัดสระแก้วว่า ได้เข้าไปช่วยเหลือ นายสมบัติ กองพลพรม อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 157 หมู่ที่ 9 บ้านบะเจริญ ต.สระขวัญ อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว ซึ่งป่วยเป็นโรคสะเก็ดเงินทั้งตัว ต้องทนทุกข์ทรมารมาแสนนาน โดยได้มีกลุ่มเฟซบุ๊กเพจ จ.สระแก้ว ได้เดินทามงลงขอความช่วยเหลือให้กับนายสมบัติฯ ผู้ป่วยรายดังกล่าว ด้วย ซึ่งจากการสอบถาม น.ส.ศิริรัตน์ มังสารี อายุ 21 ปี ที่ได้ลงเฟสขอความช่วยเหลือในเพจสระแก้ว โดยมีข้อความว่า “ขอความช่วยเหลือหน่อยคะ แกไม่มีญาติพี่น้อง มาอาศัยอยู่กะน้า บัตรประชาชนไม่มี ไม่สามารถไปหาหมอได้ ใครมียาดีรักษาช่วยแกหน่อยคะ แกนอนไม่ได้ ปวดแผลไปหมด” กระทั่งมีกลุ่มจิตอาสาและผู้ใจบุญหลายคนให้ความสนใจเข้าไปช่วยเหลือ


โดย น.ส.ศิริรัตน์ ได้เล่าว่า เห็นแล้วก็นึกสงสาร ที่ลุงแกต้องทนทุกข์ทรมานกับโรคนี้ และทำอะไรไม่ได้เลยตอนนี้ เพราะมีแต่ความเจ็บปวดตลอดเวลา แถมยังต้องมาอาศัยอยู่กับน้า ที่เป็นผู้ป่วยติดเตียงอีกด้วย โดยกลุ่มจิตอาสาทำเพื่อน้อง เพื่อการศึกษา จ.สระแก้ว ได้เดินทางลงพื้นที่จุดที่นายสมบัติฯ อาศัยอยู่ โดยได้นำข้าวสาร อาหารแห้ง อาทิ ปลากระป๋อง มาม่า ไข่ และน้ำมันพืช พร้อมผ้าห่มไปมอบให้กับผู้ป่วยรายนี้


ผู้สื่อข่าวได้พบกับ นายเอนก ดำดง อายุ 63 ปี ซึ่งป่วยเป็นนิ้วในถุงน้ำดี ได้เล่าให้ฟังว่า ตนมีอาชีพขายยางบัดน้ำฝน และอยู่กับลูกชาย ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียงกัน 2 คน จนเมื่อประมาณ 5-6 เดือนทีผ่านมา นายสมบัติ ได้มาขออาศัยอยู่ด้วย เพราะไม่มีที่จะพัก และแกก็ป่วยเป็นโรคสะเก็ดเงิน ไม่มีที่อยู่ ซึ่งก่อนหน้านี้นายสมบัติ บอกว่า ได้ทำงานรับจ้างทำไร่ เผาถ่าน และอาศัยตามกระท่อมในป่า จนเจ้าของกระท่อมเห็นตามตัวซึ่งเป็นโรคสะเก็ดเงิน และรังเกียจ จึงไม่ให้แกอยู่อาศัย จึงมาขอพักอาศัยด้วย ก็ให้แกอาศัยไป โดยปลูกกระท่อมให้พักอยู่ติดกับบ้านตน ส่วนเมียแกได้เลิกลากันไปนานแล้ว หลังจากที่แกเป็นโรคนี้และได้มีลูกสาวอยู่ 2 คน แต่ขาดการติดต่อกันไปไม่ทราบว่า อยู่ที่ไหน


นายสมบัติ ใหัสัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า มันทรมารเหลือเกินและคันมาก เมื่อมีตุ่มขึ้น จึงต้องหยิกให้แตกและน้ำเหลืองไหลออกมา จะไม่ค่อยคัน และต้องคอยแกะสะเก็ดออก ไม่อย่างนั้นผิวจะตึง เมื่อแกะสะเก็ดออก เลือดก็จะไหลออกมาด้วย จึงทุกข์ทรมานมาก และได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว แต่อาการก็ไม่ดีขึ้น ซึ่งทางโรงพยาบาลได้ให้ยาทาและยาแก้ปวดมากิน ส่วนบัตรประชาชนนั้น เคยมี แต่ได้หายไปนานแล้ว ยังไม่ได้ไปทำใหม่ เพราะไม่กล้าไปทำ กลัวเขาจะรังเกียจ


อย่างไรก็ตาม หลังกลุ่มจิตอาสาฯ จ.สระแก้ว ได้เข้าไปพบเห็นภาพที่สุดรันทดดังกล่าว จึงได้ช่วยกันประสานไปที่กลุ่มจิตอาสาฯ จ .จันทบุรี ก็ได้พยายามที่จะติดต่อหาหมอพื้นบ้านช่วยรักษาให้ที่ จ.จันทบุรีด้วย  โดยผู้สื่อข่าวได้โทรสอบถามไปที่ นายเฉลิมพล สักคำ เจ้าของวังปลารีสอร์ท จ.จันทบรี ซึ่งเป็นหมอพื้นบ้าน ได้กล่าวว่า ตนพร้อมให้การช่วยเหลือรักษาทางสมุนไพร โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น และออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางมารักษาให้ด้วย โดยผู้ป่วยต้องมานอนรักษาที่รีสอร์ทของตน ประมาณ 6-7 วันก่อน แล้วถึงเอายาสมุนไพรกลับไปรักษาที่บ้านต่อ คาดว่า ประมาณ 2 เดือน ก็จะดีขึ้นมีโอกาสที่จะหายเป็นปกติได้ และตอนนี้มีผู้ป่วยโรคนี้ได้มารักษากันตนกว่า 10 คน ขณะนี้


—————————
ขอบคุณภาพ/กู้ภัยสว่างสระแก้ว

ข่าว-ภาพโดย/เด่นชัย วิสุทธิ์วุฒิพงษ์ ,สมศักดิ์ ปัญญาศัย ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"