X

หลวงพ่อเจ้าอาวาสวัด วอนผู้ใจบุญช่วยโยมถูกทอดทิ้งในวัด จ.ปราจีนบุรี 

ปราจีนบุรี – เจ้าอาวาสวัด วอนผู้ใจบุญช่วยโยมถูกทอดทิ้งในวัดโสมสุทธาวาส(ชำโสม) ม.10 ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี 

เมื่อวันที่ 12 พ.ย.66 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า ที่วัดโสมสุทธาวาส (ชำโสม) ม.10 ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พระอธิการจงกล กะตะสาโร เจ้าอาวาสวัด ดูแลโยมผู้ชายที่ถูกเมียและลูกทิ้ง ไม่มีที่อยู่อาศัย ปัจจุบันมาอยู่ที่วัด ซึ่งเจ้าอาวาสดูแลให้ข้าวให้น้ำกินตามอัตภาพมากว่า 3 ปี เมื่อก่อนได้รับทราบว่า แต่งงานอยู่กินกับภรรยา มีลูกด้วยกัน 2 คน คนโตเป็นผู้ชาย และผู้หญิง มีอาชีพขับรถแบคโฮ ดูแลครอบครัว และทำมาหากินคนเดียว ต่อมา ป่วยมีโรคประจำตัวและแยกทางกับแฟน ปัจจุบันเจ้าอาวาสขาอ่อนแรงตามวัย ไม่สามารถดูแลโยมผู้ชายที่มาอาศัยอยู่ที่วัดได้เหมือนปกติ ต้องไหว้วานญาติโยมที่อยู่ข้างวัด มาช่วยป้อนข้าวป้อนน้ำ ดูแลแทนเพราะร่างกายไม่แข็งแรง และเป็นภาระของเจ้าอาวาส ที่จะต้องดูแลรักษาโยม ที่ถูกครอบครัวปล่อยทิ้งอยู่ที่วัดตามลำพัง ต้องเจียดจตุปัจจัยส่วนตัว มารักษาโยมผู้ชายที่ปลูกบ้านให้อยู่ภายในวัด เนื่องจากโยมผู้ชายที่ถูกครอบครัวไม่รับผิดชอบ ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ความดัน


ซึ่งจากการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบกรณีดังกล่าว พบกับผู้ชายวัยกลางคน ทราบชื่อ นายสามารถ สมมิตร อายุ 48 ปี บ้านเดิมอยู่ที่หมู่ที่ 4 บ้านหนองช้างลง ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี นอนอยู่ในบ้านพักที่เจ้าอาวาสสร้างให้ ซึ่งเป็นบ้านทรงกุฏิพระหลังคาสูง มีฝาผนังทำด้วยไม้แผ่นกระดาน 3 ด้าน ด้านหน้าใช้ผ้าสแลมดำปิดไว้ สำหรับเปิดปิดเข้ามาดูแลป้อนข้าวป้อนน้ำ นายสามารถฯ พิการประเภท 4 พูดจาลิ้นแข็ง เหมือนคนติดอ่าง และมีเพื่อนบ้านมาจับอาบน้ำ ใส่แพมเพิส และป้อนข้าวป้อนน้ำ โดยมีผู้ใหญ่บ้านและ อสม.เข้ามาดูแลจัดให้นายสามารถฝึกหัดเดิน เนื่องจากนายสามารถ มีอาการแขนขาอ่อนแรง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ มีเสื้อผ้าสวมใส่ 2-3 ชุด เท่านั้น


ขณะที่ นางสมจิตร แสงเงินรอด กล่าวว่า ตนเองมีบ้านอยู่ข้างวัด หลวงพ่อได้ไหว้วานให้มาดูแลป้อนข้าวป้อนน้ำแทน ด้วยความเมตตาสงสาร จึงมาช่วยดูแลป้อนข้าวป้อนน้ำแทนหลวงพ่อ ตนเองทำได้ ไม่รังเกียจ เพราะเมื่อก่อนลูกชายเคยป่วยติดเตียง ดูแลลูกชายมาก่อน โดยจะสลับกันกับเพื่อนบ้านที่เป็นผู้ชายอีกคนหนึ่ง เปลี่ยนกันมาดูแลช่วงเช้า และเย็นทุกวัน


นายกว้าง ทองคำ ชาวบ้าน กล่าวว่า ตนเองได้รับการไหว้วานจากหลวงพ่อเจ้าอาวาสให้มาช่วยดูแลนายสามารถ โดยจะสลับหมุนเวียนสับเปลี่ยนกับนางสมจิตร และเป็นคนดูแลเงินคนพิการของนายสามารถ เพราะเมียและลูกของนายสามารถ ไม่มาดูแลนายสามารถเลย หลวงพ่อกับตนเอง และเพื่อนบ้านต้องดูแลรับผิดชอบการเป็นอยู่ให้นายสามารถทุกวัน ทุกวันนี้มีภาระเพิ่มขึ้น นายสามารถป่วยเป็นเบาหวานความดัน และต้องใช้แพมเพิสด้วย อยากให้ลูกสาวลูกชายมาดูแลพ่อบ้าง

ทางด้าน นายสามารถ ได้กล่าวว่า เมื่อก่อนตัวเองทำงานได้ อยู่กับครอบครัวโดยปกติ ทำงานเป็นคนขับรถแม็คโฮ ต่อมา สุขภาพไม่ดี แยกทางกลับภรรยาลูกก็ไม่มาดูแล อยากฝากถึงลูกชาย ให้มารับพ่อไปอยู่ด้วย ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านของนายสามารถ ซึ่งเป็นบ้านที่ลูกสาวอาศัยอยู่ ปรากฏว่า ลูกสาวไม่ได้อยู่ที่บ้านหลังดังกล่าว จากการสอบถามเพื่อนบ้าน ทราบว่า ลูกชายและลูกสาว ไม่ได้อยู่บ้านหลังดังกล่าว ไปทำงานที่อื่นไม่สามารถติดต่อทางโทรศัพท์ได้ หากผู้ใจบุญจะบริจาคเงินซื้อแพมเพิสและค่ายยารักษาโรคประจำตัวของนายสามารถ สามารถโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร ธกส. สาขากบินทร์บุรี เลขบัญชี 020220762676 หรือติดต่อสอบถามรายละเอียด ให้การช่วยเหลือกับ พระอธิการจงกล กะตะสาโร เจ้าอาวาสวัด หมายเลขโทรศัพท์ 098-263-8157


————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"