X

สระแก้ว สั่งฟ้องนายก อบต.หนองหว้า ขุดดิน สปก.ขาย โดยศาลนัด 6 ธ.ค.นี้ 

สระแก้ว – ศาลจังหวัดสระแก้วรับฟ้องแล้ว คดีนายก อบต.หนองหว้า อ.เขาฉกรรจ์ กับพวกลักลอบขุดดินในพื้นที่ สปก.ไปขาย โดยศาลนัดวันที่ 6 ธ.ค.นี้ 

เมื่อวันที่ 30 พ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดสระแก้ว ความคืบหน้ากรณี นายศักดิ์ชัย จงปลูกกลาง นายกองค์การบริการส่วนตำบลหนองหว้า อ. เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว กับพวก ที่ถูกร้องเรียนว่า ลักลอบขุดเอาดินและดินลูกรัง จากที่ดินของสำนักพนักงานปฎิรูปที่ดิน (สปก.) จ.สระแก้ว ในพื้นที่ตำบลหนองหว้า อ.เขาฉกรรจ์ ออกจากพื้นที่ไปขายและใช้เพื่อประโยชน์ของตนเอง ซึ่งเหตุเกิดในช่วงปี 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งภายหลัง สปก.ได้รับการร้องเรียน ทาง สปก. สระแก้วและสำนักงาน ปปช.สระแก้ว ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และพบว่า ที่ดินที่ได้รับการร้องเรียนนั้น เป็นของสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดสระแก้วจริงและถูกขุดเป็นหลุมลึกขนาดใหญ่ ในพื้นที่ประมาณ 50 ไร่ และมีการขนดินและดินลูกรัง ออกนอกพื้นที่จริง


ทั้งนี้ หลังเกิดกรณีดังกล่าวทาง สปก.สระแก้ว จึงได้ไปแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับนายก อบต.หนองหว้า ไว้ที่ สภ.เขาฉกรรจ์ พร้อมกับแจ้งข้อกล่าวหาในความผิดฐาน ลักลอบขุดดินในพื้นที่ของ สปก. เพื่อนำไปขายและถมที่ในโครงการที่ตนเองประมูลงานจากรัฐ และหลังรับแจ้งความ พนักงานสอบสวน สภ.เขาฉกรรจ์ ได้รวบรวมพยานหลักฐานและส่งไปยังพนักงานอัยการจังหวัดสระแก้ว เพื่อตรวจสอบสำนวนและยื่นฟ้องตามลำดับ อย่างไรก็ดี นายศักดิ์ชัยฯ ผู้ถูกกล่าวหา ได้ยืนกรานปฎิเสธตลอดข้อกล่าวหาและแก้ต่างว่า ตนถูกนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามกล่าวหาเพื่อทำลายตนเองทางการเมือง


กระทั่ง ก่อนหน้านี้ พนักงานอัยการจังหวัดสระแก้ว ได้ยื่นฟ้องคดีดังกล่าวต่อศาลจังหวัดสระแก้ว เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดยมี นายศักดิ์ชัยฯ กับพวก รวม 3 คน ตกเป็นจำเลยในความผิดอาญาและศาลได้รับฟ้อง และบรรจุในสารบบของศาลเรียบร้อยแล้ว โดยแหล่งข่าวจากสำนักงานอัยการจังหวัดสระแก้ว ให้ข้อมูลว่า ได้ยื่นฟ้องนายศักดิ์ชัยฯกับพวกแล้ว รวม 3  คน เป็นจำเลยต่อศาลสระแก้ว ในความผิดร่วมกันลักทรัพย์ ตักเอาที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน,ใช้รถบรรทุกเป็นยานพาหนะ เพื่อความสะดวกแก่การกระทำผิด และพาทรัพย์นั้นไป เพื่อให้พ้นจากการจับกุม และขุดดินโดยไม่แจ้งให้พนักงานท้องถิ่นทราบ และไม่ปฎิบัติตามระเบียบที่ท้องถิ่นกำหนด


นอกจากนั้น แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า ศาลได้รับฟ้องเป็นคดีแล้ว และได้กำหนดวันนัดพบอัยการคุ้มครองสิทธิ์ฯ ถ้าจำเลยทั้ง 3 จำนนต่อหลักฐานและต้องการจะรับสารภาพก็อาจทำได้ ศาลจะพิจารณาคดีให้เลยในวันนั้น ถ้ามีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี แต่ถ้าโทษจำคุกเกิน 5 ปี ศาลจะกำหนดวันให้สืบประกอบ ก่อนการตัดสิน แต่หากจำเลยปฎิเสธ และต้องการจะต่อสู้คดี ศาลก็จะกำหนดวันนัดสืบพยานให้โจทก์และจำเลย นำพยานหลักฐานและข้อเท็จจริง เข้ามาสู่การพิจารณาของศาล


อย่างไรก็ตาม ทางด้าน นายศักดิ์ชัยฯ ยังคงยืนกรานปฎิเสธตลอดข้อกล่าวหา และยังคงแก้ต่างว่า ตนถูกนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม ทำลายเพื่อหวังผลทางการเมือง โดยผู้สื่อข่าวเดินทางไปติดต่อเพื่อขอสัมภาษณ์ที่ อบต.หนองหว้า แต่ไม่สามารถติดต่อได้ ล่าสุด ศาลจังหวัดสระแก้ว ได้นัดอัยการคุ้มครองสิทธิ์และจำเลยในคดีนี้ คดีดำหมายเลขที่ อ.1945/66 ในวันที่ 6 ธ.ค.66 ที่จะถึงนี้ เพื่อสอบถามจำเลยและอัยการต่อไป


—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"