X

“ช้างป่าสีดอ”บุกโรงเรียนพื้นที่ใกล้สถานกักกันช้างป่าฯ จ.สระแก้ว 

สระแก้ว – เกิดเหตุช้างป่าสีดอ ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่า เป็นสีดอแก้ว ช้างอินดี้ หรือสีดอเดี่ยว บุกเข้าไปในโรงเรียนพื้นที่ใกล้กับสถานกักกันช้างป่า เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เจ้าหน้าที่ทหารพราน ทพ.1306 และชุดผลักดันช้างหมู่บ้าน พร้อมชาวบ้านต้องช่วยกันผลักดันให้ข้ามคูกั้นช้าง เพื่อความปลอดภัย 

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.66 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก ร.อ.สุระ โสรักนิษฐ์  ผบ.ร้อย ทพ.1306 ซึ่งดูแลพื้นที่ผืนป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ภาคตะวันออก และชาวบ้านในพื้นที่บ้านคลองตะเคียนชัย ม.5 ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ว่าเกิดเหตุช้างป่าซึ่งมีลักษณะสูงใหญ่ เชื่อว่า จะเป็นช้างป่าสีดอแก้ว หรือช้างอินดี้ ซึ่งเคยเข้าไปตีระฆังและเล่นในโรงเรียนก่อนหน้านี้ และได้หลบหนีออกจากสถานกักกันช้างป่าบริเวณพื้นที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ซึ่งมีรั้วไฟฟ้ากั้น ไปอยู่ในพื้นที่ อ.ท่าตะเกียบ หลายเดือน หรืออาจจะเป็นช้างป่าสีดอเดี่ยว ซึ่งเป็นช้างป่าเพศผู้อีกตัว ที่มีขนาดใหญ่และออกหากินบริเวณรอบแนวคูกั้นช้าง ของเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน เป็นประจำ สร้างความตื่นตกใจให้กับชาวบ้านในพื้นที่ จึงประสานให้เจ้าหน้าที่ทหารพราน ทพ.1306 และชุดผลักดันช้างเข้าไปตรวจสอบ และผลักดันออกนอกพื้นที่ เนื่องจากช้างได้บุกเข้าไปภายในโรงเรียน เกรงว่าจะเกิดอันตราย ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อช่วงสายวานนี้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทหารพรานและชุดผลักดันช้างของหมู่บ้าน ได้ร่วมกับชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ผลักดันช้างป่าตัวดังกล่าว  เนื่องจากช้างป่าได้มุ่งตรงเข้าไปภายในโรงเรียน ตชด.บ้านคลองตะเคียนชัย ม.5 ต.ทุ่งมหาเจริญ ไปที่สนามฟุตบอลของโรงเรียนและเข้าไปเบียดชนกับประตูของสนามฟุตบอลจนเซ แล้วเดินมุ่งหน้าไปที่สนามเด็กเล่น ซึ่งชุดผลักดันช้างต้องเข้าไปขอร้องให้เดินมุ่งตรงไปที่แท๊งค์น้ำ เพื่อออกไปจากโรงเรียน เกรงว่า จะมีใครอยู่ภายในโรงเรียนและได้รับอันตราย แต่โชคดีที่เป็นช่วงวันหยุดวันพ่อ นักเรียนไม่ได้มาเรียนหนังสือกัน สร้างความโล่งอกให้กับชาวบ้านในพื้นที่ โดยชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันผลักดันให้ช้างตัวดังกล่าว กลับข้ามเข้าไปฝั่งคูกั้นช้างได้สำเร็จ ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่า ช้างตัวนี้เป็นสีดอแก้ว หรือสีดอเดี่ยว เพราะมีลักษณะตัวใหญ่ใกล้เคียงกันมาก


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ช่วงระยะเวลาเกือบ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีช้างป่าออกจากพื้นที่อนุรักษ์เข้ามาหากินในพื้นที่ชุมชนและพื้นเกษตรกรรมของชาวบ้านเพิ่มขึ้นอีกหลายจุด โดยเฉพาะพื้นที่รอยต่อ 3 ตำบล ประกอบด้วย ต.คลองหินปูน ต.ตาหลังใน และ ต.วังน้ำเย็น บริเวณแนวเทือกเขาภูหีบและเทือกเขาจันทร์ ต่อเนื่องไปยังบ้านท่าตาสี บ้านด่านชัยพัฒนา ซึ่งเคยเกิดเหตุช้างป่ากระทืบเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างของเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน เสียชีวิตมาแล้ว ได้มีช้างป่ากลับเข้ามาหากินในพื้นที่ดังกล่าวอีกครั้ง โดยชาวบ้านพบเห็นรอยช้างเข้ามาทำลายพืชผลทางการเกษตรหลายจุด ซึ่งล่าสุด เมื่อช่วงเช้าวันนี้ พบช้างป่าจำนวนหนึ่งในพื้นที่บ้านโคกสนั่น ต.วังน้ำเย็น ใกล้กับเทือกเขาภูหีบด้วย ชาวบ้านและชุดผลักดันช้างของแต่ละหมู่บ้าน อยู่ระหว่างเข้าตรวจสอบกรณีดังกล่าว

——————————
ขอบคุณภาพ/ทพ.1306, Chaiyasit Kriangsak

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"