X

อบต.นนทรี จัดงานประเพณีสู่ขวัญลานข้าว จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – จัดงานประเพณีจัดงานประเพณีสู่ขวัญข้าว ต.นนทรี ครั้งที่ 18 และกิจกรรมเสริม ประกวดประดิษฐ์เรือนนอนจากฟางข้าว อบต.นนทรี อ.กบินทร์บุรีบุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 15 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า ที่ลานสนามกีฬาองค์การบริหารส่วนตำบลนนทรี อ.กบินทร์บุรีบุรี จ.ปราจีนบุรี ร่วมกับ จังหวัดปราจีนบุรี ,การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท .) สำนักงานนครนายก สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปราจีนบุรี สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปราจีนบุรี สมาคมท่องเที่ยวปราจีนบุรี, สภาวัฒนธรรมจังหวัดปราจีนบุรี โรงเรียนนนทรีวิทยาคม กลุ่มสตรีพัฒนาตำบลนนทรี และหน่วยงานภาคต่าง ๆ ผู้นำชุมชนท้องถิ่น ได้จัดงานประเพณีจัดงานประเพณีสู่ขวัญข้าว ต.นนทรี ครั้งที่ 18 และ กิจกรรมเสริมคือประกวดประดิษฐ์เรือนนอนจากฟางข้าว  ระหว่างวันที่ 13-14 กุมภาพันธ์ 2567 นำโดย นายเถี้ยว พันชำนาญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนนทรี (อบต.) พร้อมคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลนนทรี (ส.อบต.), นายธนกร สุริยธนธร กำนันตำบลนนทรี ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ตำบลนนทรี โดยมีนายรณรงค์ นครจินดา ผวจ.ปราจีนบุรี เป็นประธานเปิดงาน นายสุนทร หรือ โกทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี (อบจ.) ,นางกนกวรรณ หรือโอ๊ะ วิลาวัลย์ อดีต รมช.ศึกษาธิการ ,นางบังอร วิลาวัลย์ อดีตประธานสภาวัฒนธรรม จ.ปราจีนบุรี และนางวัชราภรณ์ แตงหมี นายอำเภอกบินทร์บุรี ร่วมเป็นเกียรติท่ามกลางชาวอำเภอกบินทร์บุรีและชาวบ้าน ตำบลนนทรี รวม 16 หมู่บ้านกว่า 1,000 คน เดินทางมาร่วมงาน


ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าว ในช่วงกลางคืนวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้จัดสืบสานงานบุญประเพณีสู่ขวัญข้าว ครั้งที่ 18 ประจำปี 2567 เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูต่อพระแม่โพสพ โดยการขอขมา ที่ได้เหยียบย่ำ ทุบ ตี ข้าว ระหว่าง การนวดข้าวและเพื่อเป็นสิริมงคล สร้างขวัญกำลังใจ ในการทำนาของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว และถือว่าเมื่อทำแล้วจะทำให้มีความโชคดีในการทำนา ไม่มีอุปสรรคใด ๆ มีผลผลิตงอกงาม อันจะทำให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ มีข้าวเหลือกินเหลือใช้ไม่หมดไปจากยุ้งฉาง และเพื่อให้ประชาชนทั่วไป เด็กและเยาวชนได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ฟื้นฟูและส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม จารีตประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้อยู่กับชุมชน เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วม ความเสียสละ ความสามัคคีในชุมชน ส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชนและสร่างเศรษฐกิจชุมชน


ส่วนกิจกรรม ในช่วงเย็นเป็นขบวนแห่เทิดพระเกียรติฯ รัชกาลที่ 10 ,แห่ธิดาแม่โพสพจากชุมชนต่างๆ ของชาวบ้าน 16 หมู่บ้าน เข้าสู่ลานพิธี พร้อมการจำหน่ายสินค้าจากชุมชน การสาธิตเครื่องมือ-อุปกรณ์ทำนา มีบริการอาหาร-เครื่องดื่มฟรี ภายในในงานประกอบด้วย พิธีบายศรีสู่ขวัญข้าว โดยมีพระอาจารย์บุญมี ฐานวุฑโต เจ้าอาวาสวัดทุ่งตะลุมพุก จังหวัดปราจีนบุรี ประธานพิธีสู่ขวัญข้าว และมีคณะนางรำจากตำบลนนทรี ตำบลบ่อทอง ตำบลกบินทร์และจากอำเภอประจันตคาม รวมกว่า 200 นาง ร่วมรำถวายพระแม่โพสพหน้าพระธาตุวัดแจ้ง อ.เมืองปราจีนบุรี ที่ทำจำลองแบบมาจากของจริง ตกแต่งด้วยรวงข้าว พร้อมเครื่องบูชาพระแม่โพสพเพื่อเป็นสิริมงคล โดยการทำขวัญลานข้าวดังกล่าว ใช้สำเนียงอิสานในการสู่ขวัญ เป็นภาษาชาวบ้านพื้นถิ่น อ.กบินทร์บุรี ที่เสนาไพเราะหาฟังได้ยากในปัจจุบัน


สำหรับประเพณีการสู่ขวัญลานข้าวนี้ นิยมทำกันตอนที่เกี่ยวข้าวเสร็จแล้ว ขนข้าวมากองล้อมไว้ที่ลาน แล้วเจ้าของข้าวจะใช้พานใส่ดอกไม้ธูปเทียน เดินไปกู่ร้องเรียกขวัญข้าวให้ทั่วนาดัง ๆ เชิญขวัญเอาไปกับฟ่อนข้าวให้มีน้ำหนัก ให้ข้าวไม่มีลีบ ให้ได้เมล็ดมาก และการกู่เรียกขวัญ ก็พูดแต่ในทางที่ดีดี เสร็จแล้วก็จะนำขวัญข้าวนั้น มาที่ลานข้าว ที่ลอมข้าว จะทำธงสีต่าง ๆ ปักให้สวยงาม มีขนมต้มแดง ต้มขาว ขนมปลากริมไข่เต่า เอาไปสังเวย  ส่วนการเรียกขวัญข้าว พิธีจะทำตอนที่ต้อนข้าวเริ่มตั้งท้อง คือระยะหลังสารทไทย และ จะต้องทำในวันศุกร์ จะเป็นตอนไหนก็ได้ แต่ส่วนมากผู้ที่จะไปเรียกขวัญข้าว ก็มีกระยาสารท น้ำอบ น้ำหอม โดยเฉพาะพวกส้ม ให้ใช้หลาย ๆ อย่าง เพราะว่า  แม่โพสพกำลังตั้งท้อง ต้องรับประทานส้ม   พวกเครื่องแต่งตัวใส่ถาด พวกส้ม ผลไม้ต่าง ๆ ขนมใส่ชะลอม นำไปให้ถึงบริเวณนาข้าว  แล้วเอาชะลอมผูกติดไม้ปักไว้ พวกเครื่องแต่งตัววางไว้ใกล้ ๆ และกล่าวพรรณนาแต่ในทางที่ดีดี ที่จะทำให้ต้นข้าวงอกงาม ได้รวงดี ได้ข้าวดี


—————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"